ISSN-2815-5823
PHÚC LÂM
Thứ tư, 10h27 18/01/2023

Nhìn lại thị trường ô tô Việt Nam

(KDPT) - Sau hai năm điêu đứng vì đại dịch, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến sự phục hồi đầy ấn tượng cả về sức mua lẫn sản phẩm mới trong đó phân khúc xe 7 chỗ trở thành điểm nhấn đáng chú ý khi phát triển cả về chất và lượng trong năm 2022.

Nở rộ với hàng loạt “lính mới”

Tính từ đầu năm đến nay, có tới gần 20 mẫu ô tô 7 chỗ đã trình làng tại Việt Nam, trải khắp các phân khúc từ MPV bình dân, SUV/CUV hạng D tới SUV cỡ lớn, SUV hạng sang. Đây có thể coi là con số kỷ lục với dòng xe này từ trước tới nay. Mẫu xe đầu tiên "mở bát" cho xu hướng xe 7 chỗ trong năm 2022 chính là đại diện đến từ thương hiệu xe Mỹ, Ford Explorer thế hệ thứ 6. Mẫu SUV cỡ lớn này chỉ có 1 phiên bản giá 2,366 tỷ đồng, cao hơn phiên bản trước 370 triệu đồng. Tuy vậy, ngay sau khi ra mắt, Explorer mới đã khuấy động thị trường và rơi vào tình trạng khan hàng, đội giá tại đại lý, có thời điểm chênh tới 300 triệu đồng. Theo chân của Explorer là Toyota Fortuner với bản nâng cấp được giới thiệu đầu tháng 5. Với nhiều thay đổi, phiên bản này có giá từ 1,026-1,47 tỷ đồng, tăng từ 19-53 triệu đồng so với đời cũ. Cũng tung ra phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, những cái tên như Mazda CX-8 (giá từ 1,079- 1,269 tỷ đồng), Everest thế hệ mới (từ 1,099-1,452 tỷ đồng) và Isuzu mu-X thế hệ thứ 2 (từ 900 triệu - 1,19 tỷ đồng) lần lượt tạo sóng trên thị trường. Nissan Terra 2023, dù chưa chính thức ra mắt, cũng gây chú ý khi xuất hiện thông tin trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam và lộ diện tại một đại lý ở Hà Nội. Bên cạnh SUV hạng D, phân khúc ô tô 7 chỗ bình dân cũng chứng kiến sự xuất hiện của các phiên bản mới của hàng loạt mẫu xe như Mitsubishi Xpander 2022 (từ 555-688 triệu đồng), Toyota Veloz Cross (từ 658-698 triệu đồng), Toyota Avanza Premio (từ 558-598 triệu đồng), Hyundai Stargazer (từ 575-685 triệu đồng), Suzuki Hybrid Ertiga (từ 539-678 triệu đồng) và Kia Carens (từ 619- 859 triệu đồng). Trong khi đó ở phân khúc cao cấp và hạng sang, ngoài Ford Explorer mới, thị trường Việt còn đón nhận thêm Volkswagen Tiguan 2022, Volvo XC90 Recharge Ultimate, Jeep Grand Cherokee L và Lexus LX 600. Một trong những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV 7 chỗ hạng sang là Lexus LX 600. Mẫu SUV hạng sang cỡ lớn ra mắt ngày 19/4 với 3 phiên bản, có giá niêm yết từ 8,1-9,21 tỷ đồng và nhanh chóng rơi vào tình trạng khan hàng, thậm chí có lúc “kèm lạc” lên tới vài tỷ đồng. Ngoài ra, còn có không ít “hàng mới” được trình làng tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 như bản nâng cấp của Volkswagen Tiguan 2022 (1,99 tỷ đồng) và Volvo XC90 Recharge Ultimate (từ 4,65 tỷ đồng) hay lính mới lần đầu ra mắt Grand Cherokee L.

Bùng nổ doanh số dù khan hàng

Năm 2022 chứng kiến sự bùng nổ về sức mua, đặc biệt trong nửa đầu năm khi người mua xe được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ. Tuy nhiên, trong nhiều thời điểm, các hãng xe không khỏi đau đầu vì không có đủ xe để giao cho khách hàng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng linh kiện toàn cầu. Dù vậy, doanh số của phân khúc xe 7 chỗ cũng đã tăng nhanh chóng và chỉ cần 10 tháng là đã vượt qua năm trước. Cụ thể, tính đến hết tháng 10/2022, tổng doanh số ô tô 7 chỗ (gồm phân khúc MPV và SUV hạng C, D, E) đạt 88.124 chiếc. So với 72.644 chiếc bán ra cả năm 2021, kết quả này cao hơn 15.480 chiếc, tương ứng mức tăng hơn 21%. Kết quả ấn tượng này có được nhờ loạt sản phẩm mới trong đó có nhiều mẫu xe ăn khách. Doanh số cộng dồn 10 tháng của riêng phân khúc MPV đã cao hơn tới 18.507 chiếc so với cả năm trước, tương ứng mức tăng hơn 60%. Con số này được dự đoán còn tăng mạnh trong những ngày còn lại của năm 2022 khi mà các hãng xe dồn lực “trả hàng” cho khách. Theo các chuyên gia, bất chấp những khó khăn kinh tế do ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế cũng như bất ổn chính trị toàn cầu, tương lai thị trường xe trong năm 2023 vẫn khá sáng sủa trong đó phân khúc xe 7 chỗ tiếp tục là sân chơi hứa hẹn. Trên thực tế, xu hướng tiêu dùng đã có nhiều sự thay đổi trong đó những dòng xe kích thước lớn, gầm cao, đa dụng 7 chỗ đáp ứng được nhiều nhu cầu của người dùng từ di chuyển trong nội đô tới các hành trình dài, từ phục vụ hoạt động của cá nhân, gia đình tới hỗ trợ kinh doanh. Việc các hãng xe liên tục nghiên cứu thói quen, nhu cầu sử dụng của khách hàng để nâng cấp điều chỉnh sản phẩm cũng tăng độ hấp dẫn cho phân khúc xe này, đặc biệt là khi phân khúc này đang dần dần có sự góp mặt của những cái tên sử dụng động cơ điện.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 25/11/2024