ISSN-2815-5823

Bản tin kinh tế 16/10: Vàng lao dốc, mất mốc 71 triệu đồng/lượng

(KDPT) - Xu hướng xả hàng của nhà đầu tư; Giá vàng lao dốc; Tỷ lệ nợ công/GDP có xu hướng giảm dần… là những tin tức kinh tế nổi bật nhất trong ngày 16/10.
Cổ phiếu ngân hàng nào có ưu thế trong những tháng cuối năm?

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài mang về gần 2 tỷ USD

Chính phủ vừa có báo cáo Quốc hội về tình hình hoạt động đầu tư, kinh doanh, quản lý vốn của doanh nghiệp nhà nước, trong đó hoạt động đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp này là trên 140 dự án với tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ USD.

Với tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD, chiếm gần 61% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước, Tập đoàn Dầu khí quốc gia cho biết, nhiều dự án đến nay đã có lãi và lợi nhuận chuyển về nước đến thời điểm này là hơn 1,1 tỷ USD. Đáng chú ý, dự án thăm dò khai thác dầu khí tại Liên bang Nga của tập đoàn này đã mang lại lợi nhuận cao gấp hơn 2 lần tổng vốn đầu tư. Với 79 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam, hiện dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt đang tập trung vào 14 ngành, trong đó nhiều nhất là các lĩnh vực như viễn thông, khai khoáng, nông, lâm nghiệp và thủy sản… Lũy kế đến nay, gần 2 tỷ USD lợi nhuận đã chuyển về nước.

Xem thêm thông tin tại đây

Giá vàng lao dốc

Giá vàng sáng ngày 16/10 trên thị trường thế giới có xu hướng giảm, trong khi giá vàng trong nước diễn biến trái chiều, mất mốc 71 triệu đồng/lượng. Giới phân tích và nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng tiếp tục tăng trong tuần này khi xung đột ở Israel vẫn chưa lắng dịu, vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn của nhà đầu tư. Theo khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, trong 14 nhà phân tích Phố Wall, 10 người (72%) dự đoán giá vàng sẽ tăng; 2 người (14%) nhận định kim loại quý sẽ giảm và có 2 người cho rằng vàng đi ngang.

Giá vàng sáng ngày 16/10 trên thị trường thế giới có xu hướng giảm, trong khi giá vàng trong nước diễn biến trái chiều.

Mặc dù xu hướng vàng đang được quan tâm nhiều, nhưng một số nhà phân tích cảnh báo các nhà đầu tư nên thận trọng và không nên đuổi theo thị trường. Ole Hansen, chiến lược gia hàng hóa của Ngân hàng Saxo, cho biết, trong khi vàng vẫn được hỗ trợ tốt bởi nhu cầu trú ẩn an toàn ngày càng tăng, giá vàng phải đối mặt với ngưỡng kháng cự đầy thách thức ở mức 1.950 USD/ounce.

Xem thêm thông tin tại đây

Xu hướng xả hàng của nhà đầu tư

Xu hướng chốt lời lại tăng lên khi VN-Index va chạm với ngưỡng kháng cự kỹ thuật quanh mức trung bình 20 phiên. Đà giảm không quá mạnh nhưng lại lan rộng. Nhóm dầu khí nổi bật nhưng cũng không giữ nhịp chung được, trong bối cảnh cả nhà đầu tư nước ngoài cũng tranh thủ xả hàng.

Xu hướng chốt lời lại tăng lên khi VN-Index va chạm với ngưỡng kháng cự kỹ thuật quanh mức trung bình 20 phiên. Đà giảm không quá mạnh nhưng lại lan rộng. Nhóm dầu khí nổi bật nhưng cũng không giữ nhịp chung được, trong bối cảnh cả nhà đầu tư nước ngoài cũng tranh thủ xả hàng.

VN-Index chốt phiên sáng đã giảm 0,49% tương đương -5,63 điểm, còn 1.149,1 điểm. Thị trường vẫn có một nhịp tăng nhỏ đầu phiên nhưng diễn ra trong thời gian chỉ vài phút, toàn thời gian còn lại là trượt dốc. Diễn biến của độ rộng chỉ số cũng phản ánh đúng chiến lược canh chốt lời của nhà đầu tư.

Xem thêm thông tin tại đây

Tỷ lệ nợ công/GDP có xu hướng giảm dần

Theo bản tin nợ công số 16 của Việt Nam giai đoạn 2018-2022 vừa được Bộ Tài chính công bố thì tỷ lệ nợ công/GDP của Việt Nam có xu hướng giảm dần thời gian qua. Tính đến hết năm 2022, nợ công tương đương 37,4% GDP. So với GDP, nợ nước ngoài tính đến hết năm 2022 khoảng 36,1% GDP.

Tính đến hết năm 2022, nợ công tương đương 37,4% GDP. So với GDP, nợ nước ngoài tính đến hết năm 2022 khoảng 36,1% GDP. (Ảnh minh họa)

Triển khai Nghị quyết số 23/2021/QH15 của Quốc hội về Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025, đến nay các mục tiêu cụ thể, chỉ tiêu định lượng Quốc hội đề ra đều đạt. Theo đó, giai đoạn 2021-2023, tổng mức vay của Chính phủ đạt 42,9% kế hoạch. Nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ đạt 53,3% kế hoạch. Việc rút vốn các khoản Chính phủ vay về cho vay lại đảm bảo trong hạn mức. Kỳ hạn phát hành bình quân trái phiếu chính phủ năm 2021, năm 2022, năm 2023 đảm bảo mục tiêu 9-11 năm, theo Nghị quyết 23/2021/QH15. Tốc độ tăng dư nợ bảo lãnh chính phủ năm sau đảm bảo không vượt quá tốc độ tăng GDP danh nghĩa năm trước.

Xem thêm thông tin tại đây

Tạm giữ hàng chục đồng hồ đeo tay có giá trị lên đến hàng tỷ đồng

Kiểm tra 2 điểm kinh doanh đồng hồ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, lực lượng liên ngành gồm Quản lý Thị trường và Công an Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ hàng chục chiếc đồng hồ nhãn hiệu nổi tiếng có dấu hiệu vi phạm về hóa đơn chứng từ tại 2 điểm kinh doanh trên địa bàn Hà Nội.

Thông tin từ Cục Quản lý Thị trường (Hà Nội), ngày 11/10, Đội Quản lý Thị trường số 17 phối hợp với Đội 6, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Sau khi kiểm tra, Đội Quản lý Thị trường số 17 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên để tiến hành xác minh làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Xem thêm thông tin tại đây

HƯƠNG GIANG



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine