ISSN-2815-5823
MINH HẰNG
Thứ ba, 17h55 06/02/2024

Chuyên gia chứng khoán: Tận dụng những phiên giảm trước kỳ nghỉ lễ để tích lũy cổ phiếu

Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng những phiên giảm trước kỳ nghỉ lễ để tích lũy cổ phiếu. Trong đó, ưu tiên nhóm ngành có thông tin cơ bản hỗ trợ như ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ.

Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 2 diễn ra khá ảm đạm khi nhóm ngân hàng chịu áp lực chốt lời cùng với tâm lý nghỉ Tết Nguyên đán cận kề. Theo đó, chỉ số VN-Index chốt tuần tại ngưỡng 1.172,55 điểm, giảm nhẹ so với tuần trước đó.

Nhận định về xu hướng thị trường trong tuần giao dịch cuối năm (từ 6-8/2), các chuyên gia đánh giá tương đối thận trọng. Hầu hết các chuyên gia đều nhận định thị trường có thể sẽ điều chỉnh trước kỳ nghỉ lễ, tuy nhiên đây lại là cơ hội để nhà đầu tư giải ngân cũng như nắm giữ cổ phiếu để đón nhịp tăng mới sau Tết.

Thị trường giao dịch trầm lắng trước kỳ nghỉ Tết

Ông Trần Hà Xuân Vũ, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư KHCN Chứng khoán Rồng Việt VDSC cho rằng, thị trường giai đoạn trước tăng mạnh chủ yếu do nhóm ngân hàng dẫn dắt. Do đó, việc nhóm ngân hàng điều chỉnh và không có dòng lớn dẫn dắt khiến thị trường chưa có nhiều bứt phá thời gian gần đây.

Sau khi giảm mạnh trong ngày 31/1, thị trường đã tăng mạnh trở lại trong phiên 1/2 và thanh khoản cũng được mở rộng hơn trong phiên cuối tuần, nhưng chủ yếu do tác động của đợt cơ cấu quỹ ETF. Chuyên gia VDSC cho rằng, thị trường trong tuần trước khi nghỉ lễ sẽ giao dịch trầm lắng khi tâm lý nghỉ tết cận kề và thị trường sẽ có nhiều tín hiệu tích cực hơn sau kỳ nghỉ lễ.

Nhóm ngân hàng đang trong đợt điều chỉnh có thể là sự lựa chọn sắp tới

Mặc dù thị trường có đợt điều chỉnh và thận trọng hơn trong thời gian gần đây, song động lực tăng điểm vẫn còn nhờ diễn biến tăng tương đối bền vững từ trước Tết dương lịch vừa qua. Vì thế, quan điểm cá nhân của chuyên gia là thị trường sẽ nhận được tác động hỗ trợ từ đợt tăng trước và duy trì trạng thái tăng ngắn hạn sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch.

Tuy nhiên, tùy vào kỳ vọng đối với mỗi cổ phiếu mà nhà đầu tư đưa ra chiến lược nắm giữ qua Tết hoặc không, nhưng vẫn ưu tiên đưa tỷ lệ margin về mức thấp nhất để tránh bị thiệt thòi lãi trong thời gian nghỉ Tết. Nhóm ngân hàng đang trong đợt điều chỉnh có thể là lựa chọn thời gian tới. Ngoài ra, nhóm dầu khí cũng có thể là một sự lựa chọn với nhiều thông tin tốt có thể được công bố.

Thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh

Dưới góc nhìn khác, ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco cho rằng, thị trường trải qua khá nhiều biến động với một phiên giảm điểm tương đối sâu vào ngày 31/1 trước khi dần phục hồi trở lại vào cuối tuần. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của nhiều nhà đầu tư trước thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra quyết định về mức lãi suất trong tháng 2.

Theo ông Khoa, với việc bảo vệ thành công ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 1.165 (+/-5), xu hướng tăng điểm trong trung hạn của chỉ số vẫn tiếp tục được bảo lưu. Dù vậy, trạng thái của thị trường vẫn đang ở mức kém tích cực khi chỉ số chưa lấy lại được ngưỡng 1.175 điểm do áp lực bán vẫn gia tăng trong phiên cuối tuần.

Xác suất tăng/giảm của thị trường trong tuần này đang là 30/70 nếu dòng tiền lớn không sớm quay trở lại

Sau khi quan sát VN-Index trên các khung thời gian ngắn hơn, việc dải Bollinger Band có phần thu hẹp cùng với thanh khoản gia tăng đột biến cho thấy chỉ số trong tuần giao dịch trước kỳ nghỉ lễ sẽ có nhiều biến động mạnh theo cả chiều lên và xuống. Tuy nhiên, việc đa phần các mã cổ phiếu ngân hàng và thép đang giao dịch dưới đường MA20 cho thấy dòng tiền có phần suy yếu.

Mặt khác, các cổ phiếu đầu ngành thuộc nhóm chứng khoán, bất động sản và bất động sản khu công nghiệp đều xuất hiện cây nến với bóng trên dài, cho thấy áp lực chốt lời gia tăng quanh vùng giá cao và để ngỏ rủi ro tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh. Theo đó, xác suất tăng/giảm của thị trường trong tuần này là 30/70 nếu dòng tiền lớn không sớm quay trở lại.

Bên cạnh đó, chuyên gia cho rằng, việc xu hướng tăng điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu với mục tiêu trung và dài hạn. Việc giải ngân đối với các vị thế trading ngắn hạn chỉ nên cân nhắc khi chỉ số diễn ra nhịp điều chỉnh với thanh khoản thấp về quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.165 (+-5).

Trong bối cảnh áp lực tỷ giá tăng trở lại, vị chuyên gia đến từ Agriseco cho rằng, việc lựa chọn cổ phiếu được hưởng lợi từ xu hướng trên sẽ giúp hạn chế rủi ro thị trường trong ngắn hạn. Chuyên gia đánh giá tích cực đối với các cổ phiếu thuộc nhóm ngành xuất khẩu thủy sản (ANV, VHC,...), dệt may (GIL, MSH,...), gỗ (PTB,...), đá (VCS,...).

Tận dụng các phiên giảm để tích lũy cổ phiếu

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect nhận định, thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch biến động giằng co giữa bên bán và bên mua trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ đang tới gần. Theo đó, một bộ phận nhà đầu tư có tâm lý “nghỉ Tết sớm” nên đã bán ra để thu tiền về. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại vẫn có nhiều nhà đầu tư tranh thủ cơ hội “nhặt nhạnh” cổ phiếu để chuẩn bị cho giai đoạn sau Tết. Điều này giúp giao dịch trên thị trường vẫn khá nhộn nhịp bất chấp kỳ nghỉ lễ đang cận kề.

Nhà đầu tư khôn ngoan nên tận dụng những phiên điều chỉnh trước Tết nhằm tích lũy cổ phiếu với mức giá chiết khấu

Theo chuyên gia, trong năm nay, nhà đầu tư nên cân nhắc việc tận dụng những phiên giảm trước kỳ nghỉ lễ để tích lũy cổ phiếu. Điều này được hỗ trợ nhờ những thông tin vĩ mô tích cực trong nước. Đồng thời, đà tăng gần đây của tỷ giá đã có dấu hiệu kết thúc, giúp giải tỏa áp lực tâm lý đối với một bộ phận nhà đầu tư.

Theo đó, chuyên gia tin dòng tiền của nhà đầu tư trong nước sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán một cách mạnh mẽ sau kỳ nghỉ lễ và thúc đẩy các chỉ số đi lên.

Chính vì thế, thay vì chờ sau Tết mới giải ngân, những nhà đầu tư khôn ngoan nên tận dụng những phiên điều chỉnh trước Tết để tích lũy cổ phiếu với mức giá chiết khấu. Trong đó, ưu tiên cổ phiếu của những ngành có thông tin cơ bản hỗ trợ như ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024