Dày công cho ‘hệ miễn dịch xanh’ khu công nghiệp Nam Cầu Kiền Dày công cho ‘hệ miễn dịch xanh’ khu công nghiệp Nam Cầu Kiền

Như một hệ quả tất yếu của phát triển xã hội, khi nhu cầu cuộc sống con người ngày càng nâng cao thì tốc độ ô nhiêm môi trường càng nhanh. Các nguồn tài nguyên sinh vật được phát triển qua nhiều thời kỳ nhưng đến nay với mức độ khai thác không ngừng nghỉ để phục vụ cho môi trường sống thì việc khai thác, hoạt động chặt phá rừng đã diễn ra trên diện rộng với quy mô ngày càng nghiêm trọng. Bên cạnh đó các loại động vật và thực vật bị biến chủng và có xu hướng suy giảm số lượng và chất lượng khi con người sử dụng quá nhiều chất hóa học, thuốc trừ sâu, dẫn đến ô nhiễm nguồn đất và nguồn nước, chính vì điều này đã dẫn đến vấn đề nhiều loại sinh vật bị tiêu hủy dẫn đến tuyệt chủng. Cùng với đó ô nhiễm môi trường không khí và nguồn nước ngày càng nặng nề, nhiều vùng đất màu mỡ, phát triển đa dạng sinh học đã bị con người chuyển hóa thành các khu đô thị, khu công nghiệp hoặc khai hoang thành đất nông nghiệp, đất trồng trọt.

Vườn Nhật Bản là công trình được khu công nghiệp đầu tư năm 2020 bởi chiến dịch thần tốc 56 ngày đêm vượt nắng thắng mưa từ lúc khởi công cho đến khi bàn giao đưa vào sử dụng chưa đầy 2 tháng.

Một góc vườn Nhật tại KCN Nam Cầu Kiền.
Một góc vườn Nhật tại KCN Nam Cầu Kiền.
Hồ điều hòa trong Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền.
Hồ điều hòa trong Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Nơi trái tim của vườn Nhật, bên cạnh hồ cá Koi xinh đẹp là hồ điều hòa với diện tích mặt nước khoảng 2000m2, dung tích chứa đến 5500m3, đây là nơi cư trú của vô số loại sinh vật với đa dạng các loại cá gồm cá chép, cá trắm, cá trê cho đến cá Koi nuôi làm cảnh, rồi tôm, tép… Điều đặc biệt là nguồn nước của hồ chính là nước thải công nghiệp và sinh hoạt từ các nhà máy trong khu công nghiệp sau khi được thu gom và qua xử lý bằng hệ thống công nghệ của nhà máy sẽ được bơm ra hồ và dùng nguồn nước này để nuôi toàn bộ sinh vật trong lòng hồ. Các loại sinh vật chen chúc và sinh trưởng một cách nhanh chóng về số lượng. Có những loại cá như cá trê, cá trắm nặng đến hàng chục kilogram sinh sống hòa bình với những loai cá Koi đa dạng về màu sắc. Mỗi chiều, từng đàn cá tranh nhau lượng thức ăn của du khách rải xuống mặt hồ tạo thành một bức tranh sống động biểu hiện cho sự hòa hợp của con người và thiên nhiên cũng như là minh chứng rõ nét về chất lượng nước hồ.

Thu hoạch tôm trong hồ chứa nước thải sau xử lý
Thu hoạch tôm trong hồ chứa nước thải sau xử lý

Ngoài ra, vào những ngày độ ẩm không khí đạt 80-90% các loại sinh vật cư trú dưới lớp bùn sâu ở đáy hồ sẽ nổi lên trên mặt nước để hớp không khí. Khu công nghiệp cũng có biện pháp để duy trì môi trường lý tưởng bằng các hệ thống guồng quay bổ sung không khí cho tầng sinh vật đáy hồ, tuy nhiên vào những ngày thời tiết thay đổi vẫn có một lượng lớn các sinh vật như tôm, tép, cá nổi lên tầng nước mặt để bổ sung không khí. Đây lại là một nguồn thu nhập của các cư dân xung quanh khu công nghiệp vì mỗi buổi như vậy có thể thu hoạch đến chục kilogram tôm tép các loại.

Tôm nuôi bằng nước thải sau xử lý
Tôm nuôi trong hồ nước thải sau xử lý

Theo kinh nghiệm trong nghề nuôi tôm của các đầm thủy sản thì không phải nguồn nước cấp nào cũng có tính chất tự nhiên thuận lợi cho sinh trưởng của tôm. Môi trường nước là một trong những yếu tối them chốt quyết định hiệu suất đầm nuôi, nếu môi trường nước tốt thì tôm phát triển và sinh trưởng khỏe mạnh, nếu môi trường nước bị ô nhiễm hoặc các yếu tố của môi trường thường xuyên biến đổi thì sẽ gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tỷ lệ sống của tôm. Các yếu tố môi trường cơ bản của nguồn nước ban đầu gồm độ mặn, độ pH, độ kiềm và hàm lượng chất hữu cơ. Tất các các yếu tố kể trên tại hồ điều hòa đều được kiểm soát gắt gao bằng hệ thống quan trắc tự động, mọi thông số vượt quá ngưỡng cho phép đều sẽ có cảnh báo ngay lập tức về hệ thống.

Hình ảnh hệ thống quan trắc
Hình ảnh hệ thống quan trắc

Theo nguồn thông tin từ các nhân viên vận hành nhà máy thì từ thời điểm lắp đặt hệ thống quan trắc tự động đến nay thì hệ thống chưa từng xảy ra trường hợp vượt ngưỡng, các thông số đều được duy trì ở ngưỡng an toàn cho phép. Điều đó được minh chứng bằng sự tồn tại và sinh trưởng liên tục của các loại sinh vật trong hồ, đó cũng là vật chứng cho sự tiệm cận về chất lượng nước tại hồ điều hòa đang gần đến với môi trường nước tự nhiên từ ao hồ, sông ngòi. Để đạt được kết quả đó là tâm huyết của cả một bộ máy điều hành và vận hành luôn luôn không ngừng học hỏi, cập nhật và cải tiến công nghệ, áp dụng các thành quả khoa học tiên tiến phù hợp với đặc thù nguồn nước tại khu công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Toàn cảnh khu tổ hợp xử lý nước thải
Toàn cảnh khu tổ hợp xử lý nước thải

Cùng với đà phát triển thần tốc của nền kinh tế, các khu công nghiệp được xây dựng ngày càng hiện đại và tiện ích tuy nhiên để có một khu công nghiệp vừa tiện ích vừa thân thiện với môi trường vừa đa dạng sinh học thì chưa có mấy đơn vị làm được. Bằng cái tâm muốn lan tỏa những ý nghĩa sâu sắc trong công tác phát triển đi đôi với bảo tồn, xây dựng hạ tầng đi đôi với trồng cây trả lại màu xanh cho trái đất, khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đã và đang nhân rộng mô hình khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền đến nhiều địa phương trên cả nước như tỉnh Đắc Lắc, Hậu Giang, Quảng Ninh … Kỳ vọng rằng càng nhiều khu công nghiệp như Nam Cầu Kiền được xây dựng sẽ giúp tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng gia tăng và cũng khiến cho môi trường ngày càng trở nên bền vững, kéo dài tuổi thọ cho tầng khí quyển và trái đất.

LÊ LOAN
Phòng Quản lý Quy hoạch – Đầu tư Xây dựng
Công ty CP Shinec