Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, Mỹ bất ngờ giảm
TIN LIÊN QUAN
>>> Nhiều “ngôi sao mới nổi” của thị trường cá tra Việt
>>> Hình ảnh cá tra Việt xuất khẩu ngày càng được cải thiện
Trước thời điểm Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố kết luận chính thức của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 14 (POR14) cho giai đoạn từ ngày 1/8/2016 -31/7/2017 đối với sản phẩm cá tra, basa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ giảm.
Đặc biệt, đây là lần đầu tiên sau 3 năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Mỹ đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 3/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 472,2 triệu USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong thời gian này, mức tăng trưởng dương này đạt được là nhờ mức tăng tại EU, ASEAN, Mexico và một số thị trường đơn lẻ khác.
Đơn cử với thị trường Mỹ, trong tháng 2 và tháng 3/2019 giá trị xuất khẩu giảm lần lượt 22,8% và 44,4%. Do đột ngột giảm mạnh nên Mỹ vốn được dự báo trở lại thị trường xuất khẩu hàng đầu của cá tra Việt Nam lại tụt xuống vị trí thứ 3, đạt 71,16 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 15,1% tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong quý I/2019.
Ngược lại với Trung Quốc và Mỹ, quý đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang EU lại có chiều hướng khả quan. Tổng giá trị xuất khẩu của EU trong tháng 2 và 3/2019 đạt 71,88 triệu USD, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ tính riêng 4 thị trường lớn nhất trong khối là Hà Lan, Anh, Đức, Bỉ đã tăng trưởng lần lượt 29,2%; 53%; 66,6% và 86,9% so với 3 tháng đầu năm 2018. Có thể nói, đây là mức tăng tích cực trong nhiều năm trở lại đây và là tín hiệu tốt cho các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam.
Cũng trong quý I/2019, xuất khẩu cá tra sang ASEAN, trong đó 3 thị trường lớn nhất là Thái Lan, Philippines và Malaysia tăng trưởng tốt. Tính đến hết tháng 3/2019, xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 55,17 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng giá trị xuất khẩu sang Thái Lan tăng 6,5%; Philippines tăng 40,6% và Malaysia tăng 70,9%. Đáng chú ý là, trong thời gian này, thị trường Malaysia là “ngôi sao mới nổi” tại khu vực ASEAN, riêng trong tháng 3/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Malaysia đạt 5,51 triệu USD, tăng 119% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thị trường đáng lưu tâm trong đầu năm nay tại khu vực ASEAN.
Mexico cũng là điểm đến của xuất khẩu cá tra trong quý đầu năm nay, tính tới hết tháng 3/2019, giá trị xuất khẩu sang Mexico đạt 34,15 triệu USD, tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong tháng 2 và 3/2019 giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng trưởng tốt lần lượt 34,1% và 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ba thị trường xuất khẩu cá tra được coi là tiềm năng của Việt Nam bao gồm: Brazil, Colombia và UAE trong 3 tháng đầu năm nay giá trị lại giảm lần lượt 17,2%; 36,5% và 4,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Dự kiến, trong tháng 4/2019, Mỹ sẽ công bố kết quả cuối cùng mức thuế chống bán phá giá trong POR4 cho sản phẩm cá tra, basa Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ. Kết quả này dự báo sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới diễn biến xuất khẩu của cá tra trong thời gian tới.
Theo Bizlive