ISSN-2815-5823

Ánh trăng cho em nơi bản làng La Chí

(KDPT) – Năm nay, các em nhỏ người dân tộc La Chí ở huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) đã được đón một đêm rằm Trung thu đầy đủ hơn so với mọi năm.

Chương trình “Ánh trăng cho em nơi bản làng La Chí” do nhóm thiện nguyện Bếp cơm yêu thương tổ chức trong những ngày bản Phùng, huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) hứng chịu đợt mưa do ảnh hưởng từ bão số 5.

Chương trình thiện nguyện nhân dịp Tết Trung thu dành cho các em bé cùng cao tại Hà Giang. Ảnh: N. Tuấn.

Theo anh Nguyễn Việt Hùng, người sáng lập Bếp cơm yêu thương, đây là chương trình được nhóm tổ chức hằng năm tại những vùng có kinh tế khó khăn. Những người tham gia thiện nguyện đều mong muốn sẽ đem lại nụ cười cho các em bé vùng cao. Năm nay nhóm đã tổ chức Trung thu sớm cho ba điểm trường gồm mầm non, tiểu học và trung học cơ sở của 660 em nhỏ người dân tộc La Chí.

Các em học sinh háo hức chờ phá cỗ. Ảnh: N. Tuấn.

Anh Hùng chia sẻ: “Chương trình được lên kế hoạch trước nửa tháng, rất nhiều nhà hảo tâm quyên góp bằng các hình thức khác nhau. Trong một thời gian ngắn, tổng số tiền thiện nguyện lên tới 75-80 triệu đồng. Chúng tôi sử dụng số tiền đó để nấu một bữa cỗ thật đầy đủ gồm nem rán, xúc xích, gà rán, bánh kẹo,..những món ăn quen thuộc với trẻ em thành phố nhưng lại xa xỉ với các bé nơi đây, để các bé được phá cỗ trông trăng”.

Mâm cỗ trăng rằm của nhóm thiện nguyện. Ảnh: N. Tuấn.

Bản Phùng là bản làng thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hà Giang, nơi nổi tiếng với những ruộng bậc thang vào mùa lúa chín tuyệt đẹp. Tuy nhiên, con đường của nhóm thiện nguyện để đến với những em nhỏ nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Các em học sinh tập trung xem chương trình biểu diễn múa rối, xiếc, ảo thuật của các nghệ sĩ đến từ Hà Nội. Ảnh: N. Tuấn.

Một thành viên tham gia chuyến thiện nguyện này đã có những cảm xúc khó quên về những cung đường đến với trẻ em người La Chí: “Chúng tôi mất 12h đồng hồ cho 324 km. Bắt đầu từ 8h sáng, 19h15 chúng tôi mới đến nơi. Mất 6h để đi 264 km, đường sáng, rộng rãi bốn xe tránh nhau thoải mái, và cũng mất từng đó thời gian để đi được 60 km với 1120 đường cua gấp khúc tay áo liên tục trái rồi phải lên xuống, trên con đường một bên là núi đồi và một bên là vực, hai xe đi ngược chiều nhau thì một xe phải giảm tốc độ hoặc dừng hẳn lại để xe đối diện đi. Nơi không có một ngọn đèn đường, chỉ có xe sau chiếu sáng cho xe trước lợi dụng ánh đèn để vào cua. Bác tài, một người lái xe khách đồng bằng vậy mà tay lái không chỉ miêu tả bằng từ lụa là đủ. Chỉ cần lạc tay lái hơi lấn ra ngoài phía vực một tí thôi, thì không hiểu chuyện gì xảy ra”.

Người lớn, trẻ em nơi vùng cao rất hiếm khi được xem các chương trình nghệ thuật tại trường, nhiều người còn chưa bao giờ được xem ảo thuật. Ảnh: N. Tuấn.

Khó khăn là vậy, nhưng khi chuyến xe thiện nguyện gồm 50 người đến được với đến điểm trường, sự nhiệt tình đón tiếp của chính quyền địa phương, họ không kịp nghỉ ngơi, ngay lập tức hạ đồ chuẩn bị luôn một đêm phá cỗ trông trăng.

“Vất vả, nhưng khi nhìn những ánh mắt trông ngóng của các bạn nhỏ, tiếng vỗ tay, tiếng hô “Có ạ!” đồng thanh là chúng tôi quên hết mệt. Các nghệ sĩ, dưới những hạt mưa, trong tiếng âm thanh loa rè rè, như quên hết, cống hiến hết mình trong từng tiết mục của mình”, đó là những dòng tâm sự của một thành viên sau chuyến đi thiện nguyện này.

Những đứa trẻ ngoan ngoãn, xếp hàng ngay ngắn chờ chia quà trung thu. Ảnh: N. Tuấn.

Tiếng cười trong veo của những em nhỏ tại vùng cao của người dân tộc La Chí, khi được phá cỗ đêm rằm chính là niềm vui của những người làm thiện nguyện. Trong những đêm rằm đẹp như cổ tích ấy, các em nhỏ nơi kinh tế còn khó khăn đã được hưởng một Tết Trung thu trọn vẹn và khó quên.

HẢI NINH



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024