ISSN-2815-5823
Chủ nhật, 02h17 05/08/2018

Thủy điện Hòa Bình, Sơn La tiếp tục xả lũ

(KDPT) – Để đảm bảo an toàn hồ chứa, từng bước đưa mực nước hồ chứa vận hành theo đúng quy trình liên hồ, Ban Chỉ đạo TW PCTT đã lệnh các Nhà máy thủy điện xả lũ như sau: hồ Tuyên Quang xả 1 cửa lúc 14h ngày 4/8; hồ Hòa Bình xả 1 cửa lúc 8 ngày 05/8; hồ Sơn La xả 1 cửa lúc 10 ngày 05/8.

Hồ Hòa Bình vận hành xả lũ.

Thông tin từ Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết: Từ ngày 1/8-4/8, do ảnh hưởng của rãnh thấp nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ phát triển mạnh nên khu vực miền núi phía Bắc xảy ra mưa vừa, mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50 – 100mm, một số trạm có lượng mưa lớn như: Mường Lay (Điện Biên): 216mm, Nậm Giàng (Lai Châu): 230mm, Tà Tổng (Lai Châu): 195mm, Vàng Pó (Lai Châu): 192mm, Bắc Quang (Hà Giang): 157mm. Dự báo khu vực miền núi phía Bắc tiếp tục có mưa to đến rất to trong các ngày tới. Mực nước thượng lưu sông Lô tại Hà Giang có khả năng tăng đột biến do tác động điều tiết các hồ chứa phía Trung Quốc.

Hiện mực nước các sông hạ lưu hồ Hòa Bình, Tuyên Quang đang ở mức thấp. Mực nước sông Đà tại Hòa Bình lúc 19h ngày 4/8: 13,25m (dưới BĐ 1: 7,74m); mực nước sông Hồng tại Hà Nội lúc 19h ngày 4/8: 3,88m (dưới BĐ 1: 5,62m); mực nước sông Lô tại Tuyên Quang lúc 19h ngày 4/8 là 18,42m (dưới BĐ 1: 3,58m).

Việc xả lũ thực hiện theo đúng quy trình vận hành liên hồ, đồng thời mực nước các sông hạ du các hồ đang thấp, do đó không ảnh hưởng lớn đến vùng hạ du.

Trước khi tiến hành xả lũ, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TWPCTT đã có công điện gửi các địa phương chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ và việc xả lũ từ các hồ chứa.

Việc xả lũ không ảnh hưởng đến tình trạng ngập lụt tại huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội.

Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về người, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, các bộ, ngành khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ và thông tin cảnh bảo lũ quét, sạt lở đất; bằng mọi hình thức thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh.

Chỉ đạo đến UBND, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp xã huy động lực lượng xung kích cùng với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt triển khai kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh.

Sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra, đặc biệt lưu ý những khu vực dân cư đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất thời gian vừa qua.

Tổ chức lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, các đoạn đường giao thông bị ngập, có nguy cơ xảy ra đá lăn, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

Các bộ, ngành và địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó mưa lũ, sạt lở đất; triển khai các lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Lê Minh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024