ISSN-2815-5823
HƯƠNG GIANG
Thứ năm, 15h54 05/10/2023

Bản tin kinh tế 5/10: Đồng Euro giảm về gần mốc 1 USD

(KDPT) - Bộ Công Thương phê duyệt khung giá phát điện mới; Đồng Euro giảm về gần mốc 1 USD... là những tin tức kinh tế nổi bật nhất trong ngày hôm nay 5/10.
“NHNN đã nới rất rộng, tín dụng sẵn sàng hỗ trợ và mở rộng cho các doanh nghiệp”

Bộ Công Thương phê duyệt khung giá phát điện mới

Khung giá phát điện năm 2023 áp dụng cho đàm phán giá hợp đồng mua bán điện của các nhà máy điện quy định tại điểm a khoản 2 Điều 1 Thông tư số 57/2014/TT-BCT ngày 19/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định phương pháp, trình tự xây dựng và ban hành khung giá phát điện được quy định như sau:

Khung giá phát điện cho nhà máy nhiệt điện than là 0 - 1.559,70 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Trong đó, mức giá trần của khung giá phát điện áp dụng cho các nhà máy nhiệt điện than (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) được xác định mức giá tối đa là 1.559,70 đồng/kWh.

Xem thêm thông tin tại đây

Giảm 30% tiền thuê đất năm 2023

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 25/2023/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023. Đối tượng áp dụng là tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm (người thuê đất).

Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai) và pháp luật khác có liên quan.

Xem thêm thông tin tại đây

Đồng Euro giảm về gần mốc 1 USD

Giá dầu tăng trở lại đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng Euro vốn đang xấu đi và những lo ngại về tình hình tài khóa của Italy có nghĩa những yếu tố bất lợi đối với đồng Euro đang gia tăng, làm tăng khả năng đồng tiền này giảm về gần mốc 1 USD/Euro.

Đồng Euro hiện giao dịch ở mức thấp nhất trong năm nay là gần 1,05 USD, giảm 3% so với đồng bạc xanh trong quý 3/2023. Đồng tiền Châu Âu trên đà giảm năm thứ ba liên tiếp.

Xem thêm thông tin tại đây

Đã có hơn 7,76 triệu tài khoản chứng khoán được mở

Cập nhật số liệu mới từ Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), tháng 9 nhà đầu tư trong nước đã mở mới 172.695 tài khoản chứng khoán. Con số này giảm hơn 15.000 tài khoản so với tháng trước, nhưng đây vẫn là mức cao thứ 2 trong vòng hơn một năm trở lại đây.

Điều này cho thấy mức độ quan tâm cao của người dân tới thị trường chứng khoán. Theo đó, tháng 9 nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở mới 172.605 tài khoản chứng khoán, các tổ chức mở mới 90 tài khoản.

Đến cuối tháng 9, tổng số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước đã vượt mức 7,76 triệu tài khoản, tương đương khoảng hơn 8% dân số.

Xem thêm thông tin tại đây

Đã dán thẻ thu phí điện tử không dừng gần 5 triệu ô tô các loại

Báo cáo mới nhất gửi Quốc hội của Bộ GTVT về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2023 thống kê, toàn bộ 155 trạm thu phí trên toàn quốc, gồm 66 trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý, 60 trạm thu phí do địa phương quản lý và 29 trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) quản lý, với tổng số 893 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí ETC.

Xem thêm thông tin tại đây



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine