ISSN-2815-5823
Thứ tư, 03h04 29/08/2018

Tương quan kinh tế của 4 đội vào vòng bán kết bóng đá nam ASIAD 18

(KDPT) – Ngày hôm qua, cả 4 cặp đấu tại vòng tứ kết môn bóng đá nam ASIAD 18 đã diễn ra. Sau lượt đấu này, 4 cái tên giành vé vào bán kết bao gồm: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản và UAE. Trong số này có 2 quốc gia ở Đông Bắc Á là Nhật Bản và Hàn Quốc. Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt tại vòng đấu này, bên cạnh đó là Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Trong 4 đội, Nhật Bản là nước có nền kinh tế lớn nhất, xếp sau lần lượt là Hàn Quốc và UAE và Việt Nam.

Nhật Bản

Nền kinh tế Nhật Bản hiện đang đứng thứ ba thế giới về GDP danh nghĩa, trong khi tụt xuống vị trí thứ 4 khi so sánh GDP dựa trên PPP. Nền kinh tế đã phải đối mặt với thời kỳ khó khăn kể từ năm 2008, khi nó lần đầu tiên cho thấy các triệu chứng suy thoái. Các gói kích thích thông thường kết hợp với lợi tức trái phiếu dưới chuẩn và đồng tiền yếu đã làm cho nền kinh tế thêm căng thẳng. Tăng trưởng kinh tế một lần nữa vẫn được dự đoán là tích cực, đến khoảng 1% vào năm 2016 và tới năm 2020 khoảng 1,2%.

Trong năm 2017, GDP đã điều chỉnh theo lạm phát của Nhật Bản tăng 1,6%, trong khi GDP chưa điều chỉnh theo lạm phát tăng 1,4%, đạt mức cao kỷ lục 546.000 tỷ yen (khoảng 5.100 tỷ USD)./.

Theo bảng xếp hạng của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), thu nhập bình quân đầu người của Nhật Bản năm 2017 đạt 38.550, đứng thứ 23 trên thế giới.

Các cầu thủ Nhật Bản được ví như những “Samurai xanh”.

Hàn Quốc

Đất nước quê hương của HLV Park Hang-seo tự hào là một trong những con rồng châu Á với câu chuyện phát triển kinh tế thành công bậc nhất thế giới trong khoảng 4 thập kỷ đổ lại đây. Kết quả Hàn Quốc đã bứt phá hơn 12 bậc trong danh sách các quốc gia giàu nhất thế giới từ năm 1970, để lọt vào top 15 hiện nay.

Chính phủ Hàn Quốc đã thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế thông qua các tập đoàn kinh tế gia đình lớn được gọi là chaebol. Các tập đoàn này chi phối phần lớn nền kinh tế của đất nước và có nhiệm vụ mang lại sự thịnh vượng cho quốc gia.

Theo bảng xếp hạng của Ngân hàng thế giới năm 2016, Hàn Quốc có GDP danh nghĩa (thu nhập bình quân đầu người) đạt 27.539 đô la,xếp thứ 25 trên thế giới.

Hwang Ui Jo số 16 và Son Heung Min là bộ đôi cầu thủ chất lượng của Hàn Quốc.

UAE

Đất nước Tây Á nổi tiếng với dầu mỏ và sự giàu có này là đại diện duy nhất của khu vực góp mặt tại vòng bán kết môn bóng đá nam ASIAD.

UAE là một liên bang gồm 7 tiểu vương quốc giàu có ở vùng Trung Đông, mà nổi tiếng và thịnh vượng nhất là thủ đô Abu Dhabi và Dubai. Trong hơn 9 triệu cư dân, có đến gần 8 triệu người là dân di cư tới đây. Với trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 7 thế giới, nền kinh tế UAE phụ thuộc chủ yếu vào các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt tự nhiên.

Những năm gần đây, chính phủ quốc gia này đang rất nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế đất nước, thu hút các nguồn vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI). Các nhóm ngành công nghệ cao, xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe… được đặc biệt coi trọng và nhận được nhiều ưu đãi từ nhà nước. Hiện thu nhập bình quân đầu người tính theo PPP tại UAE là khoảng 67.200 USD.

Đối thủ của UAE (áo trắng) tại bán kết sẽ là Nhật Bản.

Việt Nam

Bàn thắng của Văn Toàn ở phút 108 đã đưa Việt Nam vào tới bán kết bóng đá nam ASIAD 18.

Sau chiến tích giành huy chương bạc tại vòng chung kết U23 châu Á hồi đầu năm, các cầu thủ Việt Nam lại một lần nữa ghi tên mình vào lịch sử khi lần đầu góp mặt ở bán kết ASIAD. Trong 4 đội góp mặt ở vòng đấu này, Việt Nam là nước có nền kinh tế khiêm tốn hơn cả. Theo đó, quy mô nền kinh tế năm 2017 theo giá hiện hành đạt 5.007,9 nghìn tỷ đồng; GDP bình quân đầu người ước tính đạt 53,5 triệu đồng, tương đương 2.385 USD, tăng 170 USD so với năm 2016, quy mô nền kinh tế ước tính hơn 200 tỷ USD. Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp hạng năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng 5 bậc, lên thứ 55/137; Ngân hàng Thế giới xếp hạng về môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc, lên thứ 68/190 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Như vậy, nếu so sánh về kinh tế, rõ ràng Việt Nam đang lép vế hơn so với ba “đại gia” ở vòng bán kết. Tuy nhiên trong bóng đá không thể nói trước được điều gì. Đặc biệt, với đối thủ trực tiếp ở vòng bán kết là Hàn Quốc, chúng ta đã từng gặp họ tại vòng chung kết U23 châu Á diễn ra vào đầu năm và chỉ chịu thua với tỉ số 1-2 sau khi dẫn trước. Với Nhật Bản, họ là bại tướng của chúng ta tại lượt cuối vòng bảng tại ASIAD 18 lần này với tỉ số 1-0. Đại diện đến từ Tây Á là UAE cũng là đối thủ quen thuộc. Tại ASIAD 17, chính đội tuyển nước này đã chiến thắng đội tuyển Việt Nam với tỉ số 3-1 tại vòng 1/8. Tuy nhiên, đến nay sau những gì chúng ta đã thể hiện tại vòng chung kết U23 châu Á và những trận đã qua tại ASIAD, người hâm mộ hoàn toàn có niềm tin vào kết quả tốt đẹp cho các chàng trai Việt Nam.

Chiều nay (29/8), đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ chạm trán đội tuyển Hàn Quốc. Một cuộc đối đầu được dự báo rất hấp dẫn đang chờ đợi người hâm mộ bởi những gì mà đội tuyển Việt Nam đã thể hiện tại ASIAD lần này là rất tốt với 8 bàn thắng và chưa thủng lưới bàn nào. Trong khi đó Hàn Quốc cũng thể hiện một bộ mặt nổi trội với cầu thủ Hwang Ui-jo – ứng viên cho ngôi vua phá lưới ASIAD 2018 (8 bàn thắng).

Duy Khánh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024