Cụ thể, đánh giá về thị trường bất động sản năm 2022, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills, cho biết khi nhiều phân khúc bất động sản đã hồi phục trở lại sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thì phân khúc nhà ở vẫn trong tình trạng ảm đạm.

Đại diện Savills cũng cho rằng tình hình hiện tại đang có lợi cho nhà đầu tư. Thị trường bất động sản đang trong giai đoạn thanh lọc, giá các dự án bắt đầu có dấu hiệu điều chỉnh, trở về mức thực tế hơn thay vì bị thổi giá một cách phi thực tế như câu chuyện cách đây hai năm.

Do đó, đây là cơ hội tốt dành cho những nhà đầu tư có dòng tiền và sẵn sàng với bài toán đầu tư dài hạn.

“Khi có cái nhìn đầu tư xa 3-5-7 năm, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư ổn định và có mức độ tăng trưởng lành mạnh trong tất cả các phân khúc”, bà Nguyệt Minh nhận định.

Chuyên gia này cho rằng thị trường bất động sản là một sân chơi mà bất kỳ ai ở trên thị trường đều muốn nhắm đến. Trước đây, khi nguồn vốn khá thoáng cho mảng bất động sản nên nhu cầu mua khá nhiều. Việc người người tranh nhau mua dẫn đến giá bất động sản bị thổi lên cao.

Còn thời điểm hiện nay, thị trường đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, lúc này giá bất động sản bắt đầu được điều chỉnh ở mức thực tế nhất trên toàn thị trường. Do đó, đây sẽ là thời điểm tốt dành cho các nhà đầu tư mua vào bởi ít bị cạnh tranh, thổi giá hơn, và nhà đầu tư có thể hướng đến bài toán mua ôm tài sản trong dài hạn.

Đồng quan điểm, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, đây là lúc dễ mua bất động sản hơn lúc thị trường đang “nóng”.

“Trong bối cảnh thị trường chững lại, nếu tranh thủ, người mua có thể nắm bắt được nhiều lựa chọn, vì doanh nghiệp bất động sản đang hỗ trợ người mua rất nhiều. Nếu có tiền nhàn rỗi thì thời điểm này nên mua một bất động sản mà mình yêu thích, với tầm nhìn trong vòng 2-3 năm”, ông Quang nói.

Ông Trần Khánh Quang cũng cho rằng, dù thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhà đầu tư sẽ khó rời bỏ trong giai đoạn này vì đam mê đầu tư đã “ăn vào máu”, họ đã có thời gian dài gắn bó với bất động sản.

“Bản thân tôi cũng dành 20-30% tiền mặt để mua sản phẩm có giá tốt, vị trí đẹp, mà tôi gọi là bất động sản “dinh dưỡng” để xuống tiền giai đoạn này”, ông Quang chia sẻ.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng, đầu tư bất động sản giai đoạn này là cuộc chơi của những nhà đầu tư có sẵn tiền mặt, với tầm nhìn dài hạn, thay vì đầu tư lướt sóng, ngắn hạn. Đây là lúc nhà đầu tư có nhiều lựa chọn và dễ dàng thương lượng về giá. Các sản phẩm được nhóm nhà đầu tư kỳ cựu săn đón là bất động sản có pháp lý rõ ràng, dễ sử dụng và khai thác, tiến độ xây dựng đảm bảo, mức giá hợp lý.