ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ tư, 06h00 21/02/2024

Chuyên gia dự báo 2024 là năm "Mùa Xuân chứng khoán"

Theo chuyên gia, năm 2024 sẽ là “Mùa Xuân chứng khoán” với động lực đến từ các câu chuyện lãi suất giảm, bất động sản trở lại và chính sách tiền tệ nới lỏng.

Nhiều góc nhìn lạc quan

Thị trường chứng khoán đang nhận về nhiều các góc nhìn lạc quan và dự báo 2024 sẽ là năm “Mùa Xuân chứng khoán”. Nhận định về triển vọng thị trường năm nay, ông Lê Ngọc Nam, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư - Khách hàng cao cấp, Công ty Chứng khoán JB Việt Nam cho rằng, cơ hội thị trường rất khả quan đến từ nhiều yếu tố hỗ trợ tốt.

Cụ thể, kỳ vọng dòng vốn mới sẽ đổ vào thị trường mạnh mẽ hơn, do mức nền lãi suất thấp trong nước được dự báo sẽ duy trì đến cuối năm 2024, giúp thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư khác, qua đó thu hút nguồn vốn từ nhà đầu tư nội.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh CPI Mỹ đang dần được kiểm soát, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay (có khả năng bắt đầu từ cuối quý I/2024). Điều này cũng phần nào tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam bởi sự tham gia của khối ngoại sẽ sôi động hơn. Theo đó, thanh khoản trong năm 2024 cũng tích cực hơn.

Ngoài ra, vị chuyên gia cho rằng, với kỳ vọng hệ thống KRX có thể “golive” trong năm 2024, mức thanh khoản dự kiến bùng nổ hơn nữa khi các vấn đề về nghẽn lệnh được giải quyết triệt để, tốc độ xử lý lệnh được cải thiện và nghiên cứu để từng bước cho phép giao dịch T+1.

Dòng vốn mới được kỳ vọng sẽ được đổ vào thị trường mạnh mẽ hơn.

Còn theo ông Phùng Trung Kiên - nhà sáng lập Công ty Quản lý tài sản Việt Nam Holdings Inc nhận định, năm 2024 sẽ là năm có nhiều sự thay đổi lớn về chính sách tiền tệ, theo hướng nới lỏng hơn ở hầu hết các nền kinh tế lớn và điều này rất tốt đối với Việt Nam. Đặc biệt, Mỹ sẽ giảm lãi suất, kéo theo đó các nền kinh tế lớn khác như Châu Âu cũng “hòa chung xu hướng”, thay vì vẫn giữ ở mức cao như hiện nay.

Ông Kiên cho rằng, sau một năm 2023 xuất khẩu khá kém, bước sang năm 2024, khi chính sách tiền tệ được nới lỏng, tổng cầu được cải thiện rõ nét trên toàn thế giới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh và “cởi trói” được xuất khẩu. Khi đó sẽ đóng góp trực tiếp cho tăng trưởng kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng, bởi Việt Nam là quốc gia lấy xuất khẩu làm động lực tăng trưởng.

Nhiều chuyên gia, nhà đầu tư đều thống nhất quan điểm rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam có “nếp quen” tăng điểm ấn tượng trong các quý đầu năm, ngay cả trong những giai đoạn khó khăn. Do đó, nhìn chung triển vọng ngắn hạn trong khoảng quý I và đầu quý II là khá tích cực.

Bà Trần Thị Lan Anh - Trưởng phòng Tư vấn, Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng điểm ngay từ tháng đầu tiên của năm 2024 (tháng tăng điểm thứ 3 liên tiếp). Bước sang tháng 2/2024, thị trường tiếp tục đi lên, hứa hẹn một quý thuận lợi, một năm với nhiều điểm sáng.

Vị chuyên gia Mirae Asset cho biết thêm, từ ngày 1/1 đến nửa đầu tháng 2/2024 là giai đoạn thị trường có khoảng thời gian đan xen giữa Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Thông thường, nhà đầu tư sẽ có tâm lý rất muốn chốt lời để nghỉ Tết. Tuy nhiên, nhà đầu tư tổ chức và các quỹ đầu tư lại chọn thời điểm này để gom được khối lượng cổ phiếu lớn với mục tiêu trung và dài hạn.

Bên cạnh đó, với các dấu hiệu của việc "bùng nổ luân phiên trên các phân lớp" và mặt bằng giá được nâng lên một mốc mới theo chiều của VN-Index cùng khối lượng tăng dần đều, thì việc thị trường tăng điểm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hứa hẹn sẽ rất cao. Dựa trên số liệu đã có của các phiên giao dịch tháng 2/2024, vị chuyên gia cho rằng, chỉ số VN-Index rất có thể sẽ chinh phục mốc 1.250 điểm ngay trong quý I/2024.

Bà Lan Anh phân tích kỹ hơn, với mở màn tăng trưởng trong tháng 1/2024 và bước đầu là nhóm cổ phiếu ngân hàng đi lên trong nhịp tăng mới này, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 sẽ có sự tăng trưởng tốt, bền vững, thậm chí quá trình tăng trưởng còn kéo dài sang cả năm 2025 và 2026.

“Sở dĩ có thể đưa ra dự báo như vậy vì thị trường chứng khoán theo xu hướng đi lên và được nuôi dưỡng bằng các kỳ vọng kinh tế. Kỳ vọng lớn nhất cho thị trường chứng khoán Việt Nam là việc nâng hạng thị trường vào năm 2025 khi đưa vào sử dụng hệ thống KRX và hệ thống bù trừ thanh toán sẽ ra đời vào quý II/2024”, bà Lan Anh cho hay.

Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 sẽ có sự tăng trưởng tốt, bền vững.

Là người từng dự đoán chính xác cho điểm số của VN-Index, ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment cho rằng, từ khóa chính cho thị trường năm 2024 là “bùng nổ”. Sự xoay chiều chính sách của Fed, chính sách tiền tệ duy trì nới lỏng và chính sách tài khóa đẩy mạnh của Việt Nam sẽ là tiền đề cho đà bùng nổ của thị trường chứng khoán trong năm 2024.

CEO Passion Investment cho biết thêm, năm 2022 và 2023 là hai năm rất khó khăn nhưng nền kinh tế vẫn tăng trưởng trên 5%. Việt Nam đã qua giai đoạn khó khăn nhất về kinh tế nên mục tiêu tăng trưởng 6% hay cao hơn nữa khá khả thi trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ dự báo tiếp tục phục hồi tích cực trên nền lãi suất giảm trong thời gian tới.

Mặt khác, về định giá chung của thị trường ở mức không cao với P/E khoảng 13-14 lần và P/B ở mức 1,7-1,8 lần. Bên cạnh đó, thị trường thế giới đang rất tốt khi các chỉ số chứng khoán thế giới đa phần đều vượt đỉnh.

Cộng thêm những yếu tố tích cực như chính sách tiền tệ thế giới sắp nới lỏng, chính sách tiền tệ Việt Nam duy trì lãi suất thấp nhất trong lịch sử, ông Trung cho rằng, thị trường chứng khoán năm 2024 tiềm ẩn đà bùng nổ rất lớn. Chỉ số VN-Index năm 2024 có cơ hội quay lại vùng quanh 1.500 điểm, tăng trưởng khoảng trên 30%. Đây là tiền đề để quý I/2025, thị trường vượt đỉnh cũ.

Nhóm ngành nào mang đến cơ hội tốt cho nhà đầu tư?

Trở lại câu chuyện cơ hội trên thị trường, ông Phùng Trung Kiên nhận định, khi có những thay đổi lớn về chính sách tiền tệ, thị trường tài chính, chứng khoán sẽ phục hồi rõ nét hơn và tăng giá.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng năm 2024 sẽ là 'Mùa Xuân chứng khoán', đến từ các câu chuyện lãi suất giảm, bất động sản sôi động trở lại, chính sách tiền tệ nới lỏng", ông Kiên nhấn mạnh.

Trong điều kiện đó, những ngành nghề như chứng khoán sẽ “bắt sóng” và tăng giá trước tiên. Sau đó đến bất động sản, xây lắp, thép, bất động sản công nghiệp, ngân hàng,... “2024 là năm các thị trường tài chính thế giới có sự khởi sắc. Do đó, tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể lấy lại mốc 1.300 điểm ngay trong 6 tháng đầu năm”, ông Kiên nói.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng cho rằng, năm 2024, các doanh nghiệp tài chính, chứng khoán sẽ tận dụng giai đoạn thị trường tăng giá để thực hiện kế hoạch tăng vốn, sẽ có nhiều công ty chứng khoán và ngân hàng thực hiện tăng vốn trong năm nay.

Thị trường chứng khoán đang nhận nhiều các góc nhìn lạc quan và được dự báo 2024 là năm "Mùa Xuân chứng khoán".

Còn theo ông Lê Ngọc Nam, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư - Khách hàng cao cấp, Công ty Chứng khoán JB Việt Nam, bức tranh tổng thể năm 2024 cho thấy, một số nhóm ngành tiêu biểu có thể mang đến cơ hội tốt cho nhà đầu tư như: ngân hàng, thép, điện.

Trong đó, ngành ngân hàng được hưởng lợi từ nhu cầu tín dụng phục hồi, NIM mở rộng và dòng tiền doanh nghiệp bất động sản được cải thiện hơn trong môi trường lãi suất thấp. Một số ngân hàng có thể duy trì được chất lượng, gia tăng thị phần nhờ ưu thế đầu ngành đã mạnh tay trích lập dự phòng trong giai đoạn 2020-2023 hoặc đã và đang hoàn thành công tác tái cơ cấu. Cùng với đó, 2024 cũng là năm đầu tiên Chính phủ đặt chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 15% cho các ngân hàng. Điều này tạo sự chủ động và linh hoạt cho các ngân hàng trong việc giải ngân mạnh mẽ dòng tiền ra nền kinh tế.

Với nhóm ngành thép, năm 2024 được kỳ vọng sẽ là năm để ngành này hồi phục ấn tượng nhất. Mặc dù nhìn vào lợi nhuận có thể không đạt mạnh như năm 2021 trước đó, nhưng kỳ vọng phục hồi là rất lớn, chủ yếu đến từ biến động của giá thép hồi phục.

Thêm vào đó, ngành thép còn được hưởng lợi từ câu chuyện đầu tư công tăng mạnh năm 2023, thậm chí còn mạnh hơn nữa trong năm 2024. Thống kê cho thấy, 30% giá trị xây dựng là từ Nhà nước và 70% là từ dân dụng. Cùng với đó là sự ấm lên của ngành bất động sản cũng là điểm đáng chú ý để đầu tư vào ngành thép.

Một cái tên khác cũng được đánh giá là tích cực trong năm 2024 đó là ngành điện với các động lực chính đến từ sự phục hồi của hoạt động sản xuất và xây dựng. Ngoài ra, hiện đang có câu chuyện quy hoạch điện 8 cho năm 2024, sang năm mới, điện gió và điện khí sẽ được tập trung đẩy mạnh, từ đó dẫn đến tổng mức đầu tư vào quy hoạch điện tăng lên mạnh mẽ.

Cũng đưa ra dự báo thị trường chứng khoán tăng trưởng tích cực trong năm 2024, ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc khối Phân tích Công ty Tư vấn và Quản lý gia sản FIDT khuyến nghị các nhóm ngành có thể mang lại mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong năm 2024 như xây lắp điện, dầu khí thượng nguồn và thủy sản. Ngoài ra, nhóm đầu tư công và bất động sản khu công nghiệp dự kiến tiếp tục được hưởng lợi trong trung hạn. Nhóm chứng khoán với kỳ vọng nâng hạng thị trường cũng là nhóm ngành có câu chuyện riêng để theo dõi trong năm 2024.

Còn theo ông Vũ Trần Vĩnh Thụy - Giám đốc Đầu tư Công ty Tài chính Việt Long, nhóm cổ phiếu đầu tư công đang có nhiều lợi thế khi Chính phủ quyết liệt thúc đẩy đầu tư công. Hay ngành tiêu dùng được thúc đẩy để lan tỏa sang các ngành sản xuất, kinh doanh khác. Trong khi đó, ngành ngân hàng dù còn lo lắng nợ xấu nhưng việc cân đối giữa huy động và cho vay vẫn được tính toán tốt nên lợi nhuận nhóm này vẫn ở mức cao./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024