ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ sáu, 13h30 03/05/2024

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

(KDPT) - Đất DTT là gì, đặc điểm của đất DTT ra sao là thắc mắc chung của nhiều người. Những câu hỏi này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Đất DTT là gì?

Đất DTT là gì? Thực tế, đất DTT là ký hiệu của đất xây dựng cơ sở thể dục thể thao, đây là loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dựa theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Giống như tên gọi của mình, đất DTT chuyên dùng cho những mục đích có liên quan đến xây dựng cơ sở và công trình phục vụ cho các hoạt động thể dục, thể thao. 

Hiểu đơn giản, đất DTT là một loại đất được sử dụng cho một mục đích chuyên biệt. Bất kỳ việc sử dụng nào nằm ngoài những mục đích kể trên sẽ phải xin phép, có được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới được thực hiện.  

Đất DTT chuyên dùng cho những mục đích có liên quan đến xây dựng cơ sở và công trình phục vụ cho các hoạt động thể dục, thể thao. (Ảnh minh họa)
Đất DTT chuyên dùng cho những mục đích có liên quan đến xây dựng cơ sở và công trình phục vụ cho các hoạt động thể dục, thể thao. (Ảnh minh họa)

Đặc điểm của đất DTT

Ngoài khái niệm đất DTT là gì, Thông tư liên tịch số 1590/TTLN của Tổng cục Địa chính - Tổng cục Thể dục, Thể thao cũng đã hướng dẫn đối với việc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai để phục vụ sự nghiệp phát triển thể dục và thể thao, việc phân cấp những công trình thể thao được quy định như sau:

Công trình thể thao cấp xã, phường và thị trấn (gọi chung là những công trình thể thao cấp xã). Đồng thời, đối tượng phục vụ là những học sinh phổ thông cùng với những hoạt động thể dục thể thao, ngoài ra còn có văn hóa của các xã và các cụm dân cư.

Công trình thể thao cấp huyện, cấp quận và thị xã, thành phố thuộc các tỉnh (được gọi chung là công trình thể thao cấp huyện). Với những công trình này, đối tượng phục vụ là những vận động viên và học sinh của các trường phổ thông, là nơi để tổ chức thi đấu thể dục, thể thao cũng như những hoạt động văn hóa và xã hội khác.

Công trình thể thao cấp tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương, được gọi chung là công trình thể thao cấp tỉnh. Đối tượng phục vụ là những vận động viên, đây là nơi để luyện tập và thi đấu thể dục thể thao cũng như các hoạt động văn hóa xã hội khác.

Công trình thể thao cấp vùng, cũng là công trình thể thao cấp tỉnh nhưng được mở rộng, có chất lượng cao hơn. Đối tượng phục vụ của công trình này là những vận động viên chuyên nghiệp. Đây là nơi tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cũng như văn hóa xã hội khác, đồng thời hỗ trợ tổ chức thi đấu cấp quốc gia và quốc tế.

Công trình thể thao cấp quốc gia chuyên phục vụ những đối tượng là vận động viên chuyên nghiệp, những người luyện tập thi đấu ở các giải trong nước và quốc tế; đồng thời là nơi tổ chức những hoạt động thể dục thể thao, văn hóa xã hội khác.

Công trình thể thao của các ngành cũng như các trường đại học và trung học chuyên nghiệp, chuyên phục vụ cho đối tượng là những vận động viên, các bộ ngành và học sinh sinh viên của trường đến luyện tập và thi đấu. Đây còn là nơi tổ chức những giải đấu thể dục thể thao và văn hóa xã hội khác.

Công trình thể thao cấp quốc gia chuyên phục vụ những đối tượng là vận động viên chuyên nghiệp, những người luyện tập thi đấu ở các giải trong nước và quốc tế. (Ảnh minh họa)
Công trình thể thao cấp quốc gia chuyên phục vụ những đối tượng là vận động viên chuyên nghiệp, những người luyện tập thi đấu ở các giải trong nước và quốc tế. (Ảnh minh họa)

Mục đích sử dụng phù hợp

Đất DTT là gì và có mục đích sử dụng ra sao? Thực tế, đất xây dựng thể dục thể thao DTT thường được sử dụng cho mục đích xây dựng những công trình phục vụ cho ngành thể dục và thể thao, gồm có:

- Các sân vận động, bể bơi và sân golf.

- Các cơ sở tập luyện, huấn luyện cũng như thi đấu thể dục, thể thao.

- Gồm cả phần diện tích để làm nơi bán vé và bán đồ lưu niệm cũng như bán dụng cụ thể dục thể thao; ngoài ra còn có diện tích để xây dựng nhà nghỉ, bãi đỗ xe, các khu chức năng khác nằm trong phạm vi cơ sở thể dục, thể thao.

Ưu nhược điểm của đất DTT

Ngoài khái niệm đất DTT là gì thì ưu nhược điểm của đất DTT cũng là điều được nhiều người quan tâm. Vậy, đất DTT có những ưu điểm và nhược điểm gì?

Ưu điểm của đất DTT:

Thường ở những vị trí đẹp, thuận tiện di chuyển.

Thường có diện tích lớn.

Nhược điểm:

Không được sử dụng đất DTT sang những mục đích khác mà không được cấp phép.

Nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất DTT phải có đầy đủ giấy tờ cùng những chứng từ có liên quan.

Xu hướng phát triển trong tương lai

Đất DTT là gì? Vì phục vụ cho những mục đích có liên quan đến xây dựng cơ sở và công trình phục vụ cho các hoạt động thể dục, thể thao, đất DTT sẽ ngày càng được ưa chuộng trong tương lai.

Tuy nhiên, quy hoạch sử dụng đất DTT cần phải đảm bảo để người dân ở mọi độ tuổi có được nơi tập luyện thể dục và thể thao một cách thường xuyên; đồng thời đảm bảo việc bố trí đầy đủ diện tích để xây dựng được những công trình thể thao thuộc nhiều môn thể thao trọng điểm.

Đất DTT phải được quy hoạch thành một hệ thống thống nhất, có khả năng để hỗ trợ nhau trong luyện tập, thi đấu cũng như gắn với quy hoạch phát triển kinh tế và xã hội của từng địa phương và từng vùng cũng như cả nước.

Đất DTT phải được quy hoạch thành một hệ thống thống nhất. (Ảnh minh họa)
Đất DTT phải được quy hoạch thành một hệ thống thống nhất. (Ảnh minh họa)

Quy hoạch sử dụng đất DTT dựa trên quan điểm sử dụng đất tiết kiệm, hạn chế mức thấp nhất việc chuyển đổi đất trồng lúa có năng suất cao thành đất xây dựng những công trình thể thao.

Diện tích đất đai đang được sử dụng vào các mục đích thể dục, thể thao cũng như đất đai được quy hoạch cho thể dục và thể thao cần phải được quản lý chặt chẽ, không tự ý sử dụng cho mục đích khác.

Kết bài

Trên đây là khái niệm đất DTT là gì và những thông tin có liên quan đến loại đất này. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu hơn về đất DTT, nắm rõ được ưu nhược điểm và biết cách sử dụng phù hợp./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024