ISSN-2815-5823
Thứ tư, 02h53 08/08/2018

VinaCapital và Ba Huân quyết định “đường ai nấy đi”

(KDPT) – Công ty Cổ phần Ba Huân đã có Công văn số 68/2018 gửi Văn phòng Chính phủ hỗ trợ trong việc chấm dứt hợp tác với Quỹ đầu tư VinaCapital. Lý do được Ba Huân đưa ra là việc chi trả lãi và các điều kiện ràng buộc là quá sức doanh nghiệp.

Doanh nghiệp của “nữ hoàng hột vịt” Phạm Thị Huân cho rằng việc hợp tác với VinaCapital nhằm mục đích đưa thương hiệu Ba Huân vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên, quỹ đầu tư này đã đưa ra một số thỏa thuận hợp tác ban đầu bằng tiếng Anh để hai bên ký kết, dẫn đến hiểu lầm.

Dây chuyền đóng gói trứng của Công ty Ba Huân.

Theo bà Huân, đầu năm 2018, Ba Huân nhận được đề nghị cùng hợp tác đầu tư từ tổ chức tài chính VinaCapital (thông quan quỹ đầu tư Hawke Investment Pte. Ltd) nhằm nâng thương hiệu Ba Huân lên tầm quốc tế bằng thế mạnh vốn và công nghệ quản trị mà VinaCapital đang có.

Trên cơ sở đó, VinaCapital đã đưa ra một số thỏa thuận hợp tác ban đầu bằng ngôn ngữ tiếng Anh để các bên ký kết làm cơ sở cho quá trình hợp tác sau này.

Mặc dù thỏa thuận hợp tác quy định sử dụng hai ngôn ngữ Anh-Việt nhưng hai bên mới chỉ ký bản tiếng Anh.

Tuy nhiên, sau khi đối chiếu các văn bản thỏa thuận bằng tiếng Việt, Công ty Ba Huân nhận thấy thỏa thuận hợp tác có nội dung không đúng hoặc không như trao đổi ban đầu của hai bên.

Cụ thể, trong bản tiếng Anh, VinaCapital tự động đưa tỉ suất hoàn vốn đầu tư (IRR) của mình quá cao là 22%/năm, gần gấp ba lần lãi suất vay vốn ngân hàng. Trong khi đó, VinaCapital hạn chế ngành nghề kinh doanh của Ba Huân chỉ gồm sản xuất, kinh doanh gà thịt và trứng gà, loại bỏ toàn bộ các ngành nghề kinh doanh khác của Ba Huân.

Theo bà Huân, yêu cầu này không phù hợp với một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, vì mục tiêu hỗ trợ cộng đồng, không đặt mục tiêu lợi nhuận trên hàng đầu.

Trong khi đó, đại diện của VinaCapital cho rằng VinaCapital cho rằng đã chấp thuận đầu tư với mức định giá doanh nghiệp cao hơn nhiều so với định giá của thị trường tính trên cơ sở P/E.

Các hợp đồng chính thức được soạn thảo bằng tiếng Anh và đã được tất cả các bên rà soát và ký kết vào tháng 2/2018, các bản hợp đồng chính thức cùng tất cả tài liệu quan trọng đều được dịch sang tiếng Việt và không có sự khác biệt về nội dung giữa các bản tiếng Anh và tiếng Việt.

“Chúng tôi được biết trong suốt quá trình đó, Ba Huân tham vấn một số đơn vị tư vấn chuyên nghiệp và do đó họ hoàn toàn hiểu rõ các nghĩa vụ mà họ đã cam kết thực hiện.

Chúng tôi không có ý định chiếm quyền điều hành hay thâu tóm Ba Huân và việc này cũng không nằm trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn từ trước đến nay. Sau khi thương vụ này kết thúc, chúng tôi mong rằng Ba Huân sẽ đạt được các mục tiêu của mình trong việc phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian tới”, đại diện VinaCapital khẳng định.

Như vậy, quyết định của VinaCapital có thể nói đã “chiều theo ý” của Công ty Cổ phần Ba Huân khi Giám đốc công ty bà Phạm Thi Huân nói “muốn đường ai nấy đi”.

Trước đó, Quỹ Vietnam Opportunity Fund (VOF) do VinaCapital quản lý thông báo quỹ này đã đầu tư 32,5 triệu USD để mua lại một số lượng cổ phần thiểu số đáng kể của công ty sản xuất trứng và thịt gia cầm Ba Huân.

Minh Anh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024