ISSN-2815-5823

Trước thềm thượng đỉnh Mỹ – Triều Ông Kim Jong Un sẽ thăm chính thức Việt Nam

(KDPT) – Thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 23/2 cho biết Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, ông Kim Jong Un sẽ thăm hữu nghị chính thức nước ta trong những ngày tới theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Đây là sự kiện đáng chú ý, nhất là trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ được tổ chức vào ngày 27 và 28/2 tại Hà Nội.

Quan hệ hữu nghị Việt Nam – Triều Tiên được củng cố bằng những chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo hai nước. Năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm Triều Tiên. Tháng 6/1961, Thủ tướng Phạm Văn Đồng thăm chính thức Triều Tiên.

Đây là chuyến thăm hữu nghị chính thức đầu tiên của ông Kim Jong-un tới Việt Nam kể từ khi lên nắm quyền Chủ tịch Triều Tiên vào năm 2011. Chuyến thăm cũng ghi dấu mốc quan trọng khi ông là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên thăm chính thức Việt Nam trong 61 năm qua. Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành của Triều Tiên có chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam từ 27/11-3/12/1958.

Chuyến thăm chính thức tới Việt Nam gần đây nhất của phía Triều Tiên diễn ra tháng 12/2018 của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho.

Nhấn mạnh về quan hệ Việt Nam – Triều Tiên hiện nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam sẵn sàng cùng Chính phủ và nhân dân Triều Tiên tiến hành giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế và xu thế chung của thời đại, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đức Minh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024