Nhà đất vừa túi tiền quay trở lại

Sự trở lại của phân khúc nhà ở vừa túi tiền được xem là điểm mới của thị trường. Bởi đây là dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực, nhưng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, đẩy cơn khát nhà ở phân khúc này lên tới đỉnh điểm trong nhiều năm qua. Bởi, phân khúc này bị lấn át bởi các bất động sản cao cấp, hạng sang với giá trị lớn mang lại lợi nhuận thương mại cao.

Khi Chính phủ liên tục đưa ra chính sách gỡ khó cho thị trường và khuyến khích đầu tư phát triển các căn hộ NOXH, nhà ở cho người có thu nhập thấp thì thị trường cũng bám theo những thay đổi này để tung ra sản phẩm vừa túi tiền.

Ghi nhận tại các khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh cho thấy, nguồn cung mới ra thị trường đều nằm ở ngưỡng giá vừa túi tiền của người dân. Đơn cử như tại huyện Củ Chi, nhà mặt tiền Hương Lộ 2, Tân Phú Trung rộng 223m2 được rao bán với giá 1,5 tỷ đồng có sổ hồng riêng, một căn nhà khác có diện tích 120m2 đang được ráo bán với giá chỉ 1,08 tỷ đồng hay một căn nhà mặt tiền đường nhựa xã Bình Mỹ đang được rao bán với giá giá 1,9 tỷ đồng có thương lượng.

Giá nhà đất dưới 2 tỷ tại Củ Chi được rao bán rầm rộ
Giá nhà đất dưới 2 tỷ tại Củ Chi được rao bán rầm rộ.

Không chỉ tại Củ Chi, huyện Hóc Môn cũng nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư khi hoạt động rao bán BĐS nhà đất cũng được diễn ra sôi nổi. Khu vực Hóc Môn còn được chú ý hơn so với Củ Chi vì điều kiện giao thông thuận lợi và thời gian di chuyển đến trung tâm thành phố cũng gần hơn so với Củ Chi.

Giá nhà đất tại đây cũng ở mức giá vừa túi tiền với người dân.

Giá nhà đất huyện Hóc Môn
Giá nhà đất huyện Hóc Môn.

Tại căn hộ 9X An Sương đang được rao bán với mức giá 1,6 tỷ đồng/ căn với loại hình căn hộ studio cho căn 1 phòng ngủ. Giá đất cũng mềm hơn, một lô đất 75m2 mặt tiền 5m nằm tại đường Nguyễn Văn Bứa đang được rao bán với mức giá 1,4 tỷ đồng hay lô đất rộng 90m5 nằm trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, Bà Điểm, Hóc Môn cũng đang được rao bán với giá là 1,9 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cùng với sự trở lại của các căn hộ/ nhà đất vừa túi tiền với người dân thì một số căn hộ khác như Akari City (Q.Bình Tân); căn hộ Flora Panorama thuộc KĐT Mizuki Park (Bình Chánh)… với mức giá trên dưới 3 tỷ đồng/căn hộ cũng có lượng tiêu thụ khá tốt.

Cùng với đó, sự góp mặt của các ông chủ bất động sản có tiếng trên thị trường như Nam Long, Hưng Thịnh… đã tạo được niềm tin và giả mã được cơn khát nhà ở vừa túi tiền cho người dân.

Cùng với đó tại Đồng Nai, Long An, Bình Dương, sự xuất hiện của một số dự án gần đây cũng tạo hiệu ứng tích cực với người mua nhà ở thực. như tại Bình Dương, sự xuất hiện của dự án Phú Đông Skyone với mức giá từ 1,5 tỷ đồng/căn cũng “gây sốt” thị trường gần đây khi dòng sản phẩm này tưởng chừng đã tuyệt chủng. Hay tại Long An, căn hộ Ehome Southgate có giá từ 1,1 tỷ đồng/căn đã tạo tâm lý hồ hởi với người mua nhà ở thực. Được biết, các block của dự án này bán trước đó gần như “cháy hàng”.

Chìa khóa giải cứu mất cân bằng cung – cầu

Khi thị trường xuất hiện tình trạng lệch pha cung cầu, lệch pha phân khúc bất động sản khiến thị trường vỡ trận đã mang lại một loạt những hệ lụy cho nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ phải tạm thời đóng cửa hoặc giải thể, môi giới mất việc làm, doanh nghiệp có thị phần liên quan cũng bị ảnh hưởng, cả nền kinh tế chao đảo khi phụ thuộc quá nhiều vào bất động sản.

Giá nhà đất huyện Hóc Môn

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam nhìn nhận, đã có nhiều sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình thị trường, đặc biệt là chính sách thanh toán. Quý 1/2023 cũng là thời điểm ghi nhận nhiều chính sách mới được ban hành dành riêng cho loại hình sản phẩm Nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ với quy mô khoảng 120.000 tỷ đồng. Theo bà Dung, đây được kỳ vọng là chìa khóa để giải tỏa nút thắt vấn đề mất cân bằng cung – cầu của thị trường đã diễn ra trong nhiều năm trở lại đây.

Trong thời gian tới, thị trường kỳ vọng sẽ có thêm nguồn cung các sản phẩm nhà ở thuộc nhóm NOXH bên cạnh các sản phẩm nhà ở thương mại giá vừa tầm, với số lượng sản phẩm vẫn trong tình trạng số lượng hạn chế. Như vậy, sự trở lại của phân khúc bất động sản giá vừa túi tiền, đặc biệt với sự tham gia các doanh nghiệp địa ốc có thương hiệu cho thấy những tín hiệu vui về nguồn cung bất động sản, bà Dung đánh giá.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn do những ách tắc chính về pháp lý và nguồn vốn; lạm phát cao, lãi suất cao; doanh nghiệp bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, đầu tư dàn trải, giá bị đẩy lên cao quá.

Tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực nhận định, thị trường bất động sản sẽ phục hồi rõ nét từ cuối năm nay trở đi, bởi chưa bao giờ trong một tháng Chính phủ đưa ra bốn quyết sách vô cùng quan trọng với thị trường như Nghị định 08 ngày 5/3/2023 về tháo gỡ trái phiếu doanh nghiệp; Nghị quyết 33 ban hành ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; Đề án 338 ngày 3/4/2023 về đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030; Nghị định số 10 ngày 3/4/2023 hướng dẫn Luật đất đai, bổ sung quy định về cấp quyền sở hữu cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.