Sạc pin cho laptop qua đêm là thói quen xấu
Sạc pin cho laptop qua đêm là thói quen xấu

Hiện nay hầu hết máy tính được tích hợp hệ thống quản lý khá tốt, có khả năng tự ngắt khi pin được nạp đầy 100%, nhưng việc cắm sạc với tần suất liên tục có thể khiến cho Room trong pin nhớ sai vị trí hết và đầy rồi làm giảm tuổi thọ của pin. Khi bạn sạc pin máy tính qua đêm sẽ khiến adapter phải hoạt động liên tục, nhiệt độ tăng mạnh và làm chúng nhanh hỏng hơn. Từ đó khiến công suất sạc không đạt được hiệu quả như ban đầu. Trong khi đó adapter nóng sẽ đi kèm với nhiệt độ cao, phát ra các tia lửa điện dễ gây cháy nổ khi bén với giấy, vải khô, vật liệu dễ cháy,…

Khi bạn không sử dụng máy thì pin Li-ion vẫn tự tiêu hao, nhưng sự tự tiêu hao này rất nhỏ, 1 tháng chỉ khoảng 5%. Do đó, khi sạc máy tính qua đêm sẽ khiến pin sạc và xả liên tục, dẫn đến giảm tuổi thọ của pin.

Để giảm thiểu nguy hiểm khi sạc pin máy tính, người dùng không nên vừa dùng vừa sạc khi pin máy chưa đầy, vì điều này vô cùng nguy hiểm. Khi đó, củ sạc máy tính sẽ phải hoạt động với công suất lớn hơn rất nhiều so với pin, cho nên điện năng sẽ chuyển hóa một phần pin và một phần máy, làm máy nóng lên và giảm tuổi thọ của pin. Bên cạnh đó, khi bạn sử dụng máy tính với hiệu năng cao thì khả năng sạc pin cũng giảm đi, một phần điện năng phải cung cấp cho CPU và GPU, adapter cấp dòng điện cho máy cũng chỉ đạt được 2/3 hoặc thấp hơn 1/2.

Cách sạc pin tốt nhất để đảm bảo độ bền của pin máy tính là bạn cần cắm sạc khi máy còn 10-20%, tuyệt đối không để pin cạn kiệt và tự sập nguồn rồi mới cắm vì khi đó sẽ dẫn việc máy bị cạn pin và sập nguồn nhiều lần do hết pin.

Một số người dùng có thói quen sạc pin qua đêm, điều này cần được loại bỏ để hạn chế những rủi ro không đáng có. Bảo dưỡng pin bằng cách tháo pin ra khỏi máy tính cũng sẽ có thể gặp các sự cố về phần mềm trong máy, đặc biệt là hiện tượng mất dữ liệu. Người dùng không nên bảo dưỡng pin quá mức, khi mua máy tốt hơn hết là sử dụng sạc pin máy tính chính hãng đã được bảo hành, vừa sử dụng bền mà sửa chữa lại tốt hơn với thông số phù hợp và đạt tiêu chuẩn.