ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 03h51 24/07/2020

TikTok: Ứng dụng bị cuốn vào “cuộc đụng độ Mỹ – Trung”

(KDPT) – Với sự kết hợp giữa những điệu nhảy vui nhộn cùng các đoạn nhạc lồng tiếng hài hước, TikTok đã trở thành một hiện tượng trong giới trẻ. Tuy nhiên, vì ứng dụng này đang bị nghi ngờ có mối liên hệ mật thiết với Trung Quốc nên ByteDance – công ty mẹ của TikTok đang bị tấn công rất gay gắt khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày một tệ đi.

Ảnh minh họa.

TikTok là gì?

TikTok là một ứng dụng miễn phí giống như phiên bản YouTube dạng ngắn. Người dùng có thể đăng video dài tối đa một phút và chọn từ cơ sở dữ liệu khổng lồ các bài hát và bộ lọc. Các clip hài và trích dẫn phim cũng được cung cấp cho người dùng để “nhép”.

Khi người dùng nhận được hơn 1.000 lượt theo dõi, họ sẽ phát trực tiếp tới người hâm mộ của mình và được nhận các phần quà kỹ thuật số có thể đổi ra tiền. Ứng dụng này hiển thị video của những tài khoản mà người dùng theo dõi và người sử dụng Tiktok cũng có thể nhắn tin với nhau.

Ứng dụng này phát triển đến mức nào?

Kể từ đầu năm 2019, TikTok thường xuyên xuất hiện gần đầu bảng xếp hạng các ứng dụng được tải xuống nhiều nhất. Lệnh phong tỏa đi lại do đại dịch Covid-19 càng làm cho số lượng người dùng tải ứng dụng TikTok tăng nhanh chóng, ước tính đạt khoảng hai tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới, với khoảng 800 triệu người dùng hoạt động.

Ứng dụng này được tải xuống nhiều nhất ở Ấn Độ, nhưng lệnh cấm của Thủ đô Delhi khiến ứng dụng này bị hạn chế sử dụng tại đây và Mỹ là nước tiếp theo áp dụng lệnh cấm này.

Liên kết Trung Quốc của TikTok là gì?

Đầu tiên là một ứng dụng của Mỹ có tên là Musical.ly, được ra mắt vào năm 2014. Năm 2016, gã công nghệ khổng lồ Trung Quốc ByteDance đã ra mắt một ứng dụng tương tự ở Trung Quốc có tên Douyin. Sau đó, ByteDance mở rộng trên toàn cầu dưới một tên khác – TikTok. Năm 2018, ByteDance đã mua Musical.ly và hợp nhất nó vào hoạt động của TikTok. ByteDance đã cố gắng tạo khoảng cách cho ứng dụng của mình khỏi quyền sở hữu tại Trung Quốc, bổ nhiệm cựu Giám đốc điều hành cấp cao Walt Disney – Kevin Mayer làm Giám đốc điều hành của TikTok.

TikTok thu thập bao nhiêu dữ liệu?

TikTok thu thập một lượng dữ liệu khổng lồ về người dùng của mình, bao gồm: Những video được xem và nhận xét, dữ liệu vị trí, model mô hình điện thoại và hệ điều hành được sử dụng cùng với nhịp điệu gõ phím mà mọi người thể hiện khi lướt Tiktok. Một số bộ sưu tập dữ liệu của ứng dụng đã gây chú ý, bao gồm cả tiết lộ gần đây rằng nó thường xuyên đọc các bảng sao chép và dán của người dùng.

Tuy nhiên, điều này cũng được phát hiện trong hàng tá ứng dụng khác bao gồm Reddit, LinkedIn hay New York Times và dường như không có bất cứ điều gì “bất chính” xảy ra. Phần lớn bộ sưu tập chung của TikTok có thể so sánh với các mạng xã hội “đói” dữ liệu khác như Facebook. Tuy nhiên, Văn phòng Ủy ban Thông tin của Vương quốc Anh – cơ quan giám sát quyền riêng tư – hiện đang điều tra ứng dụng này.

Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để do thám người dân?

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã cáo buộc rằng người dùng TikTok có nguy cơ “để lộ dữ liệu của của mình vào tay Đảng Cộng sản Trung Quốc”. TikTok đã nhiều lần khẳng định rằng dữ liệu được thu thập và lưu trữ bên ngoài Trung Quốc. “Chúng tôi hoàn toàn phủ nhận việc kiểm soát thông tin thuộc quyền của Chính phủ Trung Quốc“, theo Bertram, người đứng đầu chính sách công của TikTok cho châu Âu, Trung Đông và châu Phi phát biểu.

Tuy nhiên, giống như với Huawei, các lập luận chống lại TikTok dường như dựa trên khả năng lý thuyết của Chính phủ Trung Quốc bắt buộc ByteDance trao dữ liệu người dùng nước ngoài theo luật của nước này. Luật An ninh Quốc gia 2017 tại Trung Quốc buộc bất kỳ tổ chức hoặc công dân nào phải “hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác với công tác tình báo Nhà nước” theo quy định luật pháp nước nhà. Ông Bertram nói rằng, nếu TikTok bị Chính phủ Trung Quốc tiếp cận, “chúng tôi chắc chắn sẽ nói không với bất kỳ yêu cầu nào về dữ liệu”.

Mối quan tâm ở đây là về vấn đề kiểm duyệt. Trung Quốc có một trong những không gian internet bị hạn chế nhất trên thế giới khi sử dụng công cụ kiểm duyệt Internet Great Firewall chặn các ứng dụng, phần mềm trên web của công dân nước này. Năm ngoái, tờ The Guardian đã báo cáo rằng nhân viên và hệ thống tự động của TikTok đã thực thi các quy tắc kiểm duyệt mà kiểm duyệt tài liệu được coi là nhạy cảm về mặt chính trị.

ÁNH DUY

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024