BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ
»Doanh nhân – chiến sỹ thời bình chấn hưng đất nước sau đại dịch
»Doanh nhân với góc nhìn thời Covid
»Nữ doanh nhân vì cộng đồng

Cái khó “ló” cái khôn

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hơn 50% DN sẽ không thể trụ lại được trong thời gian 5 – 6 tháng tới và 80% DN khó trụ vững sau 12 tháng nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Cũng tại một cuộc khảo sát gần đây của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) với 1.200 DN về ảnh hưởng của Covid-19 tới hoạt động kinh doanh đã cho kết quả đáng báo động, khi có tới 74% DN cho biết sẽ phá sản nếu dịch bệnh kéo dài 6 tháng.

Trước bối cảnh trên, nhiều DN đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Điển hình như Công ty TNHH Devi Global – DN chuyên sản xuất và phân phối mỹ phẩm với hơn 60% thị trường nước ngoài. Để giải quyết khó khăn hiện hữu, Giám đốc công ty, chị Nguyễn Thị Tường Vi cho biết, đã nhập thêm nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhằm phục vụ đa dạng hơn nhu cầu của khách hàng.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Sang – Chủ tịch HĐQT, CEO Công ty CP An Phát Khánh – hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ôtô – cho biết, Ban lãnh đạo công ty xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bằng việc hỗ trợ đào tạo nhân viên bán thêm các gói dịch vụ bảo hiểm tại nhà.

Theo các chuyên gia kinh tế, đứng trước khó khăn, điều cần thiết với các DNNVV lúc này là cần chủ động quan sát thị trường để có sự điều chỉnh mô hình kinh doanh phù hợp, nắm bắt cơ hội mới. Đặc biệt, tránh “bỏ hết trứng vào một giỏ” hay phụ thuộc vào một kênh duy nhất, vì dễ dẫn đến rủi ro cao.

Đa dạng kênh bán hàng để tăng doanh thu

Chủ động ứng dụng công nghệ

Trong khi hầu hết các DN phụ thuộc vào kinh doanh truyền thống đang bị “chết yểu”, thì lại là lợi thế bùng nổ cho các DN đã có sự chuẩn bị tái cấu trúc từ rất sớm, đó là việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Từng có kinh nghiệm nhiều năm chuyên làm maketing, anh Nguyễn Mạnh Trường, CEO điều hành Công ty CP Kinh doanh và Thương mại Bách Gia, chuyên cung cấp các loại dược phẩm, ngay từ đầu đã nhìn thấy cơ hội “đón đầu” của xu thế maketing online. Do đó, hoạt động kinh doanh của công ty anh đã áp dụng công nghệ đến 90%. Trong đó, chủ yếu là phương thức kinh doanh dựa trên nền tảng Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết).

Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP.Hà Nội – nhận định: Dịch bệnh đã và đang là “phép thử” với cộng đồng DN Việt Nam. Theo đó, muốn có sức bền, DN cần phải có những kế hoạch dự phòng rủi ro, nắm bắt và theo kịp được xu hướng thị trường. Đặc biệt, từ khóa quan trọng mà các DN có thể rút ra trong đại dịch đó là xu hướng đa kênh. Việc phát triển mô hình đa kênh có khả năng đề phòng rủi ro hiệu quả.

ĐỖ NGA

Theo congthuong.vn

Bạn đang đọc bài viết Vượt qua phép thử tại chuyên mục Doanh nhân thời cuộc.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]com
[email protected]