Máy tính bảng thu hẹp khoảng cách giữa laptop và smartphone
Máy tính bảng thu hẹp khoảng cách giữa laptop và smartphone

Lựa chọn một chiếc máy tính bảng với giá hợp lý

Trên thị trường công nghệ với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú như hiện nay, châm ngôn “tiền nào của nấy” được áp dụng đầu tiên. Bạn hãy quyết định mình cần gì ở một chiếc máy tính bảng, sau đó xem liệu bản thân có đủ khả năng chi trả hay không. Nếu những gì bạn muốn nằm ngoài phạm vi chi trả của bạn hãy cân nhắc thật kĩ vì có nhiễu mẫu máy tính bảng khác nhau.

Kích thước và trọng lượng máy tính bảng

Máy tính bảng được thiết kế để di chuyển. Theo đó, bạn nên xem xét kích thước và trọng lượng của máy tính bảng. Trong một số trường hợp, bạn sẽ cần máy tính bảng trong thời gian dài nên không muốn thiết bị quá cồng kềnh. Càng nhẹ càng tốt. Tuy nhiên, nó phải đủ bền để tồn tại khi không may bị rơi.

Kích thước cũng là thước đo chính vì kích thước xác định cách thiết bị nằm gọn trong tay bạn. Ví dụ: một máy tính bảng rộng, nặng phía trên có thể khó giữ ở chế độ dọc.

Hệ điều hành nào là tốt nhất ?

Thị trường máy tính bảng có nhiều hệ điều hành (OS) hơn thị trường điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay. Ngoài iOS và Android, còn có Amazon Fire OS và Microsoft Windows.

Mỗi hệ điều hành đều có những lợi ích và hạn chế. Điều quan trọng là xem bạn sẽ sử dụng nó như thế nào để xác định hệ điều hành nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Windows có thể là tốt nhất nếu bạn muốn nó giống như một PC truyền thống. Trong khi đó, xem phương tiện và chơi trò chơi có lẽ iOS phục vụ tốt nhất, mặc dù iPad có xu hướng đắt hơn. Nếu bạn muốn một nền tảng mở hơn với khả năng đa nhiệm tốt hơn, Android có thể là lựa chọn tốt nhất.

Thời lượng pin

Nếu bạn mang máy tính bảng suốt cả ngày, thời lượng pin là một chi tiết quan trọng. Thông số kỹ thuật này khó đánh giá đối với máy tính bảng vì các ứng dụng khác nhau có thể sử dụng các tải điện năng khác nhau.

Có hai phương pháp tiêu chuẩn để đo thời lượng pin. Đầu tiên là thông qua trình duyệt web nhất quán, trong khi cách còn lại dựa trên việc xem video. Xem video có xu hướng thu hút nhiều năng lượng hơn. Nếu bạn đa nhiệm nhiều hoặc chơi trò chơi, thời lượng pin sẽ ngắn hơn so với quảng cáo. Thời gian chạy tốt phải có ít nhất tám giờ duyệt web hoặc phát lại video.

Máy tính bảng có loại bộ xử lý nào?

Bộ xử lý được sử dụng trong máy tính bảng có thể khác nhau. Nó liên quan đến cách xử lý trong hầu hết các máy tính bảng được thiết kế và cấp phép. Hầu hết các công ty chỉ liệt kê tốc độ xung nhịp và số lượng lõi. Bạn thường cần biết nhiều hơn thế vì kiến trúc chip có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, tuổi thọ pin và kích thước của máy tính bảng.

Bạn cần bao nhiêu dung lượng lưu trữ?

Mặc dù bạn có thể không mang theo nhiều dữ liệu trên máy tính bảng như trên máy tính xách tay, dung lượng trống trên máy tính bảng là một tính năng quan trọng cần xem xét. Tất cả các máy tính bảng đều sử dụng bộ lưu trữ thể rắn vì mức tiêu thụ điện năng thấp, kích thước nhỏ và độ bền. Nhược điểm là không gian lưu trữ hạn chế.

Hầu hết các máy tính bảng đều có dung lượng từ 8 GB đến 64 GB, dung lượng này nhỏ so với máy tính xách tay. Nếu bạn chỉ duyệt web, truyền phát video và đọc sách, dung lượng lưu trữ không quan trọng. Mặt khác, nếu bạn lưu trữ phim độ phân giải cao hoặc nhiều trò chơi, hãy cân nhắc mua một kiểu máy có dung lượng cao hơn. Bằng cách này, bạn sẽ không phải xáo trộn dữ liệu giữa các thiết bị của mình.

Máy tính bảng có khe cắm bộ nhớ flash có thể mở rộng không gian lưu trữ. Bạn cũng có thể bổ sung dung lượng lưu trữ bằng lưu trữ đám mây, nhưng điều này chỉ có thể truy cập được khi máy tính bảng được kết nối với Internet.