Với mục tiêu đưa thể thao trở thành một ngành kinh tế thực thụ mang lại lợi ích giá trị cao cho các doanh nghiệp, VĐV thể thao chuyên nghiệp và ngành thể thao Việt Nam nói chung, Vietnam Sports Forum được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên do Tổng cục Thể dục Thể thao và Công ty WLS phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ VHTTDL.

Diễn đàn quy tụ những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực quản trị thể thao, kinh doanh và tiếp thị thể thao cùng các tổ chức, liên đoàn thể thao uy tín đến chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và mở ra cơ hội hợp tác.

Đề xuất giải pháp chuyên nghiệp hóa kinh doanh và tiếp thị thể thao Việt Nam

Ông Đặng Hà Việt – Tổng Cục trưởng, Tổng cục Thể dục Thể thao phát biểu khai mạc hội thảo.

Đây là sự kiện hưởng ứng Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức vào tháng 12 năm 2022 tại Quảng Ninh.

Diễn đàn mở ra cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp và cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực bản quyền, xúc tiến, tiếp thị và tổ chức thể thao cùng ngồi lại và thảo luận về những hướng đi mới, cơ hội mới, hứa hẹn mang lại giá trị thực tiễn trong nhiều khía cạnh trên hành trình phát triển thể thao đỉnh cao Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo tại diễn đàn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt cho biết: “Kinh tế thể thao chính là các hoạt động sản xuất, kinh doanh trang thiết bị, hàng hoá thể thao đóng góp quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đem lại nguồn thu làm tăng nhu cầu việc làm trong xã hội, tăng năng suất trong xã hội, đồng thời tạo ra những giá trị xã hội tích cực.

Đề xuất giải pháp chuyên nghiệp hóa kinh doanh và tiếp thị thể thao Việt Nam

Ông Lê Quốc Vinh – Nhà sáng lập, Chủ tịch công ty WLS Corporation phát biểu chào mừng hội thảo.

Song, thị trường kinh tế thể thao ở Việt Nam vẫn chưa có cơ hội phát triển mạnh, cần có sự tiếp tục đầu tư để thật sự trở thành một phần trong nền kinh tế của đất nước.

"Chúng tôi rất hy vọng qua sự kiện này, ngành Thể dục Thể thao Việt Nam được tìm hiểu những kinh nghiệm thực hành xuất sắc nhất của kinh doanh và tiếp thị thể thao đỉnh cao thế giới, giới kinh doanh thể thao Việt Nam được xây dựng mạng lưới mối quan hệ với những đối tác quốc tế đáng tin cậy, để tự tin bước vào sân chơi kinh doanh thể thao quy mô toàn cầu, giúp cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của những sự kiện thể thao quốc tế quy mô lớn”.Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao nhấn mạnh.

Đề xuất giải pháp chuyên nghiệp hóa kinh doanh và tiếp thị thể thao Việt Nam

Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến tham luận về Ngoại giao thể thao Việt Nam.

Hội thảo với 4 phiên thảo luận chính với các nội dung phân tích chuyên sâu bao gồm: Ngoại giao thể thao; Kinh tế thể thao; Thể thao 360 và Bóng đá - môn thể thao vua tại Việt Nam.

Tại phiên thảo luận nhóm đầu tiên với chủ đề Ngoại giao Thể thao, ông Silvio Vecchione - Lãnh sự Việt Nam tại Napoli đã đưa ra quan điểm về việc dùng thể thao để xây dựng nền kinh tế cho địa phương, quốc gia trước bối cảnh cả thế giới đang xem thể thao như một công cụ kết nối cộng đồng và quảng bá văn hoá, du lịch.

“Có nhiều ví dụ có thể thấy thể thao là một trong những công cụ ngoại giao hữu hiệu trong lịch sử. Thể thao có thể kết hợp, hàn gắn các mối quan hệ ngoại giao giữa hai chính phủ, giữa hai nền văn hoá, giữa các khu vực địa lý với nhau, đặc biệt là các khu vực có địa lý xung đột. Như một giải marathon hoặc bóng đá có sự tham gia của nhiều quốc gia, thể thao thì không có ranh giới nào cả, đó chính là sức mạnh giúp kết nối văn hoá cộng đồng và thúc đẩy du lịch đến với từng địa phương, từng quốc gia”.Ông Silvio Vecchione nói.

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Hoàng Yến – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thể dục Thể thao chia sẻ: “Đứng từ góc nhìn của những người đứng đầu về lĩnh vực thể thao, ngoại giao thể thao có thể thúc đẩy quyền lực ‘mềm’ của các quốc gia, giúp giải quyết các vấn đề tồn đọng, phá bỏ biên giới và những khác biệt về mặt văn hoá giữa các quốc gia, từ đó thúc đẩy giao lưu văn hoá, tăng sự hiểu biết lẫn nhau. Có thể hiểu bản chất thể thao mang tính xã hội, vì vậy nó luôn được gắn liền với các hoạt động xã hội, đồng thời có thể giải quyết các vấn đề đó một cách triệt để".

Đề xuất giải pháp chuyên nghiệp hóa kinh doanh và tiếp thị thể thao Việt Nam
Các chuyên gia trong phiên thảo luận nhóm về chủ đề Bóng đá – Môn thể thao vua tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hội thảo cũng nhận thấy rằng hoạt động thể thao ở Việt Nam vẫn mang đậm nét phong trào, với tinh thần giải trí và văn hoá nhiều hơn là một ngành công nghiệp đúng nghĩa, trong khi ở trên thế giới, đây là ngành kinh tế trị giá hàng trăm tỷ đôla.

Tại phiên thảo luận nhóm với nội dung Kinh tế Thể thao, Giáo sư, Tiến sĩ Lâm Quang Thành – Trưởng Ban giáo dục, Ủy Ban Olympic Việt Nam đã phân tích về những rào cản khiến kinh tế thể thao khó phát triển tại Việt Nam trong thời gian qua. Đồng thời, ông cũng đưa ra 10 vấn đề cấp thiết, bao gồm: Cơ chế thiết quản thể chế: cần tập trung vào kinh tế nhiều hơn hiệu quả về giáo dục; Thiết chế: cần nghiên cứu để thống nhất định hướng; Tạo lập thị trường cung cầu, cạnh tranh để thúc đẩy sự phát triển; Chuyên nghiệp hoá - xã hội hoá; Những vấn đề kích thích tiêu dùng; Phát triển hệ thống cơ sở vật chất; Nguồn nhân lực hạn chế: có người dẫn dắt nhưng chưa đủ; Lĩnh vực mới trong thể thao: thể thao giải trí, tổ chức sự kiện thể thao, đặt cược thể thao,..; Thiếu chính sách; Thiếu hụt thể chế, xây dựng pháp lý.

Đề xuất giải pháp chuyên nghiệp hóa kinh doanh và tiếp thị thể thao Việt Nam

Các chuyên gia tham dự diễn đàn.

Phát biểu khép lại Diễn đàn ông Lê Quốc Vinh, Nhà sáng lập và Chủ tịch WLS cho biết: Vietnam Sports Forum 2022 sẽ mở ra nhiều cơ hội kết nối và hợp tác cho các bên. Cụ thể, theo biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết, công ty WLS sẽ đưa các giải thi đấu lướt ván dù, đua xe máy thể thao, và nhiều môn thi đấu mới lạ về Việt Nam. WLS sẽ góp phần định hình văn hoá trong kinh doanh thể thao, hướng tới giá trị năng động, mới lạ, chủ động kết nối mạnh mẽ và hướng tới hiệu quả kinh tế cao, vì con người và phát triển xã hội.