Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sự dịch chuyển phù hợp

Chỉ trong 2 năm xuất hiện và bùng phát trên toàn cầu, dịch Covid-19 đã thay đổi nhiều quan niệm, phong cách, cũng như xu hướng lựa chọn nơi an cư của nhiều người. Báo cáo mới nhất của JLL Việt Nam cũng chỉ ra, người mua muốn tìm nhà rộng rãi với nhiều cây xanh và môi trường sạch sẽ hơn. Xu hướng gần đây là lựa chọn không gian sống thanh bình, khoáng đạt, đầy đủ tiện nghi nhưng không quá xa trung tâm thành phố. Cho nên, BĐS sinh thái sức khỏe sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho giới đầu tư và khách hàng. Con người mong muốn tìm đến sự cân bằng, chú trọng sức khỏe, đề cao không gian sống riêng tư, gần gũi thiên nhiên để phục hồi năng lượng và tinh thần sau những tháng ngày căng thẳng. Cùng với đó, trải nghiệm tích cực được đề cao hơn sau thời gian thích ứng với làm việc, học trực tuyến tại nhà. Đây là xu hướng chung đã diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới và ngay cả Việt Nam.

Điều này chứng tỏ, mức độ chịu chi cho không gian sống an toàn, thoải mái và thông minh của khách hàng rất cao. Bởi lẽ, sự tăng trưởng số lượng người giàu cũng tạo đà tăng nhu cầu sở hữu nhà phố, biệt thự gần gũi thiên nhiên cùng nhiều dịch vụ đặc quyền. Đặc biệt, sau khi trải qua những đợt giãn cách xã hội kéo dài, giá trị sống ở những miền xanh sinh thái càng được khẳng định vững chắc.

Khảo sát của nhiều công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng thay đổi nhiều kể từ khi Covid-19 bùng phát. Phần lớn người tiêu dùng đều hướng đến lối sống có lợi cho sức khỏe, ưu tiên chọn những mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hưởng thụ một cách riêng tư, không tiếp xúc đông người... Nhờ đó, phân khúc bất động sản sức khỏe có yếu tố nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe đang được lòng nhiều khách hàng.

Số liệu từ Viện Sức khỏe Toàn cầu (Global Wellness Institute) chỉ ra thị trường bất động sản tích hợp các tiện ích hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe hiện có giá trị 134 tỷ USD và ước tính sẽ tăng lên 180 tỷ USD vào năm 2022. Trong đó, nguồn khách du lịch ngoại quốc là một trong những nhóm đối tượng chính thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Còn nghiên cứu của Proven Partners cho thấy ưu tiên hàng đầu của 90% giới siêu giàu có nhu cầu mua nhà là sức khỏe. Do đó các bất động sản đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe cá nhân và giao hoà với thiên nhiên hút khách. Ngoài ra, gần 30% người tiêu dùng từ mọi mức thu nhập sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho bất động sản ưu tiên sức khỏe.

“Nhìn chung, tiềm năng để phát triển bất động sản dành cho người về hưu, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam là rất lớn. Không chỉ phục vụ khách nội địa, các sản phẩm này sẽ đáp ứng nhu cầu sẵn có từ khách quốc tế muốn đi du lịch và nghỉ dưỡng”, Giám đốc Savills Hà Nội nói.

Cho nên, mô hình đầu tư bất động sản sức khỏe chính là cơ hội giúp nhiều chủ đầu tư có thể phát triển lâu dài, xây dựng nên thị trường nghỉ dưỡng của Việt Nam bền vững.

Ảnh minh họa.
Sau khi trải qua những đợt giãn cách xã hội kéo dài, giá trị sống ở những miền xanh sinh thái càng được khẳng định vững chắc.

Tiêu chí mô hình bất động sản sinh thái sức khoẻ

Sở hữu hệ sinh thái nhất định: Để trở thành 1 BĐS sinh thái sức khỏe thì tiêu chí về sinh thái là điều quan trọng nhất, điều này giúp khách hàng tiếp cận nhiều hơn với các nguồn tài nguyên thiên nhiên như ánh sáng, không khí, nước giúp tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội. Tùy thuộc vào đặc trưng thiên nhiên, khí hậu ở từng khu vực nhất định, địa phương nhất định nhưng vẫn đảm bảo 4 yếu tố cơ bản : môi trường sống thiên nhiên, hệ thống thực vật đa dạng, động vật phong phú và một hệ thống vi – sinh vật phân hủy.

Áp dụng nông nghiệp hữu cơ: Tránh hoặc loại bỏ phần lớn việc sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, các chất điều tiết tăng trưởng của cây trồng, và vật nuôi tại Dự Án. Điều này giúp cải thiện và duy trì cảnh quan tự nhiên và hệ sinh thái nông nghiệp tại dự án, sản xuất đủ lương thực có dinh dưỡng, không độc hại, không biến loại gen, là yếu tố quan trọng trong việc cung cấp một nguồn lương thực, thực phẩm xanh – sạch – an toàn cho toàn thể cư dân.

Tái tạo sức khỏe: Cư dân có thể hòa mình vào sắc xanh mát của thiên nhiên, tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi yên bình, đặc biệt là có cơ hội được sử dụng vườn thuốc đông dược với nhiều loại cây quý hiếm nhằm tái tạo năng lượng, phục hồi sức khỏe.

Tiêu dùng xanh: Khách hàng sẽ được sử dụng những thực phẩm xanh – sạch được nuôi trồng và áp dụng nông nghiệp hữu cơ do chính đội ngũ cán bộ kỹ thuật của CĐT và người dân tại địa phương nuôi trồng và chăm sóc.

Đầu tư vững bền: Giá trị đầu tư luôn được đảm bảo tăng vững bền theo thời gian đến từ giá trị gia tăng của đất và thu nhập thụ động từ vườn cây được CĐT trực tiếp chăm sóc và hỗ trợ đầu ra của sản phẩm.

Phát triển địa phương, xã hội: Phát triển du lịch sinh thái, tạo thêm nguồn thu nhập cho địa phương: Phát triển hạ tầng, xây dựng cảnh quan, thay đổi bộ mặt kinh tế khu vực.

Hiện nay sự tham gia của các ông lớn bất động sản tiềm lực mạnh, giàu kinh nghiệm sẽ góp phần hình thành những khu đô thị sinh thái kiểu mẫu, tạo động lực thúc đẩy phát triển quy hoạch toàn vùng, từ đó kiến tạo không gian sống xanh và bền vững. Đây hứa hẹn là xu hướng phát triển tích cực của thị trường, nâng cao chất lượng sống của cư dân, góp phần giãn dân và hình thành lối sống thân thiện với môi trường.