Ngày càng nhiều quan ngại về nguy cơ quá trình phục hồi kinh tế của khu vực bị chậm lại do hoạt động sản xuất bị cản trở do nhiều yếu tố tác động từ dịch Covid-19.

Chỉ số đánh giá hoạt động sản xuất giảm mạnh tại nhiều nền kinh tế lớn của châu Á, phần lớn do các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, sự tắc nghẽn trong khâu vận chuyển và chi phí đầu vào cao hơn.

Trong khi đó, nhu cầu toàn cầu đối với một số mặt hàng của châu Á đang chững lại do người tiêu dùng ở phương Tây “thắt lưng buộc bụng”.

Do ảnh hưởng của Covid-19, hoạt động sản xuất giảm mạnh tại nhiều nền kinh tế lớn của châu Á. (Nguồn: Getty Images)

Công suất giảm mạnh

Tại Malaysia, hầu hết các nhà sản xuất đã được yêu cầu giảm công suất nếu lượng công nhân được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 chưa đạt ít nhất 80%.

Tại Trung Quốc, Chỉ số Quản lý mua hàng sản xuất Caixin đã giảm lần đầu tiên trong tháng 8 kể từ khi nền kinh tế nước này bắt đầu quá trình phục hồi vào tháng 4/2020. Chỉ số này đã giảm xuống còn 49,2 so với mức 50,3 trong tháng 7 (dưới 50.0 điểm bị coi là suy giảm).

Tháng trước, Trung Quốc đã đóng cửa một phần cảng đông đúc thứ ba thế giới.

Dữ liệu mới nhất của hãng IHS Markit cho thấy hoạt động của các nhà máy tại 7 quốc gia Đông Nam Á trong tháng 8 cũng giảm so với tháng trước đó. Theo đó, chỉ số quản lý thu mua (PMI) của 7 nước đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp, xuống còn 44,5.

Trong khi hoạt động sản xuất của Hàn Quốc tiếp tục mở rộng trong tháng 8, thì chỉ số phụ về sản lượng lần đầu tiên giảm xuống dưới 50 trong vòng một năm qua do tình trạng thiếu nguyên liệu và thời gian giao hàng của nhà cung cấp kéo dài.

Thiếu nguồn lực – hệ quả do khan hiếm vắc-xin

Ông Alex Holmes, chuyên gia kinh tế về các thị trường mới nổi tại Capital Economics ở Singapore, cho biết sự gián đoạn do Covid-19 góp phần làm tăng gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, từ tình trạng thiếu chất bán dẫn đến chi phí vận chuyển tăng cao.

Theo ông Holmes, thực tế nhiều quốc gia ở Đông Nam Á là nhà cung cấp hàng hóa trung gian như các linh kiện dùng để sản xuất điện tử tiêu dùng và ô tô, do đó, những “nút thắt” trong chuỗi cung ứng toàn cầu khó có thể sớm cải thiện được.

Đầu tháng 8, Malaysia – một nhân tố trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu, cho biết sẽ nới lỏng các hạn chế đi lại đối với những người được tiêm chủng đầy đủ ở một số khu vực của nước này.

Nhà chức trách ở Indonesia cũng thông báo sẽ nới lỏng một số hạn chế vì các ca lây nhiễm tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, so với các nền kinh tế giàu có hơn ở phương Tây, nhiều quốc gia châu Á khác, ngoại trừ Trung Quốc, vẫn thiếu nguồn lực để có thể đạt độ bao phủ vaccine cao do tình trạng thiếu vắc-xin.

Một số nhà kinh tế lo ngại nếu nhiều quốc gia châu Á nới lỏng các hạn chế song vẫn chưa thúc đẩy được tiêm chủng có thể khiến các ca nhiễm gia tăng, kéo theo tình trạng thiếu lao động do người dân bị cách ly ở nhà hoặc từ chối làm việc.

MỘC HƯƠNG

Theo baoquocte.vn