ISSN-2815-5823
Thứ năm, 15h29 24/01/2019

Việt Nam 0 – 1 Nhật Bản: Sòng phẳng và tiếc nuối

(KDPT) – Sòng phẳng và tiếc nuối là cảm xúc mà các cầu thủ của tuyển Việt Nam mang lại cho người hâm mộ trong trận đấu với Nhật Bản tại trận Tứ kết ASIAN Cup 2019.

Trước trận, hầu hết các ý kiến đều nhận xét tuyển Nhật Bản vượt trội so với các cầu thủ đến từ Đông Nam Á. Nhưng thực tế trên sân đã không hoàn toàn đúng như vậy. Việt Nam mới là đội có nhiều cơ hội trong hiệp 1 và nếu may mắn đến, “các chiến binh sao vàng” đã có bàn thắng trong pha đối diện thủ môn đối thủ của Quang Hải ở phút 38. Trước đó một phút, Phan Văn Đức cũng suýt chút nữa có bàn thắng khi Trọng Hoàng căng ngang ở khu vực 16m50, cầu thủ số 20 dứt điểm ở góc gần nhưng thủ môn Gonda đã phản xạ chính xác.

Tình huống đáng chú ý nhất của hiệp 1 dành cho đội tuyển Nhật Bản khi họ có bàn thắng từ pha đánh đầu của Yoshida, tuy nhiên sau khi sử dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR), trọng tài chính đã không công nhận bàn thắng do bóng đã chạm tay cầu thủ số 22.

Bóng chạm tay Yoshida sau khi cầu thủ này đánh đầu.

Trong hiệp 1, Việt Nam đã chơi sòng phẳng với tuyển Nhật Bản, thậm chí có khoảng thời gian, các cầu thủ áo đỏ đã ép sân đội bóng đang nắm thành tích 4 lần vô địch giải đấu này. Tuy nhiên các cơ hội ngon ăn lần lượt bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Đây cũng là trận đấu mà các cá nhân như Văn Lâm, Công Phượng hay Văn Hậu đã thực sự tỏa sáng. Một trận đấu mà Văn Lâm đã không ít lần cứu thua trông thấy cho tuyển Việt Nam. Điển hình là pha bật cao đánh đầu phút 29 của Takehiro Tomiyasu, bóng đi hiểm hóc nhưng thủ môn của đội tuyển Việt Nam đã phản xạ tuyệt vời. Công Phượng ở trận đấu này dường như đã được HLV Park Hang Seo “thả lỏng”, anh liên tục có những pha solo giữa một rừng cầu thủ phòng ngự của Nhật Bản, và không ít lần cầu thủ này tạo ra những cơ hội nguy hiểm. Tiếc rằng bóng không một lần được đưa vào lưới của thủ thành Gonda bên phía Nhật Bản.

Trận này Văn Lâm đã có những pha cứu thua xuất sắc. Anh chỉ bị đánh bại trên chấm 11 mét, mặc dù đã đổ người đúng hướng.

Công Phượng đã có một trận đấu xuất sắc, chỉ tiếc là anh không có được bàn thắng trước Nhật Bản.

Hiệp 2, Nhật Bản lấy lại thế trận và liên tục dồn ép các cầu thủ áo đỏ ngay từ đầu. Hàng loạt cơ hội đến với đoàn quân áo xanh Phút 55, Bùi Tiến Dũng phạm lỗi với Ritsu Doan và trọng tài sau khi tham khảo VAR đã rút thẻ vàng cho tuyển thủ Việt Nam và chỉ tay vào chấm phạt đền. Chính Ritsu Doan sút thành công, mở tỉ số trận đấu cho Nhật Bản.

Những phút sau đó Việt Nam chủ yếu lui về phòng ngự. Nhật Bản vẫn tấn công áp sát nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn kiên trì trụ vững. Trong hiệp 2, có thể nói tinh thần chiến đấu của các chàng trai áo đỏ là rất đáng ngưỡng mộ. Gần cuối trận đấu HLV Moriyasu chủ động giảm nhịp độ trận đấu sau bàn thắng. Đây cũng là cơ hội để tuyển Việt Nam đẩy cao đội hình tấn công. Những quyết định điều chỉnh nhân sự của HLV Park Hang-seo cùng nỗ lực cá nhân của Công Phượng không thể giúp đại diện Đông Nam Á có được bàn gỡ.

Thua trận 1-0, tuyển Việt dừng bước trước ngưỡng cửa lịch sử đầy tiếc nuối. Đây cũng là trận đấu mà các cầu thủ áo đỏ đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ. Họ đã chiến đấu quả cảm, sòng phẳng trước một Nhật Bản vượt trội về mọi mặt. Thậm chí, nếu chính xác hơn, Việt Nam đã có bàn thắng từ Quang Hải hay Công Phượng. Điều đáng ngợi khen cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo chính là tinh thần thi đấu. Các cầu thủ đã nỗ lực hết mình đến những giây cuối cùng. Trận này họ cũng buộc Nhật Bản phải chơi tấn công, khác hẳn so với ba trận vòng bảng và trận gặp Ả Rập Xê Út. Có thể nói đây là một trong những trận đấu hay nhất của tuyển Việt Nam trong nhiều năm qua.

Chia tay ASIAN Cup 2019, Việt Nam vẫn có thể ngẩng cao đầu rời giải và xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ giải đấu này.

Duy Khánh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024