ISSN-2815-5823
Thứ năm, 06h08 05/10/2023

Chuyển đổi số tạo ra mô hình kinh doanh và các giá trị mới

(KDPT) - Nhiều doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn số hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số, tiến tới chuyển đổi số ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn.
Chuyển đổi số ngành Thuế: Ứng dụng dữ liệu lớn vào quản lý thuế Chuyển đổi số ngành Hải quan: Thực hiện thủ tục hải quan, đóng thuế 24/7 mọi lúc, mọi nơi

Tại hội nghị "Đối tác thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp Việt Nam 2023" ngày 4/10, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, thời gian qua, Cục Phát triển doanh nghiệp đã huy động nhiều nguồn lực tài trợ để triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức, xây dựng cơ sở dữ liệu, các công cụ, tài liệu, nền tảng để phát triển hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Ông Dennis Quennet - Giám đốc các dự án Phát triển Kinh tế bền vững, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tại Việt Nam khẳng định, xu hướng quốc tế tất yếu hiện nay là kết hợp chuyển đổi xanh và chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững. GIZ đang hỗ trợ tích cực và mạnh mẽ cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi kép này.

"Với sự tham gia tích cực của các bên liên quan, cả khu vực công và tư nhân, tôi chắc chắn rằng mục tiêu quan trọng của chuyển đổi số sẽ từng bước được hiện thực hóa ở Việt Nam", ông Dennis Quennet kỳ vọng.

Chia sẻ tại hội nghị, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết ở giai đoạn đầu tiên, doanh nghiệp cần chuyển đổi dữ liệu sang dạng số (số hóa), sau đó là ứng dụng công nghệ số vào quy trình sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đây, doanh nghiệp có thể ứng dụng dữ liệu số tạo ra mô hình kinh doanh và các giá trị mới.

Chuyển đổi số đang ngày càng tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên khắp thế giới và trở thành một xu hướng không thể tránh khỏi. Để trở thành một doanh nghiệp số, và để tận dụng được những cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần không ngừng thay đổi và sáng tạo.

Theo bà Đặng Thuỳ Trang, Giám đốc Đối ngoại của Grab Việt Nam, bằng việc sử dụng các công cụ trực tuyến đơn giản, các đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ có thể mở cửa hàng kinh doanh trực tuyến trên nhiều nền tảng; tiếp cận với nhóm người dùng mới nhanh chóng, rộng rãi, với chi phí tối ưu, từ đó có thêm nguồn doanh thu.

Đại diện Cục Phát triển doanh nghiệp nhấn mạnh, doanh nghiệp cần sẵn sàng hành động và đổi mới, tự chủ xây dựng chiến lược chuyển đổi số, bắt đầu từ việc thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý doanh nghiệp và người lao động. Trong bối cảnh ấy, sự tham gia và vào cuộc của các cơ quan hỗ trợ, tổ chức quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn và các chuyên gia chuyển đổi số là vô cùng quan trọng./.

HƯƠNG LAN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024