ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ ba, 14h36 02/04/2024

Bất động sản ven sông được các nhà đầu tư yêu thích

(KDPT) - Trong khi thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn hồi phục, nhiều nhà đầu tư đã dần đi tìm “bến đỗ mới”, trong đó bất động sản ven sông đã trở thành dòng sản phẩm được ưa chuộng.

Người Việt chú trọng đến bất động sản ven sông

Đối với người Việt Nam từ trước đến giờ vẫn luôn coi trọng yếu tố phong thủy khi lựa chọn mua bán bất động sản. Vì theo quan niệm thì những yếu tố này có thể hút tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Đó cũng là lý do mà nhiều người Việt yêu thích những bất động sản có vị trí gần với sông, hồ…

Bên cạnh đó, những dự án bất động sản ven sông thường có không khí trong lành, cảnh quan thoáng đãng, mát mẻ hơn so với những vị trí khác. Vì thế mà khi coi trọng yếu tố sức khỏe thì những nhà đầu tư sẽ chọn những bất động sản này để mọi thế hệ đều cảm thấy dễ chịu với không gian sống.

Nếu đặt lên bàn cân so sánh với những nhóm sản phẩm bất động sản thì bất động sản ven sông có số lượng ít nên càng được nhiều người yêu thích
Nếu đặt lên bàn cân so sánh với những nhóm sản phẩm bất động sản thì bất động sản ven sông có số lượng ít nên càng được nhiều người yêu thích

Ths. Nguyễn Văn Nam - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường của một doanh nghiệp lớn trên địa bàn TP.HCM cho biết, giá trị bất động sản ven sông không chỉ dừng lại với con số đơn giá/m2 mà còn có thể tăng giá trị trong tương lai khi được phát triển đúng hướng. Những lý do quan trọng khiến cho bất động sản ven sông hứa hẹn sẽ “bùng nổ” trong tương lai là: 

Đầu tiên, nếu đặt lên bàn cân so sánh với những nhóm sản phẩm bất động sản thì bất động sản ven sông có số lượng ít, hiếm nhất là tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Giá trị bất động sản gia tăng cũng tỷ lệ thuận với việc đầu tư thêm nhiều vào cảnh quan, phát triển hệ thống tiện ích xung quanh, công viên ven sông, bến du thuyền… Chỉ khi nâng tầm giá trị cho sản phẩm bất động sản thì mới có thể giúp cho giá trị của các sản phẩm xung quanh tăng lên nhiều lần.

Trên thế giới, những đô thị lớn như Paris (Pháp), London (Anh), Amsterdam (Hà Lan), Stockholm (Thụy Điển), Thượng Hải (Trung Quốc),… đã chỉ ra những người thuộc tầng lớp giàu tại đây đều thích sở hữu bất động sản hạng sang ở bên cạnh những bờ sông. Khu vực ven sông của những thành phố này luôn có tốc độ phát triển mạnh mẽ.

Bất động sản ven sông đang được đầu tư bài bản, hút khách

Anh L.C.C là một nhà đầu tư bất động sản tại TP.HCM cho biết, tại các khu vực đô thị bất động sản ven sông luôn ở trong diện “hàng hiếm”, nhưng vấn đề ở đây là nếu như hạ tầng giao thông và khu vực xung quanh tiện ích không được hoàn thiện thì cũng không thể thúc đẩy sự quan tâm của người mua.

Tại TP.HCM, những quận vùng ven có địa thế lớn về bất động sản ven sông có thể kể đến như huyện Nhà Bè, Hóc Môn, quận 12. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, huyện Nhà Bè đang trở thành “ngôi sao sáng” trên thị trường khi vẫn còn giữ nguyên nét thiên nhiên đặc trưng Nam Bộ, với một màu xanh của cây cối cùng hệ thống sông ngòi trù phú. Dư địa của quỹ đất ven sông vẫn còn rất nhiều, chủ yếu được sử dụng để xây dựng mạng lưới giao thông đường bộ và đường thủy phong phú. Tóm lại, thị trường này còn nhiều điều kiện để phát triển nhưng vẫn chưa có nhiều dự án được phát triển một cách bài bản, tận dụng được lợi thế vốn có là hệ thống sông ngòi dày đặc.

Nhà Bè có tận 5 nhánh sông đi qua là Sài Gòn, Đồng Nai, Nhà Bè, Lòng Tàu và Soài Rạp. Hệ thống sông ngòi đã hỗ trợ việc kết nối di chuyển đến các vùng Đông Nam Bộ. UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch phát triển đến năm 2025, trong đó, chú trọng phát triển những sản phẩm du lịch đường thủy được khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn (Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu) để liên kết với các tỉnh xung quanh như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bến Tre. Đối với các tuyến kênh nội đô sẽ phát triển ít nhất khoảng 10 chương trình du lịch đường thủy. Hiện tại, Nhà Bè vẫn là cái tên mới trên thị trường nhưng được đánh giá rất phù hợp với việc phát triển mô hình bất động sản ven sông, bất động sản nghỉ dưỡng tại gia.

Không chỉ vậy, huyện Nhà Bè còn sở hữu vị trí đắc địa khi chỉ cách trung tâm TP.HCM (quận 1) chỉ 30 phút di chuyển, mất khoảng 5-10 phút để di chuyển đến khu đô thị hiện đại Phú Mỹ Hưng. Huyện Nhà Bè đã trở thành điểm đến an cư lý tưởng cho những ai quan tâm đến môi trường sống, sức khỏe, không gian trong lành nhưng vẫn có đầy đủ những tiện ích mang tính đẳng cấp.

Bất động sản ven sông sẽ vươn lên mạnh mẽ để chiếm lĩnh thị trường và “lọc” luôn người mua ngay từ đầu
Bất động sản ven sông sẽ vươn lên mạnh mẽ để chiếm lĩnh thị trường và “lọc” luôn người mua ngay từ đầu

Tính đến thời điểm hiện tại, việc thay đổi quy định pháp lý với các dự án bất động sản đang khiến cho nguồn cung mới trên thị trường bị hạn chế, mất cân đối giữa cung cầu tại các thành phố lớn, vùng nội đô. Chính điều này đã kéo theo nguồn cung bất động sản ven sông vốn đã thấp lại càng ít hơn nên các chuyên gia dự đoán giá trị trong tương lai của bất động sản ven sông sẽ tăng lên nhanh chóng.

Theo thống kê của Savills, tại thị trường TP.HCM, lượng cung căn hộ năm 2023 là 7722, trong 3 tháng đầu năm 2024 cũng chỉ có một dự án được mở bán. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do pháp lý chưa được khơi thông, nguồn cung đất đai tại khu vực nội đô đã dần cạn kiệt không còn các vị trí đẹp. Do đó, việc dịch chuyển ra vùng ven như huyện Nhà Bè sẽ trở thành xu hướng trong tương lai sắp tới.

Đặc biệt, bất động sản ven sông sẽ vươn lên mạnh mẽ để chiếm lĩnh thị trường và “lọc” luôn người mua ngay từ đầu với những dự án cao cấp, được trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng tiện ích. Chính việc này sẽ khiến cho giá bất động sản ven sông tăng lên nhanh chóng và ngày càng chứng tỏ giá trị lớn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024