ISSN-2815-5823
Thứ tư, 02h33 07/11/2018

Apple dừng dây chuyền sản xuất Iphone XR: Thời hoàng kim đã qua?

(KDPT) – Theo Nikkei, mới đây, Apple đã thông báo ngừng kế hoạch mở rộng sản xuất tới các đối tác lắp ráp iPhone XR, có thể do doanh số không như kỳ vọng. Đây được xem là tín hiệu không mấy lạc quan đối với hãng công nghệ khổng lồ này, bởi sản phẩm Iphone XR mới chỉ được ra mắt vào tháng 9 năm nay.

Trích dẫn một nguồn tin thân cận, Nikkei cho biết: “”Đối với Foxconn, hãng chuẩn bị gần 60 dây chuyền lắp ráp cho iPhone XR của Apple, nhưng gần đây chỉ sử dụng khoảng 45 dây chuyền vì Apple cho biết họ không cần sản xuất nhiều như vậy”.

Ngoài Foxconn, Pegatron – một nhà sản xuất khác cũng phải đối mặt với tình cảnh tương tự khi ngừng kế hoạch mở rộng dây chuyền lắp ráp và chờ động thái từ Apple.

Apple từng yêu cầu Wistron, một công ty lắp ráp iPhone khác với quy mô nhỏ, sẵn sàng cho các đơn đặt hàng lúc cao điểm. Thế nhưng dây chuyền của Wistron sẽ không nhận được đơn hàng iPhone XR trong mùa thu này.

Mặc dù mới ra mắt nhưng Iphone XR dường như không đạt được nhiều kì vọng, khiến Apple phải dừng một số dây chuyền sản xuất.

Không những thế, Apple cũng đang có một tuần tồi tệ. Giá cổ phiếu của gã khổng lồ đã bị sụt giảm sau khi xuất hiện nguồn tin cho thấy doanh số bán iPhone trong quý cuối năm được dự báo thấp hơn kỳ vọng và các mẫu iPhone mới khó phá vỡ kỷ lục doanh số hàng quý như các mẫu iPhone trước. Sau báo quý tài chính thứ 4 của năm 2018 với số iPhone bán được gần như đi ngang so với cùng kỳ năm trước, Apple cho biết kể từ quý sau hãng sẽ không công bố doanh số cụ thể của iPhone, iPad và Mac.

Theo các chuyên gia, động thái trên của Apple “khiến các nhà đầu tư không nói nên lời” và “một số nhà đầu tư sẽ coi đây là tín hiệu tiêu cực khi công ty muốn giấu đi một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá sức mạnh của công ty”. iPhone chiếm 59% doanh thu của Apple nên rõ ràng đây là sản phẩm quan trọng nhất của hãng.

Thông tin này ngay lập tức tác động xấu tới các nhà đầu tư, khiến giá cổ phiếu Apple giảm 7% và vốn hóa xuống dưới mức 1.000 tỷ USD.

Thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 5.11 ở mức 201,59 USD, giảm khoảng 3% so với giá mở cửa. Điều này khiến giá trị vốn hóa thị trường “bốc hơi” 67 tỉ USD rơi xuống mức 973,66 tỉ USD.

Với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ đối thủ đứng ngay phía sau là Samsung cùng sự vươn lên của các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc vốn có ưu thế về giá rẻ, tính năng hấp dẫn, trong khi đó trong số những sản phẩm ra mắt gần đây nếu chỉ tính riêng dòng điện thoại Iphone, Apple chưa thực sự có những khác biệt lớn như hãng này từng làm được với Iphone 3 và Iphone 4 như trước đây.

Thật khó để một công ty giữ vững ngôi vương của mình, đặc biệt ở lĩnh vực công nghệ nơi mọi thứ đều thay đổi rất nhanh. Nhưng, Apple đã giữ được nó trong một thời gian dài. iPhone nay vẫn là sản phẩm lớn nhất và có doanh thu khủng nhất thế giới.

Nhưng, Apple đã đánh mất vị trí độc tôn của họ. Trong một vài năm tới, bức tranh công nghệ sẽ thú vị hơn. Đặc biệt là khi Apple thực sự tiến vào thời “hậu Steve Jobs”, tiếp tục điều họ đang làm trong năm nay.

Quang Đức



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024