Trong quản trị doanh nghiệp, công tác quản lý và sử dụng năng lượng hiệu quả là yếu tố quan trọng mà mỗi doanh nghiệp đều quan tâm và chú trọng. Chi phí cho nguồn điện năng tiêu thụ hàng ngày để phục vụ các hoạt động văn phòng cũng như sản xuất chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí vận hành của các doanh nghiệp. Thực tế đã chứng minh, tiết kiệm năng lượng góp phần cải thiện hiệu quả kinh tế, đồng thời giảm thiểu các tác động tới môi trường bằng việc nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên và giảm thiểu các chất thải. Khu công nghiệp NCK vẫn luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển trong môi trường bền vững, xây dựng Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền phấn đấu trở thành KCNST đến năm 2024 không rác thải và đến năm 2030 sẽ trung hòa phát thải cacbon.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Shinec – ông Phạm Hồng Điệp chia sẻ tại hội thảo.

Công ty CP Shinec, chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền là đơn vị tiên phong đầu tiên tại Việt Nam kết hợp với đối tác là Công ty TNHH Green Earth Việt Nam thực hiện giải pháp thân thiện với môi trường để cải thiện hiệu suất và lượng tiêu thụ điện cho hệ thống điều hoà tại đây. Thông qua đầu tư lắp đặt bổ sung tấm Spacon trên giàn nóng và thay thế dung môi chất lạnh HB-156 cho các điều hòa không khí tại khu tổ hợp điều hành, sau thời gian theo dõi bằng thiết bị đọc dữ kiệu chuyên dụng, kết quả thử nghiệm trong thời gian ngắn đã đưa lại đã giúp tiết kiệm 16% năng lượng sử dụng. Với kỳ vọng sắp tới, hệ thống thiết bị Spacon và dung môi HB – 156 sẽ góp phần cải thiện hiệu suất và giảm lượng điện tiêu thụ lên đến 20%, tối ưu cho các doanh nghiệp sử dụng lượng điện lớn cho hoạt động sản xuất.

Theo xu hướng chuyển dịch sang sử dụng năng lượng tái tạo thay thế cho nguồn năng lượng đang dần cạn kiệt, khu tổ hợp điều hành KCN NCK đã triển khai lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà với công suất 86,4Kwp và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2021 đưa lại kết quả khả quan trong việc giảm một lượng lớn chi phí điện năng từ điện lưới. Ngoài ra, các trục đường nội bộ thuộc đợt 2 giai đoạn 1 của KCN cũng đã được triển khai lắp đặt 40 cột đèn chiếu sáng bằng điện năng lượng mặt trời, thay cho việc sử dụng điện lưới và tiếp tục sẽ được triển khai cho các tuyến đường còn lại trong KCN. Để triển khai các mô hình sinh thái đó, Công ty CP Shinec đã hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Phương, đơn vị có sứ mệnh: “Nâng tầm người Việt ở muôn phương” để triển khai thực hiện dự án điện năng lượng mặt trời trên các mái nhà xưởng tại KCN NCK.

Với những thông tin hữu ích và đáp ứng những nhu cầu, thắc mắc của các Nhà đầu tư, tại hội thảo các doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến việc ứng dụng các giải pháp xanh để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời góp phần trong tiến trình chung tây phát triển kinh tế tuần hoàn tại KCN Nam Cầu Kiền. Về giải pháp tiết kiệm điện cho hệ thống điều hoà, đại diện Công ty CP khai thác xây dựng và san lấp Hùng Hải – Ông Lê Thành Long – Phó Tổng Giám đốc đã đưa ra ý kiến quan tâm về việc triển khai lắp đặt các tấm Spacon cho hệ thống điều hòa cũ và đề xuất định hướng tích hợp trực tiếp vào các điều hòa mới. Ngoài ra, đại diện Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật cũng bày tỏ mong muốn được tư vấn lắp đặt thiết bị Spacon giúp đảm bảo duy trì hoạt động ổn định của điều hòa trong điều kiệm sản xuất khói bụi và nhiệt độ cao và lắp đặt hệ thống điện áp mái nhằm giúp giảm nhiệt độ trong nhà xưởng cũng như bổ sung thêm nguồn năng lượng thay thế, giảm tải cho việc sử dụng điện lưới.

Buổi hội thảo “Tiết kiệm năng lượng hướng tới phát triển bền vững - Giải pháp và công nghệ” đã đưa đến cho các doanh nghiệp thêm những giải pháp cho việc tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp cũng như mở ra góc nhìn mới về việc ứng dụng các sản phẩm công nghệ vào sản xuất, phục vụ mục tiêu phát triển trong môi trường bền vững. Trong thời gian tới, KCN sẽ tiếp tục kết nối, truyền thông tới các nhà đầu tư, đối tác tại KCN cũng như Khu vực mang tới những giải pháp quản lý, công nghệ,… trong phát triển Hệ sinh thái doanh nghiệp Xanh tại KCN, góp phần đạt mục tiêu phát triển bền vững./.