ISSN-2815-5823
Thứ ba, 07h49 19/06/2018

Thủ tướng: Sóc Trăng cần vượt lên chính mình

Cover image
(KDPT) – Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào Sóc Trăng diễn ra vào hôm nay (19/6), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng rằng với sự quyết tâm, cầu thị và phấn đấu mạnh mẽ, kinh tế Sóc Trăng sẽ phát triển trong tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của Sóc Trăng.

Thủ tướng đánh giá Sóc Trăng có nhiều tiềm năng và lợi thế. Tuy nhiên để khai thác hiệu quả, cần phải hành động quyết liệt, truyền cảm hứng ý chí vượt khó thì mới mong thoát nghèo.

“Cần phải vượt lên chính mình, để xây dựng niềm tin cho người dân, cho doanh nghiệp phấn đấu”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị Sóc Trăng tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển thủy sản sạch, du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp sạch, năng lượng tái tạo.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp, có chính sách đột phá, rõ nét hơn.

“Một mô hình sản xuất phát triển, hội tụ liên kết 5 nhà: nhà nông, nhà nước, nhà băng, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp. Tôi yêu cầu liên kết thêm nhà phân phối. Làm ra nhiều sản phẩm mà không có nhà phân phối thì không hiệu quả”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu thu hút đầu tư nhưng phải chọn mặt gửi vàng. Đặc biệt quan tâm phát triển doanh nghiệp tư nhân, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương.

“Thật chạnh lòng khi có nhiều người già đành bỏ quê theo con đi các tỉnh làm ăn. Chính quyền phải năng động hơn, hạn chế tình trạng di dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện công bố có 47 dự án với tổng mức vốn đầu tư khoảng 122.880 tỉ đồng được trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư và bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.

Ông Trần Văn Chuyện cam kết tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

“Bên cạnh những ưu đãi về chính sách, Sóc Trăng sẽ đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các địa phương, góp phần tiêu thụ sản phẩm, tăng giá trị cho người sản xuất”, ông Chuyện nhấn mạnh.

Cho biết lý do chọn Sóc Trăng để xây dựng nhà máy, ông Kyi Hak Sung, Tập đoàn Youngone, Hàn Quốc, bày tỏ, “lãnh đạo tỉnh chân thành, có cách làm việc đổi mới, tinh thần ủng hộ dự án đầu tư của chúng tôi” mặc dù chi phí ban đầu để xây dựng nhà máy ở đây khá lớn. Việt Nam là điểm đến thứ 5 trên thế giới của Tập đoàn.

Đánh giá cao chính quyền tỉnh Sóc Trăng đã năng động, quyết liệt, tận tụy với người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng biểu dương nỗ lực của chính quyền Sóc Trăng đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh với sự tham dự của nhiều tập đoàn lớn không chỉ ở trong nước mà cả nước ngoài. Đặc biệt, Hội nghị đã đạt được con số 6 tỷ USD, trong đó cấp giấy chứng nhận đầu tư đến 1 tỷ USD và nhiều hợp đồng tín dụng quan trọng, nhiều bản ghi nhớ hợp tác đầu tư…

“Và như quý vị biết, một quốc gia hay một địa phương muốn vươn lên và thành công đều phải dựa vào tiềm năng và lợi thế so sánh của mình. Vấn đề là chìa khóa nào để biến những lợi thế so sánh thành lợi thế cạnh tranh?”, Thủ tướng phân tích. Như tên gọi của mình, Sóc Trăng trong tiếng Khmer (Srok Kh’leang) có nghĩa là “Xứ kho bạc”. Điều này cho thấy từ xưa vùng đất này vốn đã được tiền nhân nhận diện có tiềm năng lớn như thế nào. Tuy nhiên, nhiều người hiện nhìn Sóc Trăng như một tỉnh có vị trí kém thuận lợi, tựa như “nằm trong hẻm sâu”. Nhưng nếu nhìn từ phía Biển Đông thì Sóc Trăng lại có vị trí cực kỳ đắc địa, là mặt tiền hướng biển. Không những thế, Sóc Trăng còn là nơi sông Hậu đổ ra Biển Đông tại cửa biển nổi tiếng là Trần Đề. Có thể nói Sóc Trăng có hai mặt tiền: Mặt tiền hướng Biển Đông của ĐBSCL và mặt tiền của đất nước ở một trong những con sông được gọi tên và biết đến nhiều nhất thế giới là sông Mekong (chỉ sau sông Amazon).

“Tương lai gần Sóc Trăng phải là kho chứa bạc của các nhà đầu tư, của người dân, của cả nước. Tôi có niềm tin như thế”, Thủ tướng chia sẻ.

Minh Anh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024