ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ tư, 15h28 29/05/2024

Big 4 ngân hàng quốc doanh bắt đầu bán vàng cho người dân từ 3/6

(KDPT) - Nhằm thu hẹp khoảng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới về mức phù hợp, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành bán vàng cho 4 ngân hàng quốc doanh. Như vậy, người dân có thể mua vàng trực tiếp tại 4 ngân hàng này.

Sau quyết định dừng đấu thầu vàng miếng và thông tin triển khai phương án bình ổn thay thế, chia sẻ với báo chí vào sáng ngày 29/5, ông Phan Quang Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, kể từ ngày 3/6/2024, 4 ngân hàng gồm Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV sẽ bán vàng trực tiếp cho người dân. 

Trả lời câu hỏi về mục tiêu và biện pháp can thiệp thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới nhằm triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc giảm chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới? Phó Thống đốc cho biết, để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước trong thời gian vừa qua đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương với hơn 1,8 tấn vàng.

Phó Thống đốc NHNN Phan Quang Dũng cho biết Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV sẽ bán vàng trực tiếp cho người dân từ kể ngày 3/6.
Phó Thống đốc NHNN Phan Quang Dũng cho biết Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV sẽ bán vàng trực tiếp cho người dân từ kể ngày 3/6.

Tuy nhiên, vì chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng quốc tế vẫn còn cao, khoảng trên 20%. Như vậy có thể thấy, bên cạnh những yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, thì không loại trừ khả năng có những hành vi thao túng, làm giá, phạm pháp gây mất ổn định thị trường vàng.

Để đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường một cách thành công theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, tới đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước để các nhà băng này có thể bán vàng trực tiếp tới người dân. Hướng đến mục tiêu sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Cùng với biện pháp bán vàng trực tiếp, Ngân hàng Nhà nước còn đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và kiên quyết xử lý chặt chẽ đối với những hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Về thời gian và kế hoạch dự kiến cho việc triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết ngay trong thứ Hai tới (ngày 3/6/2024), Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng cho các ngân hàng quốc doanh này với mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định dựa trên giá vàng thế giới.

Các ngân hàng thương mại Nhà nước sở hữu mạng lưới rộng rãi đã chuẩn bị sẵn sàng đủ điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp cho người dân có nhu cầu.

NHNN sẽ thực hiện bán vàng cho các ngân hàng quốc doanh này với mức giá được xác định dựa trên giá vàng thế giới.
NHNN sẽ thực hiện bán vàng cho các ngân hàng quốc doanh này với mức giá được xác định dựa trên giá vàng thế giới.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cũng cho biết, với phương án giải quyết như trên, với nguồn lực dồi dào và những công cụ hiện có, Ngân hàng Nhà nước tự tin có đủ khả năng và quyết tâm bình ổn thị trường vàng, đạt được mục tiêu đã đề ra. Qua đó, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới một cách bền vững.

Do đó, Phó Thống đốc khuyến cáo, trước những diễn biến phức tạp của thị trường và sự biến động của giá vàng trong nước và thế giới, người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để hạn chế tối đa rủi ro cho bản thân.

Người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch mua vàng.
Người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch mua vàng.

Với mục tiêu bình ổn thị trường vàng trong nước, từ ngày 19/4 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức được 9 phiên đấu thầu vàng. Cụ thể, đã có 6 phiên đấu thầu thành công, tổng khối lượng vàng miếng SJC trúng thầu là 48.500 lượng, tương đương hơn 1,8 tấn vàng được đưa ra thị trường. 

Gần đây nhất là hai phiên đấu thầu thành công vào ngày 16/5 và 23/5, lần lượt cung ứng ra thị trường 12.300 và 13.400 lượng vàng.

Song song với việc tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng SJC, Ngân hàng Nhà nước cũng thực hiện một loạt biện pháp nhằm ổn định, lành mạnh hóa thị trường vàng trong thời gian vừa qua. Trong đó, nổi bật là quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng với các đơn vị là SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu, TPBank và Eximbank.

Liên quan đến việc BIG 4 ngân hàng quốc doanh trực tiếp bán vàng cho người dân, được biết chỉ có 3 ngân hàng thương mại Nhà nước là VietinBank, Agribank và BIDV hiện nay đã có giấy phép mua, bán vàng miếng. Tuy nhiên, VietcomBank vẫn đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện hồ sơ đăng ký kinh doanh và chờ đợi Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu 4 ngân hàng thương mại Nhà nước nhanh chóng ban hành các văn bản liên quan đến quy trình giao nhận, mua, bán vàng miếng; Hoàn thành thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước; Thiết lập mạng lưới phân phối tại các địa bản chính về kinh doanh vàng (gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu...)

Theo đó, các ngân hàng được bán vàng trực tiếp phải công bố công khai giá vàng trên website và chỉ được bán cho người dân, không được bán cho các doanh nghiệp và tổ chức kinh doanh vàng. Bên cạnh đó, 4 ngân hàng quốc doanh được yêu cầu gửi báo cáo tới Ngân hàng Nhà nước về lượng vàng đã bán ra thị trường, lượng vàng tồn kho, giá bán; Cử cán bộ đầu mối tham gia Tổ điều hành can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước nhằm thống nhất việc phối hợp can thiệp thị trường vàng; Tiến hành cung cấp hóa đơn điện tử; Báo cáo thường xuyên về công tác phòng chống rửa tiền…/.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine