ISSN-2815-5823
Thứ tư, 07h02 06/02/2019

Tản mạn đầu xuân với một “Doanh nhân xuất sắc”

(KDPT) – Đã có nhiều người viết về ông với tất cả sự ngưỡng mộ, trân quý bởi ông đã và đang làm nên những kỳ tích cho một đơn vị anh hùng. Không chỉ vậy, bản thân ông cũng là một anh hùng của thời kỳ đổi mới, trở thành ngọn lửa thắp sáng cho con đường hạnh phúc của bao người.

Đại tá, AHLĐ, Doanh nhân – Nguyễn Đăng Giáp và Tổng công ty 36 – Bộ Quốc phòng đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý ở trong và ngoài nước.

Mới đây ông vinh dự được Enterprise Asia – Tổ chức Phi chính phủ về kinh doanh uy tín và lớn nhất Châu Á – trao giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc Châu Á năm 2018 và Tổ chức Liên đoàn Doanh nghiệp Thế giới Worldcob trao Giải thưởng Doanh nhân Thế giới khu vực Châu Á Thái Bình Dương 2018 (The Bizz Awards AMEA) – một giải thưởng danh giá tôn vinh doanh nhân thành đạt tầm cỡ quốc tế được tổ chức tại Hồng Kông.
Ông là Đại tá, AHLĐ, Doanh nhân – Nguyễn Đăng Giáp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty 36 – Bộ Quốc phòng.
Gặp ông vào một buổi đầu Xuân Kỷ Hợi tôi hỏi: Cái được nhất của Tổng công ty 36 và của cá nhân ông trong năm qua là gì? Không suy nghĩ nhiều, ông trả lời:
“Năm 2018, thành công nhất của chúng tôi là làm xong con đường BOT QL6 trị giá 2.900 tỷ. Bản thân Thủ tướng và các Bộ: Kế hoạch & Đầu tư, Giao thông, Tài chính cũng ghi nhận kết quả này. Đây là dấu son cực kỳ quan trọng, giống như 4 dự án bất động sản B6 kéo dài 12 năm. Mặc dù đất nước gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đầu tư công nhưng thương hiệu 36 vẫn tỏa sáng, vẫn ký kết được hợp đồng và tạo công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên. Chúng tôi thậm chí thành công ở những dự án mà đơn vị khác phải “bỏ chạy” và vượt qua những cam go mà chính người của chúng tôi cũng nghĩ “không qua được”.
Việc tổ chức Doanh nhân thế giới và Doanh nhân Châu Á Thái Bình Dương trao tặng danh hiệu cho tôi chính vì ghi nhận những thành tựu mà tôi và Tổng Công ty 36 đã đạt được như vậy. Chúng tôi cũng được xếp hạng 156 trong danh sách 500 doanh nghiệp số hàng đầu Việt Nam”.
Tôi hỏi tiếp: Khi bước lên đài vinh quang, nhận doanh hiệu doanh nhân thế giới, ông chỉ phát biểu: “Danh hiệu là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Điều gì khiến ông tự tin về sự bền vững đẳng cấp của Tổng Công ty 36?
Ông đáp: “Phát biểu đó của tôi ở thời điểm trọng đại và vinh quang ấy xuất phát từ thực tế những điều chúng tôi đã – đang và sẽ làm được, đúng như khẩu hiểu của Tổng công ty 36: “Chúng tôi sẽ đến được những nơi cần đến”.
Chợt nhớ đến lời nhận xét của GS.AHLĐ Vũ Khiêu về vị doanh nhân này: Đại tá Nguyễn Đăng Giáp là một anh hùng của thời đại mới, tư duy và hành động của Đại tá đã tạo ra những thành công lớn vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh. Giữa non sông hùng vĩ, trước truyền thống anh hùng và văn hiến của dân tộc Việt Nam, của quê hương và dòng họ, Nguyễn Đăng Giáp nổi bật lên như một nhân cách lớn. Với khí phách đội trời đạp đất, Đại tá sống không thẹn với tổ tiên, không phụ niềm tin cậy của nhân dân và bè bạn”.
Viết những dòng như vậy, GS.AHLĐ Vũ Khiêu đã nhìn thấy ở Đại tá Nguyễn Đăng Giáp một cái đầu lạnh với một trái tim nóng hổi, sống trọn phẩm cách của một CON NGƯỜI đó là sẵn sàng chấp nhận những bão tố đau đớn về mình để mang đến sự ấm áp, ngọt lành cho bao người khác. Đúng như Thiếu tướng Nguyễn Việt Dũng đã từng viết về công ty 36 và Nguyễn Đăng Giáp “Tâm 36 như vàng 9999/ Qua thời gian tâm càng sáng càng trong/ Suy tư ta để trong lòng/ Đầy vơi ai biết ta đong tháng ngày”. Đến đây, tôi chợt nhớ: phải chăng Nguyễn Đăng Giáp có một tố chất của một con chim đại bàng – loài chim biểu tưởng cho sức mạnh, lòng can đảm, tầm nhìn xa và sự bất tử. Nhưng điều đáng nói là chim đại bàng sẵn sàng chấp nhận những đau đớn tột cùng để đổi thay và làm mới chính mình.
Còn với Đại tá, AHLĐ Nguyễn Đăng Giáp, khi bộc bạch lòng mình trong đêm nhận giải The Bizz Awards AMEA, ông chiêm nghiệm: “Hồng Kông thủa ấy” – bây giờ/ Doanh nhân thế giới bến bờ rạng danh/ Hành trình Tam Tạng lấy kinh/ Biết bao ma quỷ yêu tinh ngáng đường/ Đi từ đất mẹ Nghi Trường/ Thư sinh gác bút lên đường chiến chinh/ Cho dù cỏ chẳng hề xanh/ Công thành doanh toại có dành đợi ta?” “Thiện căn ở tại lòng ta/ Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài/ Nhân gian đâu muốn dùng tai/ Chữ tài đánh đổi chữ tai nhiều lần”. Hơn nữa ông ngẩng cao đầu để nói rằng: “Có là áo mũ đai cân/ Thì ta vẫn cứ chữ nhân cương thường/ Đã đi gần trọn đoạn trường/ Từ không đến có rạng hồng ánh dương”.
Hơn 46 năm hành trình từ người chiến sĩ trên chiến trường, bước sang thương trường, bằng bản lĩnh kiên cường, dũng cảm và trí tuệ của mình, anh đã được công luận khẳng định có đủ Tâm – Tầm – Trí – Dũng để tạo dựng nên thương hiệu Tổng Công ty 36 thành một doanh nghiệp có uy tín hàng đầu về xây dựng, tỏa sáng trên thương trường. Nhớ đến anh, họ tự hào về một người con xứ Nghệ, một anh bộ đội cụ Hồ, một doanh nhân thế giới. Họ đã viết “Là anh hùng vinh danh giữa thời bình/ Vẻ vang tự hào cho quê hương, dòng họ/ Là doanh nhân thành đạt bao người ngưỡng mộ/ Hai lần tỏa sáng Châu Á Thái Bình Dương./ Hình ảnh của anh đẹp đến lạ thường/ Khi lên đỉnh vinh quang Doanh nhân thế giới/ Cả năm châu đều lắng nghe anh nói/ Cho quốc kỳ Việt Nam kiêu hãnh giữa xứ người!” (Huyền thoại một làng quê – Lệ Thủy)
Nhà thơ Xuân Thủy đã có câu thơ nổi tiếng về “con người Việt Nam” đó: Biết đánh giặc và biết trồng hoa. Đại tá, AHLĐ, Doanh nhân thế giới Nguyễn Đăng Giáp là một trong hàng triệu người con đất Việt đã làm được như lời nhận định này.
Chút tản mạn đầu xuân về một con người Nguyễn Đăng Giáp chắc còn thiếu nhiều lắm, nhưng trộm nghĩ đó cũng là điều để mọi người thấy thêm từ một con người Việt Nam hôm nay. Đó cũng như một lời nhắn gửi cho mọi người về lẽ sống và cống hiến cho đất mẹ Việt Nam yêu dấu khi mùa xuân đang về.

Quốc Vinh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024