ISSN-2815-5823
NGUYÊN NGỌC
Thứ hai, 14h23 09/01/2023

Triển khai loạt dự án giảm ùn tắc giao thông cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh

(KDPT) - TP.Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế phát triển bậc nhất cả nước với dân cư đông đúc, để kiểm soát tình trạng ùn tắc giao thông nhiều dự án khơi thông cửa ngõ được chú trọng đầu tư thực hiện trong năm 2022.

Ở khu vực gần sân bay, dự án ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã được Chính phủ phê duyệt đây là công trình lớn với số vốn bỏ ra gần 11.000 tỷ đồng do Tổng công ty hàng không (ACV) làm chủ đầu tư. Dự kiến sau khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác ở sân bay lên 50 triệu khách, giúp giảm bớt tình trạng ùn tắc quá tải ở sân bay trong nhiều năm qua.

Dự án gồm 3 hạng mục là ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn. Nhà ga có tầng hầm, 4 tầng nổi, tổng diện tích rộng 112.500 m2 tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích khác như khu mua sắm… nhà xe bao gồm 2 tầng hầm, 4 tầng nổi, tổng diện tích xây dựng là 130.000 m2.

Mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2024, góp phần lớn trong việc giảm ùn tắc ở sân bay nâng cao vấn đề an ninh, quốc phòng cho người dân trong khu vực và du khách thúc đẩy du lịch và kinh tế phát triển. Dự án được tập trung đầu tư và theo dõi bám sát tiến độ thi công, hạn chế tránh xảy ra các vấn đề tiêu cực hoặc những tác động xấu đến dự án.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh đầu tư vào kết nối đồng bộ tuyến giao thông đến ga T3, điển hình là dự án Trần Quốc Hoàn nối tiếp Cộng Hòa, tuyến đường dài 4km tại quận Tân Bình đã được khởi công cuối năm nay với tổng chi phí hơn 4.800 tỷ đồng. Nằm tại trục đường chính vào sân bay Tân Sơn Nhất từ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện đến đoạn giao các đường C12 - Cộng Hoà - Trường Chinh.

Tuyến đường lớn được mở rộng từ 25 – 48m, với 6 làn xe, cùng hai đường nhánh với số lượng 3 – 4 làn. Thêm cầu cạn dài 1 km rộng 4 làn xe ở ngay trước ga T3. Cùng với 2 hầm chui mỗi hầm rộng 2 làn xe.

Cũng tại Tân Sơn Nhất, dự án cải tạo đường Cộng Hòa, đoạn từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến Thăng Long cải tạo mở rộng thêm 14 – 19m ở bên phải tuyến đường. Dự án giao thông này theo dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm 2024, đây là dự án kết nối với ga T3 mở rộng thêm tuyến giao thông vào sân bay, tránh kẹt xe ở đường Trường Sơn giảm ùn tắc cho khu vực.

Dự án giao thông này có vốn đầu tư lên đến 142 tỷ đồng và được Sở Giao thông Vận tải đánh giá là công trình quan trọng góp phần tháo gỡ những vướng mắt giao thông trong khu vực, kết nối các tuyến đường lớn như Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Phan Thúc Duyện, Trần Quốc Hoàn với nhau.

Đối với phía Nam TP.HCM, vào cuối năm 2022 dự án mở rộng quốc lộ 50 cũng đã được khởi công, tuyến đường thi công dài 7km mở rộng 34m với 6 làn xe, mức chi phí của dự án gần 1.500 tỷ đồng. Sẽ có 4km đường được xây mới phần còn lại là tiến hành mở rộng đoạn đường đang có. Hai cầu Bà Lớn và Ông Thìn cũng cũng sẽ được cải tạo.

Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024, là tuyến đường quan trọng kết nối giữa TP.HCM và Long An liên kết với các dự án giao thông khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3, đường Nguyễn Văn Linh... giúp giảm vấn nạn kẹt xe và tai nạn.

Ở phía Đông thành phố, dự án giao thông nút giao An Phú là một công trình lớn có 3 tầng gồm hầm chui nối từ đường cao tốc tới đường Mai Chí Thọ nối dài đến nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Trên mặt đất xây đảo và tiểu đảo, phía trên là 2 cầu vượt. Dự án này dự tính sẽ hoàn thành trong năm 2025. Góp phần rất lớn trong việc giảm ùn tắc giao thông và dự án được đồng bộ với công trình mở rộng cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

UBND thành phố cũng cho biết tại khu vực phía đông cũng có nhiều dự án giao thông khác cũng đang được triển khai như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3, đường sắt nhẹ TP.HCM - Nha Trang, TP HCM - Long Thành... Do đó, dự án nút giao An Phú sẽ đưa khu vực này trở thành đầu mối giao thông lớn nhất ở TP.HCM.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024