ISSN-2815-5823
Thứ ba, 03h36 14/09/2021

TP Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách đến hết tháng 9

(KDPT) – Chiều 13/9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết thành phố sẽ kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm một thời gian, dự kiến đến cuối tháng 9. Việc này để đảm bảo việc chống dịch của thành phố bền vững hơn, từng bước nới lỏng, phục hồi các hoạt động kinh tế – xã hội.

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch của thành phố đã đạt được một số kết quả nhất định.

Sự đồng tình của nhân dân, sự đồng thuận của các doanh nghiệp trong việc giãn cách nghiêm túc đã đạt được kết quả nhất định, vùng đỏ thu hẹp, vùng xanh mở rộng hơn. Qua rà soát vẽ lại bộ bản đồ Covid-19, kết quả 53% tổ dân phố đã là vùng xanh, tỉ lệ ca dương tính giảm rõ rệt; Công tác quản lý, thu dung, điều trị F0 có cải thiện đáng kể. Từ quản lý F0 tại nhà, mô hình này đã được Thủ tướng đánh giá cao, phù hợp diễn biến dịch phức tạp; Kết quả thứ tư là tiêm vắc-xin. Đến nay, thành phố đã đạt trên 6,5 triệu người tiêm mũi 1 – trên 90% dân số trên 18 tuổi. Mũi 2 đạt trên 1,3 triệu mũi – tương đương 19% dân số trên 18 tuổi. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để khôi phục cuộc sống bình thường mới và mở rộng kinh tế xã hội sau này. Và cuối cùng là trong quá trình thành phố tăng cường siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội thì từng lúc, từng địa bàn, thành phố đã mở ra một số dịch vụ. Đó là mở rộng hoạt động của siêu thị ở xã, phường, thị trấn gắn với shipper.

Người dân TP Hồ Chí Minh tiêm vắc-xin Covid-19.

“Chúng tôi ghi nhận các tín hiệu đáng mừng, tích cực nhưng cũng có một số tiêu chí chưa đạt được. Để đảm bảo tiêu chí chống dịch bền vững hơn, hài hòa an toàn phòng, chống dịch và nhu cầu mở lại một số hoạt động, thành phố quyết định thực hiện giãn cách xã hội thêm một thời gian nữa, dự kiến đến hết tháng 9. Một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch tốt như Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè, quận 7, quận 5, quận 11… có thể áp dụng giãn cách theo tinh thần 16- hoặc 15+”, ông Mãi thông tin.

Ông Phan Văn Mãi cũng cho biết, so với mục tiêu Nghị quyết 86 đề ra và tiêu chí của Bộ Y tế thì thành phố còn một số nội dung chưa đạt. Chính vì thế, để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn và từng bước nới lỏng, phục hồi hoạt động kinh tế xã hội sao cho hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và mở lại các hoạt động kinh tế, thành phố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16, dự kiến đến cuối tháng 9.

Trước đó, trả lời về kế hoạch giãn cách xã hội của TP Hồ Chí Minh sau ngày 15/9 tại buổi tọa đàm về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 phát trên VTV1 tối 12/9, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: Tinh thần là từ ngày 15/9 đến cuối tháng 9, TP Hồ Chí Minh vẫn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; một số địa bàn tiếp tục duy trì Chỉ thị 16 “cộng” và một số quận, huyện có tình hình tương đối ổn định như huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi có thể áp dụng Chỉ thị 16 “trừ” hoặc Chỉ thị 15 “cộng”.

Đối với việc cấp “thẻ xanh”, “thẻ vàng” Covid-19, ông Dương Anh Đức cho biết, thành phố và nhiều tỉnh phía Nam đang nghiên cứu cơ chế cấp “thẻ xanh” hoặc “thẻ vàng” Covid-19 hoặc hình thức tương tự để tạo điều kiện cho một số đối tượng an toàn được mở rộng hơn các hoạt động theo tinh thần “an toàn đến đâu mở rộng đến đó”.

Theo ông Dương Anh Đức, thành phố vẫn đang cân nhắc, khi nào sẵn sàng mới triển khai “thẻ xanh”, “thẻ vàng” Covid-19, bởi một trong những tiêu chí quan trọng để có “thẻ xanh” Covid-19 là người dân đã tiêm 2 mũi vắc-xin được ít nhất 2 tuần.

TP Hồ Chí Minh đã trải qua hơn 100 ngày giãn cách xã hội ở các mức độ khác nhau. Từ ngày 23/8, thành phố siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, yêu cầu người dân “ai ở đâu ở yên đó”; người dân được “đi chợ hộ”. Công an thành phố đã cấp giấy đi đường cho 17 nhóm đối tượng được phép ra đường.

Tính đến 6h ngày 13/9, thành phố có 298.561 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó 298.088 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 473 trường hợp nhập cảnh.

Hiện thành phố đang điều trị 39.296 bệnh nhân, trong đó có 2.914 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.690 bệnh nhân nặng đang thở máy và 23 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 12/9, thành phố có 2.925 bệnh nhân xuất viện, tổng số xuất viện cộng dồn từ ngày 1-1 đến nay là 150.341 bệnh nhân. Có 200 trường hợp tử vong trong ngày. Số tử vong đang có xu hướng giảm trong những ngày gần đây.

ĐỨC ANH



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024