ISSN-2815-5823
Thứ ba, 04h59 31/08/2021

Thành phố Hồ Chí Minh miễn học phí cho học sinh công lập

(KDPT) – Lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đồng ý chủ trương miễn phí học kỳ I năm học 2021-2022 cho tất cả học sinh theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trong chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” tối 30/8, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Chỉ có Quốc hội mới có thẩm quyền miễn, giảm học phí. Học sinh thành phố không phải đóng học phí, thành phố sẽ cấp bù ngân sách”.

Ở các trường ngoài công lập, học phí do nhà trường thỏa thuận với phụ huynh. Sở GD&ĐT trao đổi với các trường từ đầu năm học, đề nghị không tăng học phí nhưng nhiều trường vẫn đề xuất tăng từ 5 đến 10%. Lý do những trường này đưa ra là nhiều chi phí phát sinh khi duy trì việc dạy học trong bối cảnh dịch bệnh, chi phí giữ chân giáo viên… Lãnh đạo Sở cho rằng, việc này họ có cơ sở pháp lý, nhưng xét về tính nhân văn, tăng học phí lúc này là phản cảm, không thể hiện sự chia sẻ với người dân.

Ông Nguyễn Văn Hiếu (trái) trả lời thắc mắc của người dân về các vấn đề giáo dục tối 30/8. Ảnh: Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với việc nhiều gia đình vẫn chưa thể làm thủ tục cho con vào lớp 1, ông Hiếu cho biết Thành phố đã linh hoạt đến mức chỉ cần phụ huynh gọi điện đến trường báo là tôi đăng ký cho con học và do giãn cách nên nộp hồ sơ muộn, các trường sẽ linh hoạt bố trí cho học sinh.

Về những khó khăn của học sinh khi học online như thiếu thiết bị, những vùng ngoại thành đường truyền không ổn định…, ông Hiếu cho biết Sở đã tính toán phối hợp với đài truyền hình đưa bài giảng của thầy cô lên truyền hình, cũng như đã làm việc với các đơn vị cung ứng đường truyền để đảm bảo việc học online cho học sinh. Đồng thời kêu gọi người dân có điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay cũ, không có nhu cầu sử dụng chia sẻ với học sinh. Đầu mối tiếp nhận việc này là các các trường học.

Đối với học sinh về quê tránh dịch chưa thể trở lại Thành phố Hồ Chí Minh, ông cho biết Bộ đã có hướng dẫn gửi từng Sở, theo đó học sinh đang kẹt ở tỉnh có thể đăng ký học tạm tại nơi các em đang sống, “ai ở đâu học ở đó”, hoặc học từ xa nếu có thiết bị và đường truyền; sau khi dịch giảm và tình hình đi lại thuận lợi thì gia đình đón con lên và kết quả học tập của học sinh ở tỉnh vẫn được trường ở Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận…

Toàn thành phố năm học tới có khoảng 1,71 triệu học sinh từ mầm non, tiểu học, THCS đến THPT (chưa tính hệ giáo dục thường xuyên) và hơn 80.000 giáo viên, nhân viên trường học.

Trước Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Quảng Ninh đã quyết định miễn học phí cho tất cả học sinh trong năm học 2021-2022.

HOÀNG NGA

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024