Hiện trạng khu đất số 4 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình
Hiện trạng khu đất số 4 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình

Cụ thể, Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo kết luận số 18/TB-TTTP-P7 thanh tra toàn diện khu đất số 4 đường Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình.

Kết luận có nêu rõ, khu đất này diện tích 12.496m2, vị trí khu đất thuộc địa bộ số 240, lô họa đồ số 1, tờ bản đồ thứ 1 xã Phú Thọ Hòa, quận Tân Bình, trước đây thuộc sở hữu của HĐQT địa phận Công giáo Sài Gòn (cũ). Sau năm 1975, nhà nước tiếp quản và trải qua nhiều lần chuyển đổi đơn vị được giao bố trí sử dụng.

Đến năm 2002, Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Nam Tiến (trước là Công ty Cổ phần Nam Tiến) được nhà nước cho thuê đất với hình thức trả tiền thuê đất hằng năm và quản lý, sử dụng.

Tháng 5/2005, UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng chung cư cao tầng, văn phòng cho thuê, nhưng đến nay, công ty này vẫn chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.

Kết thuận thanh tra tại khu đất của Công ty Nam Tiến.
Kết thuận thanh tra tại khu đất của Công ty Nam Tiến.

Qua thanh tra cho thấy việc quản lý, sử dụng; việc giao đất, việc chấp thuận chủ trương đầu tư, việc chấp thuận cho Địa ốc Nam Tiến chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng chung cư cao tầng, văn phòng cho thuê, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với ngân sách Nhà nước tại khu đất còn tồn tại những hạn chế, thiếu sót. Cụ thể:

Về việc quản lý, sử dụng đất thuê của Nam Tiến, doanh nghiệp không trực tiếp sử dụng đất thuê của nhà nước (trả tiền thuê đất hàng nă) mà cho các đơn vị, cá nhân thuê lại toàn bộ diện tích để kinh doanh, làm kho, bãi giữ ôtô... là thực hiện không đúng theo Quyết định số 3105/QĐ-UBND ngày 26/6/2025 của UBND TP Hồ Chí inh và Hợp đồng thuê đất số 9210/HĐ-TNMT-QLSDĐ ngày 23/11/2015 à công ty đã ký với Sở Tài nguyên và Môi trường.

Về việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai khác với ngân sách Nhà nước, Nam Tiến chưa nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp tính đến ngày 30/4/2022 là hơn 29,159,840,757 đồng. Đồng thời, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã có 8 văn bản và Chi cục Thuế quận Tân Bình đã có 6 văn bản thực hiện cưỡng chế thu tiền thuê đất, nhưng đến thời điểm thanh tra, doanh nghiệp này vẫn chưa chấp hành việc nộp tiền thuế đất và tiền chậm nộp làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách…

Về việc hợp tác thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án, Nam Tiến đã không lập phương án chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp quy hoạch đã phê duyệt, mà sử dụng khu đất để hợp tác cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bưu chính Viễn thông và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tân Bình thành lập pháp nhân mới là Công ty Cổ phần PPT Land (trong đó Công ty Cổ phần Nam Tiến góp 47% vốn điều lệ, Tân Bình góp 20% và Bưu chính Viễn thông góp 33%) để thực hiện dự án Khu căn hộ và thương mại dịch vụ cao tầng tại khu đất số 4 Phạm Phú Thứ và 2 khu đất khác tại số 2504/1A Lạc Long Quân. Điều này chưa đúng với chủ trương của Tp.HCM vào năm 2015 là chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng chung cư cao tầng, văn phòng cho thuê vào năm 2005.

Tuy nhiên, đến ngày 7/6/2018 PPT Land đã có văn bản xin rút hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư đối với dự án nói trên.

Chi tiết những vi phạm của Nam Tiến (Nguồn: Thanh tra TP Hồ Chí Minh).
Chi tiết những vi phạm của Nam Tiến (Nguồn: Thanh tra TP Hồ Chí Minh).

Trước những vi phạm của Nam Tiến, UBND TP Hồ Chí Minh giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu, trình UBND TP về việc thu hồi toàn bộ diện tích khu đất số 4 Phạm Phú Thứ, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý do có hàng loạt sai phạm trong quá trình hoạt động vừa được Thanh tra TP nhắc đến.

Đồng thời, chấm dứt hợp đồng thuê đất với Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Nam Tiến; rà soát, xem xét, xử lý hoặc báo cáo đề xuất xử lý số tiền thu lợi bất chính đối với việc cho thuê lại nhà, đất không đúng quy định.

Giao Cục Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh phối hợp Công an TP Hồ Chí Minh và Sở Tài chính tham mưu các biện pháp cần thiết để thu hồi đúng, đủ tiền thuê đất, thuế đất, tiền chậm nộp và nghĩa vụ tài chính về đất đai khác liên quan đến khu đất trên để nộp ngân sách nhà nước. Trong trường hợp Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Nam Tiến không nộp đầy đủ theo thông báo của cơ quan thuế thì báo cáo đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Sở Kế hoạch và đầu tư TP được giao phối hợp Cục Thuế TP Hồ Chí Minh kiểm tra, rà soát thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Nam Tiến.

Với Công ty Nam Tiến, yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện nộp đúng, đủ tiền thuê đất, thuế đất, tiền nộp và các nghĩa vụ tài chính về đất đai liên quan đến khu đất trên. Đồng thời, chấp hành nghiêm túc các biện pháp xử lý cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.