ISSN-2815-5823

Thị trường xe giá rẻ tại Việt Nam đang bị ngó lơ?

(KDPT) Mặc dù tiềm năng thị trường rất lơn do mức thu nhập bình quân của đại bộ phận người Việt chỉ có thể sở hữu những xe giá rẻ, nhưng có vẻ như các “ông lớn trong ngành” đang ngó lơ việc làm xe giá rẻ, chỉ tập trung vào sản xuất các mẫu xe cao cấp. Điều đó cũng phần nào phản ánh thực tế tại Việt Nam: muốn sở hữu “xế hộp” thì phải có nhiều tiền, hoặc thật nhiều tiền …

Xe giá rẻ hay còn gọi là xe nhỏ, xe giá bèo, là những mẫu xe bản hatchback, sedan và có cả dòng xe van. Tại Việt Nam, mức giá của loại xe này chủ yếu chỉ từ 250 đến hơn 400 triệu đồng/chiếc và số chỗ ngồi dao động từ 2 đến 5 chỗ.

Dù Việt Nam là thị trường tiêu thụ lý tưởng cho xe nhỏ, giá rẻ nhưng các “ông lớn trong ngành” vẫn ngó lơ

Trên thế giới, ở các nước có ngành công nghiệp xe hơi phát triển hay thị trường ô tô mở rộng, những mẫu xe hatchback, sedan giá bèo thường được sử dụng ở nội đô các thành phố lớn. Thậm chí, đối với các nước trong ASEAN, các hãng liên doanh hay hãng xe nội địa cũng chủ động đưa ra nhiều sản phâm riêng và xuất ra thị trường. Bên cạnh các dòng xe tiêu thụ toàn cầu, nhiều hãng liên doanh đã sản xuất các dòng xe mang thương hiệu riêng cho người tiêu dùng quốc gia đó.

Những chiếc xe này được nữ giới và dân văn phòng lựa chọn và sử dụng khá nhiều. Các loại xe nhỏ, giá rẻ cũng không kém gì các loại xe SUV hay xe cao cấp khi được trang bị các thiết bị, nội thất và đa phương tiện. Đơn cử như các mẫu hatchback của Audi A1, A2 hay các mẫu mini cooper của BMW cũng được trang bị nội thất rất chất lượng.

Trong khi đó, tại các nước như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia nơi có mặt của các hãng xe liên doanh, họ vẫn tung ra thị trường các mẫu xe riêng. Ví dụ như Indonesia, Toyota tung ra mẫu xe giá rẻ Wigo, Etios Valco, Agya… ; tại Thái Lan, thương hiệu xe riêng của Toyota là Aygo hay Honda Jazz; Malaysia với nhiều mẫu xe giá rẻ như Iriz hay Persona hay thương hiệu Perodua với mẫu Myvi hay Viva…

Với mức thu nhập tại Việt Nam, chỉ có thể mua những chiếc xế hộp nhỏ, giá bèo …

Tại Việt Nam, hiện xe nhỏ, giá rẻ nằm trong tay hai ông lớn là Kia và Hyundai đều là hãng xe của Hàn Quốc, được lắp ráp, phân phối tại Việt Nam. Với Kia, mẫu xe giá rẻ nổi bật nhất là hatchback Kia Morning, đây là dòng xe chỉ có duy nhát một phiên bản hatchback. Trong khi đó, Hyundai có hai sự lựa chọn i10 ở hai phiên bản hatchback và sedan giá rẻ tầm dưới 400 triệu. Ở thị trường xe nhập, xe nhỏ về Việt Nam có Mitsubishi Mirage, Suzuki Swift, tuy nhiên thị phần của các hãng xe này vẫn còn khá khiêm tốn, giá xe Swift còn đắt đỏ. Độ phủ sóng của đại lý, đơn vị phân phối không nhiều nên lượng bán xe của các mẫu này còn rất thấp so với các hãng xe của Hàn.

Việc sở hữu một chiếc xe cho riêng mình là điều đáng mơ ước. Nhưng với mức thu nhập bình quân, phần lớn người dân Việt Nam chỉ có thể có tiền mua và sở hữu các loại xe tầm giá từ 300 đến gần 500 triệu đồng. Trên thực tế, số nhà cung cấp ít, không có xe Việt hóa thương hiệu, phục vụ thị trường riêng. Song xe nhỏ, giá rẻ tại Việt Nam được trang bị nội thất, đa phương tiện nghèo nàn, không khác gì “thùng tôn di động”. Thậm chí, các xe được xem là “giá rẻ” ở Việt Nam còn đắt hơn một số dòng xe “xịn xò” ở các nước khác.

Dường như các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn chưa các dòng xe giá rẻ là thị trường tiêm năng để khai thác, tung ra nhiều sản phẩm; hay nói cách khác thị trường xe giá rẻ tại Việt Nam có đang bị ngó lơ?

Thanh Duy

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024