ISSN-2815-5823
BẢO PHONG
Thứ năm, 14h50 23/02/2023

Bộ LĐTB&XH đề nghị giải quyết các chế độ cho lao động mất việc tại Công ty PouYuen Việt Nam

(KDPT) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) nắm sát tình hình, hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết các chế độ, chính sách đối với những lao động bị cắt giảm tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.
Công ty TNHH PouYuen Việt Nam là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nhất ở TPHCM. Hiện nay, số lao động của nhà máy lên đến hơn 50.500 người - Ảnh: VGP/Băng Tâm
Công ty TNHH PouYuen Việt Nam là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nhất ở TPHCM. Hiện nay, số lao động của nhà máy lên đến hơn 50.500 người - Ảnh: VGP/Băng Tâm

Cụ thể, qua theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm cho thấy, hiện nay trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, dự kiến phải cắt giảm lao động với số lượng lớn.

Để hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định tinh hình việc làm, đời sống người lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh, Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan của thành phố chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, kịp thời có những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động; hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động và giải quyết các chế độ, chính sách đối với những lao động bị cắt giảm theo đúng quy định của pháp luật và các thỏa thuận, nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

Các đơn vị liên quan chỉ đạo, đôn đốc các Trung tâm dịch vụ việc làm của thành phố Hồ Chí Minh tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin, kết nối cung - cầu lao động, giới thiệu việc làm đối với những người lao động bị mất việc làm để họ sớm tìm được việc làm mới phù hợp,

Cùng với đó, thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bản để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ khi doanh nghiệp gặp khó khăn; tăng cường hỗ trợ các bên trong doanh nghiệp tiến hành các hoạt động đối thoại, thương lượng để xác lập các điều kiện lao động phù hợp, giải quyết hài hòa lợi ích các bên; kịp thời hướng dẫn, xử lý các tranh chấp lao động, dỉnh công phát sinh trong doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự xã hội.

Trước sự việc này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chỉ đạo UBND quận Bình Tân theo dõi, giám sát chặt tình hình sản xuất, việc làm của người lao động tại công ty này. Thành phố cũng đề nghị các đơn vị liên quan nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ người lao động; hướng dẫn, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể trên địa bàn thành phố....

Thành phố cũng chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM xây dựng phương án kết nối cung cầu lao động cho công nhân bị cắt giảm, đồng thời giải thích, thực hiện kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam thuộc Tập đoàn quốc tế Pou Chen Đài Loan, hoạt động ở lĩnh vực sản xuất giày, là công ty sử dụng nhiều lao động nhất ở TPHCM. Hiện nay, số lao động của nhà máy lên đến hơn 50.500 người. Trước đó, vào tháng 11/2022, công ty này đã cho gần 20.000 lao động nghỉ luân phiên một ngày trong tuần do tình hình đơn hàng khó khăn, thời gian áp dụng kéo dài đến 20/2/2023. Vào ngày nghỉ luân phiên, công nhân được chi trả tiền lương ở mức 180.000 đồng/ngày.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024