ISSN-2815-5823
Thứ ba, 01h37 19/05/2020

Trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2020 cho ba nhà khoa học

(KDPT) – Tại buổi lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh tinh thần của nền khoa học nước nhà thời gian qua đã được triển khai mạnh mẽ, nhất là đóng góp trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Chiều qua (18/5), Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 cũng như lễ tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong nghiên cứu khoa học.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội cùng lãnh đạo của các bộ, ngành và cơ quan hữu quan khác.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Theo ban tổ chức, ba nhà khoa học đoạt giải thưởng danh giá của ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) năm nay thuộc về các lĩnh vực Toán học, Y dược và Vật lý. Đó là các nhà khoa học: PGS Phạm Tiến Sơn (Trường Đại học Đà Lạt – ngành Toán học), PGS Vương Thị Ngọc Lan ( Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh – ngành Y dược) và TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu (Trường Đại học Tôn Đức Thắng – ngành Vật lý).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng: “Thời gian vừa qua là một thời gian rất đáng nhớ với giới khoa học Việt Nam khi tinh thần khoa học mở thực sự được triển khai mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan trực tiếp tới phòng, chống đại dịch Covid-19”.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam là một trong số rất ít ỏi các nền kinh tế vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong bối cảnh cả thế giới đang gồng mình chống đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay. Trong kết quả đó, vai trò giới khoa học, công nghệ càng ngày càng được khẳng định. Tuy phấn khởi nhưng những người làm khoa học chưa thể hài lòng. Bởi “với truyền thống và phẩm giá, người dân Việt Nam hoàn toàn xứng đáng được sống một cuộc sống thịnh vượng, hòa bình, chan hòa yêu thương”.

Tiếp lời Phó Thủ tướng phát biểu trong buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh chia sẻ: “Năm nay, Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam được tổ chức không chỉ để vinh danh các thành tựu KH&CN nổi bật, mà còn là hành động thiết thực để chào mừng 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”.

Các nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu được Bộ KH&CN tổ chức hàng năm, ghi nhận và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Tác giả giành giải nhận Bằng chứng nhận Giải thưởng của Bộ trưởng KH&CN và 200 triệu đồng tiền thưởng.

Các tổ chức và cá nhân tiêu biểu được tôn vinh tại buổi lễ.

Ngoài việc trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay, trong khuôn khổ sự kiện này, Bộ KH&CN cũng tổ chức tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong việc triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu, phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Đó là các nghiên cứu về Hệ tri thức Việt số hóa trong phòng chống dịch Covid-19; công trình nghiên cứu sản xuất thành công bộ KIT phát hiện Covid-19 do Học viện Quân y chủ trì phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện, đề tài nghiên cứu sản xuất và thử nghiệm thành công sản phẩm robot hỗ trợ y tế-Vibot và công trình nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm thành công robot khử khuẩn lau sàn Narovid đưa vào phục vụ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung – Đông Anh, Hà Nội).

TRƯỜNG MINH



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024