Một giàn khoan dầu của công ty dầu khí nhà nước Petroamazonas của Ecuador.

Tờ Nikkei Asia thông tin Bộ Ngoại giao Ecuador đã thông báo trên mạng xã hội Twitter ngày 17/12 rằng họ đã “nộp thư xin gia nhập” CPTPP.

Bộ Ngoại giao Ecuador cho biết New Zealand, cơ quan lưu ký cho hiệp định thương mại đã chấp nhận bức thư và yêu cầu các thành viên khác đánh giá đơn đăng ký của mình.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand cho biết: “Bước tiếp theo trong quá trình này là để cả nhóm CPTPP, thông qua Ủy ban CPTPP, quyết định xem có nên bắt đầu các quá trình gia nhập với Ecuador hay không.”

Ecuador có thể sẽ gặp trở ngại trong việc đáp ứng các yêu cầu tự do hóa thị trường khắc nghiệt của CPTPP.

Với dân số khoảng 17 triệu người, Ecuador coi dầu, chuối và tôm là những mặt hàng xuất khẩu chính. Nước này rời nhóm sản xuất dầu OPEC vào năm 2020 và đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn thu khác.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 9 với hãng tin EFE có trụ sở tại Tây Ban Nha, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso cho biết ông muốn mở rộng thương mại với các nền kinh tế hàng đầu.

“Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng: ký kết các hiệp định thương mại tự do với ít nhất 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới”, ông Lasso nói. “Điều này bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả nhóm Âu-Á.”

Nhiều chính phủ đang bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia CPTPP, bao gồm Anh, Trung Quốc và Đài Loan. Ecuador là quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên đăng ký làm thành viên trong làn sóng mới nhất. 11 nước ký kết hiện tại bao gồm Mexico, Chile và Peru.

Ecuador cũng tìm cách gia nhập Liên minh Thái Bình Dương, một khối thương mại Mỹ Latinh gồm Mexico, Chile, Colombia và Peru.

Với 11 thành viên, trong đó có Việt Nam, hiệp định CPTPP chiếm 13% thương mại toàn cầu.

QUANG ĐỨC