Thời gian qua, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia ghi nhận một số thông tin phản ánh của phương tiện truyền thông liên quan đến các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ.

Theo ghi nhận, một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi người tiêu dùng đặt xe. Nếu người tiêu dùng không bỏ chọn tính năng này thì sẽ bị phát sinh thêm chi phí khi đặt xe.

Qua rà soát, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận thấy việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ nêu trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không được biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp người tiêu dùng cần đặt xe nhanh.

Theo đó, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí, ví dụ: phí bảo hiểm cho chuyến đi; phí đóng góp trung hòa cac-bon;… Các dịch vụ này không phải là dịch vụ bắt buộc phải sử dụng. Người tiêu dùng chỉ phải thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ.

Khoản phí 2.000 đồng/chuyến xe được Be tự động tích hợp thu mỗi khi khách hàng đặt xe.

Be là hãng hiện đang cung cấp dịch vụ thu phí bảo hiểm Trip care với mức thu 2.000 đồng/chuyến BeBike. Còn ở ứng dụng đặt xe Grab hiện tại tùy chỉnh các khoản phụ phí đã được tắt để khách hàng tự chọn có đồng ý hay không.

"Các hãng xe tự áp đặt mức phụ phí có phải đang ép khách hàng vào thế đã rồi hay không, chi khí phát sinh không đáng kể nhưng các khoản phụ phí này quá vô lý, trong khi tôi không hề nhận được công báo nào liên quan", anh Mạnh một khách hàng dùng ứng dụng Be tại Hà Nội - cho hay.

Liên quan tới việc việc hãng xe công nghệ phụ thu phí, theo Bộ Tài chính, các hành vi vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.

Người tiêu dùng cần đọc, nghiên cứu đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe để bảo đảm thực hiện chính xác, đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà người tiêu dùng sẽ đặt về sau.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, người tiêu dùng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.