Ảnh minh họa.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói: Khi Chính phủ nắm được thông tin người dân trong nước ta mua máy đào bitcoin, hoạt động mua bán tiền ảo…, Thủ tướng đã chỉ đạo kịp thời ban hành đề án giao Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước… nghiên cứu và xây dựng khuôn khổ quản lý tiền ảo.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước không công nhận bitcoin tại Việt Nam. Còn về máy đào bitcoin, Phó Thủ tướng cho biết, từ năm ngoái đến nay, nước ta đã nhập 15.000 máy đào bitcoin.

“Riêng đối với tình trạng nhập máy đào bitcoin đang diễn ra sôi động. Chúng tôi đang nghiên cứu cấm không cho nhập cái máy này hay không” – Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Trước quan điểm của một đại biểu về việc, trong từng giai đoạn lịch sử, các đồng tiền sẽ có sự thay đổi khác nhau. Đối với giai đoạn hiện nay, khi chúng ta đang áp dụng cuộc cách mạng 4.0, việc ra đồng tiền ảo ngang giá phải coi là xu hướng. Vậy tại sao Chính phủ vẫn còn cấm? Có nên nghiên cứu tạo hành lang pháp lý để thừa nhận chứ không cấm?

Về việc này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ngay: Tiền ảo đang là xu thế phát triển nhưng pháp luật Việt Nam chưa đồng ý lưu hành tiền ảo.

Văn Quân