ISSN-2815-5823
Thứ năm, 12h01 26/10/2023

4 trường phái đầu tư trên thị trường chứng khoán

(KDPT) - Thị trường chứng khoán đang là kênh đầu tư hấp dẫn bởi có lợi suất sinh lời hấp dẫn, việc hiểu về các trường phái đầu tư chính là la bàn giúp nhà đầu tư tìm được hướng giao dịch phù hợp.
Chiến lược đầu tư chứng khoán tuần 23-27/10 VN-Index tiếp tục dao động quanh 1.100

Trường phái đầu tư giá trị (Value Investing Philosophy)

Nhà đầu tư lựa chọn trường phái này sẽ tập trung đánh giá giá trị nội tại của doanh nghiệp, đi sâu vào phân tích báo cáo tài chính quý, năm. Nhờ đó, họ tìm ra được các mã cổ phiếu có giá thị trường nhỏ hơn so với giá trị thực, sau đó mua vào và nắm giữ trong dài hạn.

Nhà đầu tư giá trị tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của cổ phiếu đó nên họ sẵn sàng nắm giữ trong thời gian dài, kết hợp với lãi kép để gia tăng tài sản trong nhiều năm. Nhờ đó, họ cũng tránh bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông và hiệu ứng FOMO (hiệu ứng tâm lý khiến bạn luôn cảm thấy sợ bị bỏ lỡ cơ hội khi không chạy theo đám đông) trong quá trình đầu tư của mình.

Trường phái đầu tư phân tích cơ bản (Fundamental Investing Philosophy)

Nhà đầu tư theo đuổi trường phái này đòi hỏi kinh nghiệm và kiến thức phân tích các chỉ số tài chính và tiềm năng phát triển trong tương lai của doanh nghiệp với các thông tin định tính và định lượng, cụ thể:

- Thông tin định tính: vĩ mô (chính sách của nhà nước, lãi suất, tỷ giá, lạm phát), ngành (tình hình cung/cầu, tiềm năng gia nhập ngành, sức mạnh người mua…) và doanh nghiệp (mô hình kinh doanh, lợi thế cạnh tranh, quản lý…)

- Thông tin định lượng: bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, kết quả kinh doanh lãi - lỗ.

Sau khi phân tích các số liệu hoạt động của doanh nghiệp, nhà đầu tư cơ bản sẽ xem xét các khoản thu chi, cũng như khả năng xoay vòng vốn và các chỉ số khác để đánh giá sức khỏe mã cổ phiếu đang quan tâm. Đây là trường phái khá kén nhà đầu tư theo đuổi, đặc biệt là nhà đầu tư F0 vì cần vốn kiến thức tài chính vững chắc cũng như kinh nghiệm mới có thể giao dịch hiệu quả.

Trường phái đầu tư phân tích kỹ thuật (Technical Analysis Philosophy)

Ngược lại với trường phái đầu tư giá trị khi phân tích vào các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, những nhà đầu tư theo đuổi trường phái đầu tư phân tích kỹ thuật tập trung phân tích tín hiệu giao dịch dựa trên biểu đồ và các chỉ báo kỹ thuật, nhằm dự đoán hành vi thị trường trong tương lai.

Tại Việt Nam, trường phái này rất phổ biến nhất và thu hút số lượng lớn các nhà đầu tư ngắn hạn. Phương pháp này cũng đòi hỏi nhà đầu tư cần có kiến thức về chu kỳ thị trường, theo dõi biến động giá cổ phiếu và khối lượng cổ phiếu thể hiện trên biểu đồ, phân tích các chỉ số... cùng kinh nghiệm giao dịch để có chiến lược hành động phù hợp.

Trường phái đầu tư tăng trưởng (Growth Investing Philosophy)

Chiến lược của các nhà đầu tư khi theo đuổi trường phái đầu tư tăng trưởng là tập trung vào các công ty mới nổi, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng phải có tiềm năng tăng trưởng bứt phá trong tương lai.

Theo đổi trường phái này, nhà đầu tư cần cung cấp kiến thức để nhận định tiềm năng tăng trưởng và khả năng đánh giá năng lực tài chính của doanh nghiệp. Trái ngược với trường phái đầu tư giá trị, nhà đầu tư tăng trưởng mua vào cổ phiếu ở bất cứ mức giá nào và kỳ vọng bán ra tại giá cao hơn.

Tuy nhiên, thị trường vẫn luôn tiềm ẩn các rủi ro liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, do đó việc tăng trưởng của doanh nghiệp không phải lúc nào cũng được như mong đợi. Nhà đầu tư tăng trưởng cần cân nhắc kỹ càng khả năng tài chính của mình khi theo đuổi trường phái này./.

BẢO TRUNG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024