ISSN-2815-5823
Yến Thanh
Thứ ba, 06h00 12/03/2024

Cổ phiếu ngân hàng: Có cơ sở đặt niềm tin 

(KDPT) - Cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng sẽ trở lại vị thế “vua”, giữ vai trò dẫn dắt thị trường trong năm 2024. 

Nhân tố mới 

Năm 2023, hoạt động niêm yết mới trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) gần như đóng băng. Bước sang năm 2024, thị trường đón nhận làn sóng chuyển sàn từ UPCoM, HNX lên HoSE như nhóm cổ phiếu “họ” Viettel (VTP, VGI) và không thể nhắc không nhắc đến Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) với mã NAB. Đây là cổ phiếu ngân hàng duy nhất được HoSE chấp thuận đăng ký niêm yết trong năm 2023, một trong những ngành có quy mô vốn hoá lớn nhất trên thị trường hiện nay. Với sự góp mặt của NAB, hiện sàn HoSE có 18 ngân hàng đang niêm yết. 

Trong ngày NAB lên sàn, ông Trần Ngọc Tâm - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Nam A Bank cho biết, việc đưa hơn 1 tỷ cổ phiếu NAB lên sàn HoSE sẽ mở ra cơ hội tiếp cận các nhà đầu tư tiềm năng, thu hút thêm nguồn vốn mới, tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng của ngân hàng trong thời gian tới.

Cổ phiếu ngân hàng: Có cơ sở đặt niềm tin. (Ảnh minh họa)
Cổ phiếu ngân hàng: Có cơ sở đặt niềm tin. (Ảnh minh họa)

Đánh giá về cơ hội của những cổ phiếu “tân binh”, ông Trần Thăng Long - Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết, doanh nghiệp niêm yết chuyển sàn đi cùng với lộ trình và kế hoạch tăng trưởng trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội và sự nhận diện của nhà đầu tư tốt hơn. 

Khi chuyển sàn, mức độ tiếp cận của nhà đầu tư với doanh nghiệp và cổ phiếu sẽ tốt hơn, thuận lợi trong việc phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược, từ đó mô hình tăng trường phù hợp. Kết quả giao dịch của cổ phiếu trên sàn chính thức cũng thể hiện động lực kinh doanh của doanh nghiệp đó, theo ông Long. 

Còn ông Nguyễn Hữu Phương - Giám đốc Chi nhánh TP.HCM, Công ty Chứng khoán DNSE cho biết, những doanh nghiệp có kế hoạch chuyển sàn nghiêm túc thì sẽ hút được nhiều dòng tiền từ các nhà đầu tư cá nhân. 

“Ở góc độ nhà đầu tư tổ chức, tôi tạm gọi là ‘hoa hậu’ trên sàn UPCoM như BSR, ACV, NAB… là những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt. Tuy nhiên, khi họ ở UPCoM thì một số tổ chức muốn đầu tư vào họ lại bị vướng quy định khắt khe chỉ được đầu tư cổ phiếu trên sàn HoSE. Bởi vậy, việc chuyển sàn sẽ thu hút được lượng vốn đó”, ông Phương phân tích. 

Thêm nữa là câu chuyện nâng hạng thị trường. Trong năm 2024-2025, những doanh nghiệp có vốn hoá lớn như NAB, BSR hay một số cổ phiếu đang có kế hoạch lên HoSE sẽ được hưởng lợi nhiều. “Với những doanh nghiệp còn room ngoại nhiều như NAB sẽ là câu chuyện hấp dẫn với các nhà đầu tư tổ chức”, ông Phương nêu nhận định. 

Năm 2024 nhiều triển vọng 

Trở lại với nhóm cổ phiếu ngân hàng, dù nhóm này bị chốt lời mạnh trong tuần qua khiến VN-Index chốt tuần giảm hơn 10 điểm so với tuần trước nhưng theo các chuyên gia chứng khoán, việc cổ phiếu đã tăng liên tục từ 15-25%, thậm chí 30% thì việc nhà đầu tư chốt lời là bình thường. Tuy nhiên, triển vọng trung và dài hạn của nhóm này vẫn còn tốt.

Cổ phiếu ngân hàng được đánh giá là nhóm ngành có sức tăng trưởng tốt vì có nhiều điểm sáng như chất lượng tài sản có thể cải thiện, tín dụng có khả năng tăng trưởng tốt. Hơn nữa, môi trường lãi suất thấp được kỳ vọng duy trì sang 2024 tạo dư địa để biên lợi nhuận (NIM) phục hồi, giúp tăng trưởng lợi nhuận 2024 trở nên khả quan hơn trong khi định giá của ngành vẫn đang ở mức hấp dẫn.

Ngay từ đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã cấp hết hạn mức tăng trưởng tín dụng 15% cho các ngân hàng để đẩy mạnh cho vay. Bên cạnh đó, các giải pháp gỡ khó cho thị trường trái phiếu, thị trường bất động sản dần có hiệu quả, doanh nghiệp bắt đầu mạnh dạn vay vốn trở lại.

Chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh nhận định, năm 2024 có nhiều yếu tố vĩ mô hỗ trợ cho các cổ phiếu ngân hàng. Ở trong nước, đó là môi trường lãi suất thấp, kinh tế phục hồi thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, doanh thu dịch vụ gia tăng... Với bên ngoài, đó là nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ “hạ cánh mềm”, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu lãi suất đã đạt đỉnh và sớm cắt giảm trong năm nay, đồng USD giảm giá…

Còn ông Michael Kokalari - Giám đốc Phân tích Kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital đánh giá, cổ phiếu ngân hàng sẽ hưởng lợi từ sự tăng trưởng lợi nhuận, từ khoảng 7% năm 2023 lên 18% trong năm 2024 và định giá cổ phiếu ngành này tại Việt Nam hiện thấp hơn so với mức trung bình 5 năm.

Công ty Chứng khoán SSI dự báo tăng trưởng lợi nhuận 2024 của các ngân hàng niêm yết top đầu ở mức khoảng 15,4%. Tăng trưởng tín dụng sẽ khả quan cùng với NIM được cải thiện nhờ môi trường lãi suất thấp được duy trì.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, sau khi một số nút thắt liên quan đến bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp được gỡ rối, giá cổ phiếu ngân hàng đã bật tăng trở lại mức bình quân 10 năm. Vùng giá hiện nay vẫn khá hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn và ưa chuộng cổ phiều ngân hàng, đặc biệt là những nhà băng có chất lượng tài sản vững chắc, bộ đệm dự phòng mạnh mẽ với triển vọng tăng trưởng bền vững./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024