ISSN-2815-5823
Thứ hai, 12h05 20/09/2021

Apple đe dọa sẽ xóa Facebook khỏi App Store

(KDPT) – Theo The Wall Street Journal, Apple từng dọa xóa Facebook khỏi App Store vì mạng xã hội này không thể kiểm soát nội dung vi phạm trên nền tảng của mình. Một báo cáo của BBC từ năm 2019 đã nêu chi tiết cách những kẻ buôn người sử dụng Facebook để rao bán nạn nhân.

Apple đã đe dọa loại Facebook khỏi cửa hàng ứng dụng của mình trước những lỗ hổng nguy hiểm của nền tảng này. (Ảnh: Mashable).

Cụ thể, những kẻ buôn người ở Trung Đông đã sử dụng mạng xã hội Facebook để quảng cáo tuyển dụng người giúp việc gia đình, nhưng thực chất sau đó nạn nhân sẽ bị mua bán hoặc trao đổi trái phép. BBC đã điều tra về hoạt động này và công bố năm 2019.

Theo Wall Street Journal, một báo cáo năm 2019 được BBC công bố đã hé lộ về cuộc điều tra bí mật liên quan hoạt động buôn người sử dụng Facebook làm công cụ liên lạc, trao đổi. Báo cáo đã khiến Apple đe dọa loại bỏ Facebook khỏi cửa hàng ứng dụng App Store của họ. Ngoài ra, một bản ghi nhớ nội bộ cho thấy, Facebook đã biết về vấn nạn này từ lâu, thậm chí trước khi cả khi cuộc điều tra của BBC được công bố.

Wall Street Journal cũng cho biết, cơ chế kiểm duyệt nội dung bằng AI của Facebook không thể phát hiện hầu hết các ngôn ngữ đang hỗ trợ trên nền tảng này. Trong khi đó, việc sử dụng con người để kiểm soát nội dung có hại tại những nơi không dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính cũng hạn chế, tạo thành một “điểm mù” để tội phạm khai thác.

Các băng đảng buôn bán ma túy và những kẻ buôn người có thể sử dụng Facebook để tiến hành hoạt động kinh doanh tại chính những thị trường mà Facebook nới lỏng việc kiểm duyệt nội dung.

Trước khả năng kiểm duyệt kém, Apple xếp ứng dụng Facebook vào danh sách mối đe dọa gây ra “hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra đối với hoạt động kinh doanh” và cân nhắc xóa ứng dụng khỏi App Store, theo BBC. Tuy nhiên, cuối cùng Apple đã không làm điều này.

Theo báo cáo, sau lời cảnh cáo của Apple, Facebook đã thực hiện một đợt quét máy chủ để tìm nội dung vi phạm. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện hơn 300.000 trường hợp vi phạm tiềm ẩn và vô hiệu hóa hơn 1.000 tài khoản. Nhóm cũng trì hoãn một số dự án để loại bỏ triệt để các nội dung về nạn buôn người và đưa ra chính sách hoạt động hiệu quả hơn.

Hiện tại, Apple và Facebook vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

THU ANH



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024