ISSN-2815-5823

Chính phủ Australia bắt đầu hành động mạnh tay với Facebook

(KDPT) – Chính phủ liên bang Australia đang rút tất cả các chiến dịch quảng cáo của mình ra khỏi Facebook, trong khi công ty này tiếp tục chặn người dân Australia truy cập tin tức nội địa trên nền tảng truyền thông xã hội.

Thông báo chặn các trang tin tức của Australia trên nền tảng Facebook ngày 18/2.

Trước đó, ngày 18/2, Facebook tuyên bố không cho phép người dùng Australia chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức trên nền tảng mạng của mình nhằm phản đối dự luật mới ở nước này. Người phát ngôn của Facebook cho biết động thái này được đưa ra nhằm phản đối việc Quốc hội Australia xem xét thông qua dự luật Đàm phán Truyền thông Tin tức, trong đó yêu cầu Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí Australia khi tin tức được chia sẻ trên các nền tảng này.

“Dự luật của Australia không công nhận bản chất cơ bản của mối quan hệ giữa nền tảng Facebook và các nhà xuất bản. Facebook không ăn cắp các nội dung tin tức mà chính các nhà xuất bản lựa chọn chia sẻ nội dung của họ lên Facebook”, Campbell Brown, phó chủ tịch phụ trách đối tác tin tức toàn cầu của Facebook, nhấn mạnh trong một bài đăng trên blog. “Hy vọng trong tương lai, chúng tôi lại có thể mang đến tin tức cho người dùng tại Australia”.

Phản ứng trước quyết định của Facebook, Thủ tướng Australia Scott Morrison chỉ trích mạnh mẽ.

“Hành động hủy kết bạn với Australia của Facebook hôm nay, với việc cắt đứt các dịch vụ thông tin thiết yếu về y tế và dịch vụ khẩn cấp, là ngạo mạn và đáng thất vọng. Họ có thể đang thay đổi thế giới nhưng không có nghĩa họ điều hành thế giới”, ông Morrison viết trên Facebook.

Ngay lập tức, hàng loạt cơ quan chính phủ đã có hành động “mạnh tay” với Facebook.

Ngày 21/2, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt khẳng định, bộ của ông sẽ không sử dụng Facebook cho các chiến dịch quảng cáo.

Ngày 22/2, Bộ trưởng Tài chính Simon Birmingham, người giám sát hoạt động chi tiêu công, tuyên bố lệnh cấm sẽ được mở rộng tới tất cả các cơ quan chính phủ.

Phát biểu với đài National, ông Birmingham cho biết, Chính phủ Australia sẽ rút các quảng cáo trên Facebook do công ty này chặn các trang tin một cách không phù hợp, tìm cách sử dụng quyền lực hoặc ảnh hưởng đến hệ thống dân chủ của đất nước.

Trong giai đoạn 2019-2020, Chính phủ Australia đã chi 42 triệu AUD cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến.

Cơ quan quản lý cạnh tranh nước này cho hay, khoảng 1/4 tổng chi phí quảng cáo trực tuyến ở Australia là dành cho Facebook, vì vậy, quyết định của Chính phủ Australia có thể khiến nền tảng truyền thông xã hội này mất hàng triệu USD tiền quảng cáo.

Ông Birmingham cũng thông tin, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg đã có cuộc thảo luận thêm với nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Chính phủ Australia kêu gọi Facebook hành động như bất kỳ nhà tái xuất bản nội dung nào khác.

Bộ trưởng Tài chính khẳng định, Chính phủ Australia giữ vững lập trường về các quy định được đề xuất trong Bộ Quy tắc thương lượng truyền thông buộc Facebook và Google trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông nội địa trên công cụ tìm kiếm và mạng xã hội, bất chấp tiến trình thảo luận với Facebook đang diễn ra.

Quyết định của Facebook tại Australia trái ngược hoàn toàn với công ty đồng hương Google. Ngày 17/2, Google cho biết đã đạt được một thỏa thuận chia sẻ doanh thu với tập đoàn truyền thông Australia News Corp để tiếp tục hiển thị đường dẫn tin tức của tập đoàn này trên nền tảng của mình. News Corp là tập đoàn sở hữu các hãng truyền thông bao gồm The Wall Street Journal và New York Post. Trước đó, Google cũng đạt thỏa thuận tương tự với 2 tập đoàn truyền thông lớn khác của Australia là Seven West và Nine. Công ty này đang tiếp tục làm việc với đại diện AFP và AP tại Australia.

QUANG ĐỨC

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ Australia bắt đầu hành động mạnh tay với Facebook
tại chuyên mục Thế giới.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024