ISSN-2815-5823

Gen Z ngày càng ‘chảnh’: Lương thử việc 14 triệu vẫn chê, muốn về quê ‘chữa lành’

(KDPT) - Vừa mới ra trường và được nhận vào một công ty lớn với mức lương thử việc 14 triệu đồng/tháng, Gen Z này vẫn kêu chán, sau đó bỏ về quê để ‘chữa lành’, ăn bám bố mẹ dù điều kiện gia đình khó khăn. 

Theo câu chuyện được chia sẻ trên VTC News, Huy (SN 2001) tốt nghiệp đại học loại giỏi. Vì là Gen Z, cậu bạn cũng có một số tính cách đặc trưng như: Thích thì làm, không thì thôi; mình giỏi nên mình có quyền; không vừa lòng sẽ không làm…

Tháng 12 năm ngoái, Huy được một công ty nhận vào thử việc với mức lương khá hậu hĩnh là 14 triệu đồng/tháng - thậm chí đây còn là con số đầy mơ ước với nhiều người đã đi làm lâu năm. Công ty mà Gen Z này ứng tuyển là một doanh nghiệp nước ngoài khá có tiếng tại TP.HCM và chuyên về công nghệ. Công ty này không yêu cầu phải làm giờ hành chính, chỉ cần chấm công và làm đủ 8 tiếng/ngày. Giờ giấc thoải mái, thậm chí Huy có thể đến công ty lúc 12h và về nhà lúc 20h. 

Vừa mới ra trường và được nhận vào một công ty lớn với mức lương thử việc 14 triệu đồng/tháng, Gen Z này vẫn kêu chán, sau đó bỏ về quê để ‘chữa lành’, ăn bám bố mẹ dù điều kiện gia đình khó khăn. (Ảnh minh họa)
Vừa mới ra trường và được nhận vào một công ty lớn với mức lương thử việc 14 triệu đồng/tháng, Gen Z này vẫn kêu chán, sau đó bỏ về quê để ‘chữa lành’, ăn bám bố mẹ dù điều kiện gia đình khó khăn. (Ảnh minh họa)

Nhờ khả năng tiếng Anh tốt, anh chàng 23 tuổi được xếp vào nhóm IT cùng với các đồng nghiệp người nước ngoài, môi trường làm việc trẻ trung và năng động. Nhưng chỉ sau gần 1 tháng làm việc, Huy bắt đầu than vãn vì những lý do ‘trời ơi đất hỡi’. Đặc biệt, nếu số tiền 14 triệu đồng/tháng là con số lớn với nhiều người thì với Huy, nó chỉ đủ để cậu ăn uống, mua sắm linh tinh và đầu tư cho mấy món đồ chơi công nghệ. Dù đã có cả laptop lẫn máy bàn xịn, Gen Z này vẫn xin bố mẹ mua thêm một bộ máy để bàn mới với giá hơn 60 triệu đồng để ‘hỗ trợ công việc’. 

Thời gian gần đây, gia đình Huy làm ăn thua lỗ, bố mẹ ở quê phải bán cả nhà cửa và công ty để trả nợ. Cứ ngỡ, biến cố lần này sẽ giúp Huy trưởng thành, nhưng Gen Z vẫn thản nhiên xin nghỉ việc, đòi về quê ở với bố mẹ để ‘chữa lành’. 

Thực tế, có một nguyên nhân khác khiến anh chàng quyết định nghỉ việc nhanh hơn; đó là công ty mới ra thông báo về việc kiểm tra năng lực của 5 nhân viên đang thử việc, 2 người được điểm cao nhất sẽ trở thành nhân viên chính thức. Huy cho hay, chính thông báo này đã chạm vào lòng tự trọng của cậu; bởi cậu đang làm việc rất tốt, tại sao lại không được nhận luôn mà còn phải thi cử, lựa chọn làm gì. 

Vì thế, Huy gửi đơn xin nghỉ việc đúng ngày mà công ty ra thông báo, không bàn bạc với người thân và gia đình, không đoái hoài gì tới tình cảnh của bố mẹ. Ở tuổi 23, Gen Z này vẫn vô tư đến mức không suy nghĩ gì cho tương lai, không bận tâm đến tấm bằng đại học chuẩn quốc tế hay thiết bị phục vụ việc học tập, làm việc lên đến hàng trăm triệu đồng giờ cũng vất một chỗ. 

Huy vẫn tự tin rằng, sau 6 tháng hoặc 1 năm ‘chữa lành’ là có thể trở lại với công việc. Khi đó, Gen Z cho rằng bản thân sẽ nhận được một công việc mới với mức lương cao hơn vì không còn bị gắn mác sinh viên mới ra trường nữa. Vì thế, bỏ ngoài tai mọi lời khuyên nhủ, Huy vẫn quyết định về quê ‘chữa lành’, làm một anh chàng ăn bám đúng nghĩa. Dù cao to khỏe mạnh, học giỏi thông minh, nhưng đến cả gói xôi ăn sáng Huy cũng phải xin tiền bố mẹ. Điều này khiến nhiều người ngao ngán. 

Gen Z ngày càng ‘kén chọn’ việc làm

Theo VnExpress, Công ty TNHH May Oasis ở huyện Củ Chi với 100% vốn FDI kể từ sau Tết đã ghi nhận nhiều đơn hàng mới. Vì thế, nhà máy cần phải tuyển thêm nhân viên quản lý đơn hàng, yêu cầu những vị trí giao tiếp tiếng Anh tốt để có thể trực tiếp làm việc với người nước ngoài. Công ty chấp nhận ứng viên chưa có kinh nghiệm, người mới ra trường cũng có thể nhận lương khởi điểm là 13-14 triệu đồng/tháng. Nhà máy này còn có xe đưa đón nhân viên, có ký túc xá gần nhà máy…

Công ty TNHH May Oasis ở huyện Củ Chi với 100% vốn FDI kể từ sau Tết đã ghi nhận nhiều đơn hàng mới. (Ảnh: VnExpress)
Công ty TNHH May Oasis ở huyện Củ Chi với 100% vốn FDI kể từ sau Tết đã ghi nhận nhiều đơn hàng mới. (Ảnh: VnExpress)

Theo đại diện công ty, tin tuyển dụng được đăng tải lên các trang web tuyển dụng và mạng xã hội để tiếp cận được nhiều ứng viên. Thế nhưng, việc tiếp cận với Gen Z vẫn còn hạn chế. Đặc biệt, nhà máy còn có nhiều phúc lợi khác như không gò bó trang phục đi làm, lộ trình thăng tiến rõ ràng; nhưng không tìm được ứng viên phù hợp. Bà Thanh Nguyễn, CEO Anphabe - doanh nghiệp hàng đầu về việc khảo sát, nghiên cứu thị trường lao động cho rằng: “Nhà máy khó tuyển được nhân sự không phải vấn đề chỉ ở doanh nghiệp, mà còn do Gen Z không tỏ ra mặn mà với ngành này”. 

Kết quả khảo sát Xu hướng lựa chọn công việc của Gen Z trong năm 2023 cùng với sự tham gia của hơn 14.000 người của thế hệ này cho thấy, những ngành được thế hệ này yêu thích nhất gồm có: Ẩm thực và nghỉ dưỡng; dịch vụ tài chính và bán lẻ, bán sỉ và thương mại, những nhóm này thường xuyên ghi nhận sự tăng trưởng qua các năm.

Ngoài ra, công việc cụ thể được thế hệ Gen Z ưu tiên lựa chọn gồm có: Bán hàng, phát triển thị trường, tiếp đến là kế toán, tài chính, đầu tư, dịch vụ, chăm sóc khách hàng.

Công việc cụ thể được thế hệ Gen Z ưu tiên lựa chọn gồm có: Bán hàng, phát triển thị trường, tiếp đến là kế toán, tài chính, đầu tư, dịch vụ, chăm sóc khách hàng. (Ảnh: VnExpress)
Công việc cụ thể được thế hệ Gen Z ưu tiên lựa chọn gồm có: Bán hàng, phát triển thị trường, tiếp đến là kế toán, tài chính, đầu tư, dịch vụ, chăm sóc khách hàng. (Ảnh: VnExpress)

Chia sẻ thêm về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Đức Lộc - Viện trưởng Nghiên cứu đời sống xã hội nhận định, các đối nghịch giữa khối ngành công nghiệp sản xuất cùng với nhu cầu, mong muốn của Gen Z hiện nay đang đặt các nhà máy rơi vào cuộc khủng hoảng tìm kiếm nhân sự bổ sung hoặc là thay thế cho những thế hệ trước. 

Ông Lộc dẫn lại báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, số lượng Gen Z trong độ tuổi lao động (từ 15 đến 24 tuổi) năm 2019 là khoảng 13 triệu người. Năm 2025, thế hệ này sẽ đóng góp khoảng 1/3 lực lượng độ tuổi lao động tại Việt Nam. Thế hệ này cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động trong nước; đồng thời đang dần thay thế lực lượng lao động ở thời điểm hiện tại./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024