Emirates là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay A380 sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững không pha trộn
Emirates là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay A380 sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững không pha trộn.

Các chuyến bay trình diễn, tiêu biểu như chuyến bay mới nhất được thực hiện bởi Emirates, đã mở đường cho quá trình tiêu chuẩn hóa, đánh giá chất lượng và phê duyệt sử dụng 100% SAF trong tương lai, khi chính phủ các nước đang thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất và mở rộng quy mô của nguồn nhiên liệu này. Chuyến bay trình diễn A380 đã thành công thể hiện hiệu suất và khả năng tương thích của SAF, cho thấy tính an toàn và đáng tin cậy của loại nhiên liệu này, đồng thời góp phần thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu nhằm đánh giá lợi ích của việc sử dụng 100% SAF cho máy bay. Hiện nay, SAF đang bị giới hạn ở mức pha trộn tối đa 50% trong động cơ của các chuyến bay thương mại.

Chuyến bay trình diễn của Emirates được tổ chức nhân dịp ngành hàng không cùng các tổ chức quốc tế, các cơ quan quản lý và các quan chức cấp cao tập trung tại Dubai để thảo luận về các chính sách liên quan trong Hội nghị Quốc tế về Hàng không Dân dụng và Nhiên liệu Thay thế lần thứ Ba của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Các đối tác từ Airbus, Engine Alliance, Pratt & Whitney, Neste, Virent và ENOC đã và đang tiến hành thử nghiệm, đánh giá kỹ thuật và phân tích dữ liệu cho chuyến bay này.

Chuyến bay trình diễn của Emirates sử dụng 100% SAF bao gồm các hợp chất thơm có thể tái tạo và mô phỏng tiệm cận các đặc điểm của nhiên liệu máy bay truyền thống. Đây là lần đầu tiên SAF được sử dụng trên máy bay A380 với kỳ vọng có khả năng tương thích hoàn toàn trên các hệ thống hiện tại. Chuyến bay sử dụng bốn tấn SAF bao gồm HEFA-SPK do Neste cung cấp (dầu hỏa parafin tổng hợp cùng este và axit béo được xử lý bằng hydro) và HDO-SAK do Virent cung cấp (dầu hỏa thơm tổng hợp được khử oxy bằng hydro). Công ty Dầu khí Quốc gia Emirates (ENOC) đảm bảo SAF tinh khiết bao gồm hỗn hợp HEFA-SPK và Dầu hỏa Hàng không bền vững (SAK) tại cơ sở của họ ở Sân bay Quốc tế Dubai trước chuyến bay thử nghiệm. Bên cạnh đó, công ty này cũng đồng thời chịu trách nhiệm triển khai với các dịch vụ trên máy bay.

100% SAF đã được sử dụng cho một động cơ Engine Alliance GP7200, trong khi ba động cơ còn lại sử dụng nhiên liệu truyền thống. Bộ nguồn phụ PW980 (APU) của Pratt & Whitney Canada cũng hoạt động bằng 100% SAF.

Tuần trước đó, cuộc thử nghiệm sử dụng 100% SAF cho một động cơ Engine Alliance GP7200 trên máy bay A380 đã được thực hiện, nhằm đảo bảo khả năng vận hành của máy bay khi sử dụng 100% SAF mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hoặc phát sinh bất kì yêu cầu điều chỉnh nào. Cuộc thử nghiệm động cơ trên mặt đất đã được tiến hành tại Trung tâm Kỹ thuật Emirates ở Dubai.

Ông Adel Al Redha, Giám đốc Điều hành Hãng hàng không Emirates, cho biết: "Emirates là hãng hàng không chở khách đầu tiên trên thế giới khai thác máy bay A380 sử dụng 100% SAF cho một trong bốn động cơ của Engine Alliance GP7200. Đây là khoảnh khắc đầy tự hào minh chứng cho việc thực hiện hóa những cam kết của Emirates và các đối tác, chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm nồng độ SAF cao hơn để thúc đẩy việc sử dụng 100% SAF trong ngành hàng không. Hơn nữa, điều này đánh dấu một bước quan trọng khác trong việc phê duyệt sử dụng SAF ở một trong các động cơ của máy bay thân rộng với bốn động cơ A380. Hiện nay, nhu cầu về nhiên liệu có lượng khí thải thấp hơn đang gia tăng trên toàn cầu. Do đó, các nhà sản xuất và nhà cung cấp cần thương mại hóa SAF và đảm bảo nguồn cung để giúp Emirates cũng như toàn ngành công nghiệp tiến gần hơn tới mục tiêu giảm lượng khí thải cacbon".

Bà Julie Kitcher, Phó Chủ tịch phụ trách Truyền thông và Quan hệ Doanh nghiệp của Airbus, chia sẻ: "Chứng kiến chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới A380 vận hành bởi động cơ chạy bằng 100% SAF là một khoảnh khắc mang tính biểu tượng. Những loại nhiên liệu bền vững là cách hiệu quả nhất để giảm lượng khí thải CO2 trong ngành hàng không hiện nay, và ngày càng có nhiều hãng hàng không thế giới ủng hộ sử dụng loại nhiên liệu này. SAF đóng vai trò quan trọng để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nhưng chúng ta cần sự ủng hộ từ toàn ngành để đạt được điều này. Tại Airbus, chúng tôi đang nỗ lực nghiên cứu để tất cả máy bay của hãng có khả năng sử dụng 100% SAF vào năm 2030. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang hợp tác với các đối tác khác để phát triển thị trường SAF toàn cầu trong những năm tới. Sứ mệnh của Airbus là trở thành công ty tiên phong trong lĩnh vực hàng không bền vững và hướng tới một thế giới an toàn và thống nhất. Sự hợp tác với Emirates đang giúp chúng tôi đang hiện thực hóa sứ mệnh của mình".

Bà Amy Johnston, Chủ tịch của Engine Alliance, một công ty liên doanh 50-50 giữa GE Aerospace và Pratt & Whitney cho biết: “Engine Alliance và Emirates đã có mối quan hệ hợp tác bền vững kéo dài 15 năm kể từ khi chiếc A380 được đưa vào hoạt động. Chúng tôi tự hào trở thành nguồn cung năng lượng cho chuyến bay trình diễn SAF mới nhất của Emirates, và cùng chia sẻ cam kết hướng tới ngành hàng không bền vững trong tương lai”.

Ông Aziz Koleilat, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị Toàn cầu của Tập đoàn GE Aerospace tại khu vực Trung Đông, Đông Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, chia sẻ: "Đổi mới và hợp tác chính là chìa khóa quan trọng để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, và điều này đã được thể hiện qua chuyến bay trình diễn mới nhất của Emirates. GE Aerospace chúc mừng Emirates về thành tựu to lớn này và chúng tôi tự hào được đồng hành cùng Emirates trong bối cảnh toàn ngành công nghiệp đang hướng tới một tương lai bền vững hơn. Tất cả các động cơ GE Aerospace và Engine Alliance hiện đều có thể hoạt động với SAF đã được thông qua nghiên cứu và kiểm tra toàn diện và GE Aerospace mong muốn tiên phong thúc đẩy việc phê duyệt và sử dụng 100% SAF trong ngành hàng không".

Ông Graham Webb, Giám đốc Phát triển bền vững của Pratt & Whitney nhận xét: "Việc tăng cường sử dụng SAF là yếu tố then chốt để đạt được mục tiêu phát thải ròng carbon bằng 0 trong ngành hàng không và chúng tôi cam kết đảm bảo rằng tất cả động cơ và thiết bị phụ trợ APUs của Pratt & Whitney đều có độ tương thích lên tới 100% với các quy chuẩn SAF hiện tại và tương lai. Ngoài ra, màn trình diễn trên máy bay A380 của Emirates đã tiếp tục xúc tiến việc thiết lập các tiêu chuẩn trong tương lai cho 100% SAF, giúp tối đa hóa khả năng giảm phát thải cho tất cả các chuyến bay thương mại trong những thập kỷ tới”.

Ông Jonathan Wood, Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực Hàng không Tái tạo của Tập đoàn Neste khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, chia sẻ: “Nhiên liệu hàng không bền vững đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu lượng khí thải của ngành hàng không, nhưng để tận dụng tối đa tiềm năng khử cacbon của loại nhiên liệu này, chúng tôi sẽ cần sử dụng 100% SAF. Các chuyến bay thử nghiệm như chuyến bay A380 này của Emirates, sử dụng SAF của Neste, là một bước quan trọng hướng tới việc cấp phép sử dụng 100% SAF, và chúng tôi hoan nghênh Emirates ​​vì bước tiến này. Neste đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác để thúc đẩy SAF và mong đợi sẽ tăng cường được nguồn cung SAF cho Dubai".

Ông Dave Kettner, Chủ tịch kiêm Tổng cố vấn của Tập đoàn Virent, cho biết: "Virent chúc mừng Emirates về sự thành công của chuyến bay trình diễn sử dụng hoàn toàn nhiên liệu hàng không bền vững với BioForm® SAK đốt sạch hơn. Với công nghệ nhiên liệu dựa trên thực vật của Virent, chuyến bay này đã cho thấy rằng nhiên liệu tái tạo hoàn toàn có thể đáp ứng các thông số kỹ thuật hiện tại cũng như hoạt động hoàn hảo trong các động cơ máy bay thương mại ngày nay. Đây là nỗ lực của một tập thể bao gồm nhiều doanh nghiệp và tập đoàn cùng chung tay hành động để nhiên liệu hàng không bền vững trở nên phổ biến hơn. Virent sẽ tiếp tục hợp tác với các công ty có cùng tầm nhìn tương lai để chung tay thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn".

Ngài Saif Humaid Al Falasi, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (ENOC) chia sẻ: "Tại ENOC, chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc hợp tác với các đối tác chiến lược và chuyên gia trong ngành để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người. Chúng tôi rất vui vì đã góp phần hiện thực hóa chuyến bay trình diễn nhiên liệu hàng không bền vững 100% đầu tiên trên máy bay Airbus A380 cùng Emirates. Điều này đã đưa chúng tôi tiến gần hơn đến mục tiêu giảm carbon trong ngành hàng không của UAE và biến nơi đây thành trung tâm khu vực về nhiên liệu hàng không có hàm lượng cacbon thấp. Chúng tôi cam kết tiếp tục hỗ trợ UAE trong lĩnh vực hàng không để đảm bảo sự phát triển bền vững liên tục".

Đầu năm nay, hãng hàng không Emirates đã thành công trong việc hoàn thành chuyến bay trình diễn sử dụng 100% SAF đầu tiên trong khu vực trên chiếc Boeing 777-300ER được trang bị động cơ GE90.

Trong tháng trước, các chuyến bay đầu tiên của Emirates sử dụng SAF do Shell Aviation cung cấp đã cất cánh từ Sân bay Quốc tế Dubai (DXB). Shell đã cung cấp 315.000 gallon SAF pha trộn để sử dụng tại trung tâm của hãng hàng không ở Dubai.

Emirates gần đây đã mở rộng quan hệ đối tác với Neste nhằm cung cấp hơn 3 triệu gallon SAF trộn. Nhiên liệu này sẽ được sử dụng cho các chuyến bay khởi hành từ sân bay Schiphol (Amsterdam) và sân bay Changi (Singapore) vào năm 2024 và 2025.

Emirates hiện đang sử dụng SAF ở Na Uy và Pháp và hãng đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội sử dụng SAF tại các sân bay khác khi nguồn cung trở nên phổ biến hơn.

Emirates hiện đang tham gia vào nhiều nhóm nghiên cứu của ngành và Chính phủ UAE với sự hỗ trợ liên tục từ các bên liên quan để mở rộng quy mô sản xuất và cung ứng SAF. Năm ngoái, cùng với Cơ quan Hàng không Dân dụng UAE (GCAA), hãng hàng không đã góp phần phát triển lộ trình nhiên liệu lỏng từ điện (PtL) do Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE và Diễn đàn Kinh tế Thế giới thúc đẩy. Bên cạnh đó, Emirates cũng tích cực tham gia Lộ trình Nhiên liệu Hàng không Bền vững Quốc gia của UAE, được phát động vào tháng 1/2023 bởi Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng cùng Cơ quan Hàng không Dân dụng UAE./.