ISSN-2815-5823

Đi lên từ 2 bàn tay trắng, bí quyết để những bạn trẻ mua nhà mua xe trước năm 30 tuổi

(KDPT) - “Nếu lỡ sinh ra không phải ở vạch đích, thì bạn càng phải biết nỗ lực để cải thiện cuộc sống bản thân. Đừng đòi hỏi xã hội phải công bằng với những người không biết cố gắng”.

Trong cuộc sống ngày nay, không phải ai sinh ra đều đã có một cuộc sống sung túc, đầy đủ. Nếu lỡ sinh ra không phải ở vạch đích, thì bạn càng phải biết nỗ lực để cải thiện cuộc sống của bản thân.

Từng trải qua 1 tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, đi lên từ 2 bàn tay trắng, mua được nhà, được xe và có tài sản để dành. Chị Phương Uyên (30 tuổi, Hải Dương) chia sẻ, cách đây khoảng 6 năm, khi mới ra trường và nhận công việc đầu tiên, lúc nào chị Phương Uyên cũng duy trì làm 14 tiếng/ngày. Thậm chí, thỉnh thoảng còn thức xuyên đêm không ngủ. Đến khi lập gia đình, thời gian cho công việc đã giảm bớt lại để lo toan cho cuộc sống. Thế nhưng chồng chị vẫn duy trì 18 tiếng/ngày, không có thứ Bảy, Chủ nhật, kể cả lễ tết. 

Cũng là một người trẻ đang cống hiến hết mình cho công việc, nhưng Minh Ngọc (27 tuổi, Hà Nội) lại cho rằng, cần có thêm cả khoảng thời gian để cân bằng cuộc sống. Minh Ngọc chia sẻ, công việc hiện tại của cô làm từ 7h sáng đến 10h tối. Sau 10h tối thì học thêm, hoặc đọc sách, có hôm đến 2h sáng. Thu nhập hàng tháng vào khoảng 35-40 triệu đồng. Nhưng đồng thời vẫn có thời gian hưởng thụ cuộc sống, gặp gỡ bạn bè. Kiếm tiền rất quan trọng, nhưng cũng cần sắp xếp thời gian hợp lý để nghỉ ngơi.

Bên cạnh đó, Minh Ngọc cũng đồng tình với quan điểm, tuổi trẻ cần tập trung vào phát triển bản thân, gia tăng thu nhập và tích lũy. Mục tiêu của cô nàng là đến năm 30 tuổi có thể tự mua được một căn nhà cho riêng mình.

Luôn trong trạng thái chuẩn bị làm việc, kiếm tiền để đạt được các mục tiêu về tài chính cá nhân. (Ảnh minh họa)
Luôn trong trạng thái chuẩn bị làm việc, kiếm tiền để đạt được các mục tiêu về tài chính cá nhân. (Ảnh minh họa)

Cần xác định rõ mục tiêu trước khi lao vào kiếm tiền

Chị Phương Uyên cho biết, không phải tự nhiên mà chị trở thành người “tham công tiếc việc” như vậy. Ngay cả chồng chị cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng làm việc. Bởi mục tiêu họ đặt ra ngay từ ban đầu là phải có nhà, có xe trước năm 30 tuổi. Dù nhìn lại khoảng thời gian đầu có hơi vất vả, nhưng không hề hối tiếc vì đã đạt được mục tiêu.

“Hiện tại, tụi mình đã có thể buông xuống công việc, dành thời gian để tận hưởng nhiều hơn vì tuổi trẻ đã cố gắng hết sức. Nếu ai đã đọc qua quy tắc 4 lò lửa sẽ hiểu được, tùy theo từng giai đoạn cuộc đời mà lựa chọn ưu tiên 2 trong 4 mặt cuộc sống: Gia đình - Bạn bè - Sức khỏe - Sự nghiệp”, chị Phương Uyên chia sẻ.

Chị Uyên cho biết, để tập trung kiếm tiền ở tuổi 20-30, chị đã chọn sự nghiệp và sức khỏe, tạm gác lại những lo toan về gia đình, bạn bè. Qua giai đoạn 10 năm đó, chị quay trở lại hàn gắn các mối quan hệ thân thiết xung quanh. Bởi nếu không đánh đổi thì rất khó thu được kết quả mình muốn.

Còn với cô gái trẻ Minh Ngọc, kiếm tiền chính là một trong những mục tiêu mà cô nàng kiên trì theo đuổi. Tuy vậy, Ngọc cho rằng, hiểu được bản thân đang kiếm tiền để tiêu vào việc gì càng quan trọng hơn. Nếu việc kiếm tiền chỉ để thỏa mãn sở thích cá nhân ngắn hạn, thì bạn sẽ rất nhanh chóng mất đi động lực trong cuộc sống.

Tuy còn trẻ, nhưng Minh Ngọc đã có nhiều gánh nặng trên vai. Cô nàng cho biết, không những phải lo việc học hành cho em gái, phụ giúp gia đình mà tương lai cô còn muốn xây nhà cho bố mẹ cũng như mua nhà cho riêng mình. 

Làm công ăn lương muốn mua được nhà, xe cần phải đánh đổi những gì? (Ảnh minh họa)
Làm công ăn lương muốn mua được nhà, xe cần phải đánh đổi những gì? (Ảnh minh họa)

“Nếu lỡ sinh ra không phải ở vạch đích, thì bạn càng phải biết nỗ lực để cải thiện cuộc sống bản thân. Đừng đòi hỏi xã hội phải công bằng với những người không biết cố gắng”, Minh Ngọc nói.

Kiếm được tiền rồi phải học cách tích lũy để không phung phí bất kỳ đồng nào

Để có mức thu nhập hiện tại, Minh Ngọc không chỉ làm duy nhất 1 công việc. Ngoài thời gian 8 tiếng ở công ty, cô nàng còn nhận thêm dự án ngoài và rất năng nổ trong công việc. Không dừng ở đó, Ngọc cho biết mình liên tục cập nhật kiến thức mới vì “lương chỉ cao khi mình có giá trị”. Kiên trì như vậy, chỉ khoảng 4 năm đi làm, mức lương cứng của Ngọc đã cao hơn so với mặt bằng chung, đồng thời, cô cũng được cất nhắc lên các vị trí cao hơn trong công việc chính thức.

"Kiếm được tiền rồi thì phải học cách tích lũy và phân chia ngân sách để không phung phí bất cứ đồng bạc nào!", Minh Ngọc chia sẻ. 

Trong công việc luôn hết mình, nhưng cũng không được bỏ bê các mối quan hệ. Với Minh Ngọc, việc duy trì quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống. Nhưng phải quản lý chi tiêu chặt chẽ cho khoản này, nếu không bạn sẽ dễ dàng vung tiền trong những cuộc vui.

Trong khi đó, với kinh nghiệm đã có nhà, có xe và làm việc liên tục trong thời gian dài, chị Phương Uyên cho biết: "Nỗ lực kiếm tiền rồi cũng phải dành thời gian nghiên cứu cách để tiền tự đẻ ra tiền. Nếu không, những người làm thuê, nhận lương hàng tháng như tụi mình sẽ gặp rất nhiều rủi ro”.

Học cách tích lũy và phân chia ngân sách để không phung phí bất cứ đồng nào. (Ảnh minh họa)
Học cách tích lũy và phân chia ngân sách để không phung phí bất cứ đồng nào. (Ảnh minh họa)

Chị Phương Uyên cho rằng, về việc để có tiền đầu tư, trước hết phải tiết kiệm đủ, có vốn mới có lời. Từ những bữa cơm hàng ngày, đồ dùng sinh hoạt, chi phí để sống “đủ” ở các thành phố lớn. Đến những sở thích cá nhân như mua sắm, cafe, tiệc tùng... Tất cả đều quy thành hạn mức, phần trăm theo thu nhập.

Sau khi đã tích lũy được chút vốn liếng, bắt buộc phải tạo ra nguồn thu nhập thu động. Theo đó, bạn có thể đầu tư vàng, chứng khoán, bất động sản hoặc các loại chứng chỉ quỹ, kinh doanh... hãy tìm hiểu xem bản thân có khả năng trong lĩnh vực nào.

Những gì mà chị Phương Uyên và Minh Ngọc có được ở hiện tại đều có từ việc chăm chỉ làm việc, gom góp từng đồng mà có. Chỉ những ai đi lên từ 2 bàn tay trắng mới thấu hiểu được chặng đường này vất vả ra sao. Vì thế, các bạn trẻ ngày nay hãy luôn nỗ lực, làm việc chăm chỉ để được hưởng thành quả xứng đáng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024