ISSN-2815-5823
Thứ năm, 09h27 25/07/2019

Xử lý nước thải theo công nghệ Việt

(KDPT) – Sau những ồn ào, bàn luận về công nghệ xử lý nước thải Nano-Bioreactor mà các chuyên gia Nhật Bản đang sử dụng để xử lý nước thải trên sông Tô Lịch thì mới đây, Vũ Tiến Anh – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xử lý nước TA khẳng định: công nghệ của Việt Nam cũng có thể xử lý được vấn đề này”.

Nguyên lý của công nghệ Nano Bioreactor là dựa trên khả năng tự làm sạch của môi trường nước, kích hoạt sự hoạt động của các vi sinh vật trong đất, chủ yếu là các vi sinh vật có ích và các thủy sinh khác, gây ức chế và làm giảm số lượng các vi sinh vật có hại gây ô nhiễm trong nước thải đồng thời tạo ra các môi trường xúc tác mạnh giúp quá trình sinh trưởng của các vi sinh vật có chức năng xử lý nước và có lợi cho cây trồng, vật nuôi. Đây là hệ thống tuần hoàn tự nhiên để làm giảm các chất ô nhiễm hữu cơ, các hợp chất hữu cơ, hợp chất chứa nitơ, phốt pho, chất rắn lơ lửng, màu và mùi.

Tuy nhiên theo Vũ Tiến Anh thì công nghệ này sẽ khó áp dụng được vì nguồn thải của sông Tô Lịch là tổng hợp của mọi nguồn chất thải : nước sinh hoạt, hóa chất, nước thải công nghiệp…vì thế nó sẽ giết chết các vi khuẩn vi sinh có lợi trong nguồn nước. Phương pháp này chỉ thực sự hiệu quả khi tách được nguồn nước thải sinh hoạt riêng ra để xử lý và để làm được điều này thì sẽ vô cùng tốn kém.

Nói về công nghệ xử lý nước thải do mình sáng chế, Tiến Anh cho biết : Đây là một công nghệ hoàn toàn mới, là công nghệ của người Việt do chính anh cùng các cộng sự mày mò thử nghiệm và hoàn thiện.

Hệ thống xử lý nước theo công nghệ MET sử dụng 100% nguyên liệu trong nước.

Theo đó nguyên lý hoạt động của công nghệ MET (Mechanical Energy Technologies – Công nghệ năng lượng cơ học) như sau : khi nước vào máy đủ áp lực, dòng nước chảy qua van hơi tự do vào khu vực phân tách, tại đây dòng nước bị phân tách thành các tia nhỏ, nước ở dạng phân tử được hòa trộn với oxy không khí tạo kết tủa dạng oxit kim loại lắng lại trên bề mặt cát, phần nước còn lại được thấm qua các lớp vật liệu xuống đáy bể. Dòng nước không bị đẩy ra ngoài tiếp tục được phân tách thành dạng bụi nước được xử lý yếm khí trong hệ thống. Dòng nước thấm xuống đáy bể được hút ngược trở lại hệ thống để xử lý nhờ áp lực dòng và áp suất nén do nước thấm.

Bên cạnh nguyên lý cơ học, hệ thống còn sử dụng một hỗn hợp chuyên biệt được tính toán riêng theo từng loại nước thải nhằm xử lý các thành phần ô nhiễm đặc trưng của loại nước thải đó.

Công nghệ này mang lại rất nhiều lợi ích. Đầu tiên nó có thể xử lý triệt để các chất có hại trong nước như các chất rắn lơ lửng, kim loại nặng, các chất khí, vi sinh vật…nhưng nó vẫn giữ được các chất khoáng có lợi cho cơ thể và không gây ra mùi. Nước sau khi xử lý đáp ứng được đầy đủ những tiêu chuẩn do nhà nước quy định. Thứ hai là công nghệ chỉ yêu cầu đầu tư thấp nhưng có độ bền cao. Hoạt động ở một áp suất thấp, toàn bộ thiết bị được làm bằng vật liệu nhựa PVC độ bền có thể đến 50 năm. Thứ ba là chi phí vận hành thấp, máy hoạt động không cần các lõi lọc và có thể vận hành mà không cần có điện hay hóa chất, chỉ cần bảo trì và thay thế thiết bị hoặc vật liệu lúc cần thiết. Thứ tư là không hạn chế khối lượng nước xử lý, có thể lên đến hàng trăm nghìn mét khối/ngày. Ngoài ra công nghệ này có thể tiết kiệm đến 75% diện tích lắp đặt so với các phương thức xử lý nước truyền thống. Công nghệ này có thể xử lý nhiều nguồn nước khác nhau và ưu điểm nhất là việc vận hành nó vô cùng đơn giản và dễ dàng, không cần đến nhân sự có trình độ cao do đó tiết kiệm được cả chi phí đào tạo.
Với những ưu điểm như trên, công nghệ MET đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng chứng nhận sáng chế độc quyền và còn vinh dự nhận được rất nhiều bằng sáng chế của các tổ chức quốc tế khác như: Giải thưởng “Sáng chế vì Môi trường xanh tốt nhất Nhật Bản năm 2018”, Giải “Sáng chế hàng đầu về Môi trường và Năng lượng tái tạo Đài Loan năm 2018”, Giải thưởng “ Sáng chế thiên tài Singapore năm 2018”,…. và nhiều bằng chứng nhận khác. Chủ nhân của công nghệ này mong muốn sẽ được áp dụng công nghệ MET trong việc xử lý tất cả những nguồn nước ô nhiễm hiện nay ở Hà Nôi.

Công nghệ MET hiện đang được áp dựng tại một số nhà máy trên toàn quốc như : xi măng Chinfon Hải Phòng, công ty ống nhựa Dismy, gỗ Bình Minh, gỗ Phúc Hưng, nước mắm Sơn Hải, Công ty Tân Việt Ý, Nhà máy Poshaco,…”.

Đinh Khương



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024