ISSN-2815-5823

Gen Z đang làm thế nào trên hành trình hướng đến độc lập tài chính?

(KDPT) - Việc độc lập tài chính từ khi còn trẻ chính là động lực giúp những bạn trẻ ngày nay có thể làm nhiều việc hơn.

Sở hữu cả nhà và ô tô trong vòng 2 năm

Với mục tiêu rõ ràng và hướng tới sự tự do tài chính càng sớm càng tốt, Ngọc Linh (sinh năm 1998, Hà Nội) luôn nỗ lực phát triển nguồn thu nhập đa dạng. Được biết, hiện tại Linh đang làm môi giới bất động sản và có thêm thu nhập thụ động từ đầu tư chứng khoán. 

Ngoài ra, Ngọc Linh còn tiết kiệm bằng cách mua vàng, mỗi tháng khi nhận lương sẽ mua nửa chỉ vàng. Từ khi có tư duy mua vàng, Ngọc Linh đã giảm bớt các khoản chi tiêu không cần thiết, yêu thích việc tiết kiệm và phát triển nó thành thói quan. Đồng thời, cô nàng cũng thực hiện gửi tiết kiệm online, luôn hướng tới việc “tích tiểu thành đại”.

Theo đó, thành quả sau quá trình nỗ lực tiết kiệm là Ngọc Linh đã mua đứt ô tô với giá 360 triệu đồng vào đầu năm 2022. Chia sẻ về lý do mua ô tô, Linh cho biết, thời điểm đó cô nghĩ ô tô là phương tiện di chuyển, phục vụ cho công việc cũng như là công cụ giúp Linh tăng thu nhập. Sau đó, cô tiếp tục đi làm và tích góp với mục tiêu sở hữu căn nhà đầu tiên.

Ngọc Linh
Ngọc Linh

Đến cuối năm 2023, cô bạn đã chính thức sở hữu căn hộ studio diện tích 37m2 với giá 1,3 tỷ đồng, trong đó, Ngọc Linh vay 400 triệu đồng. Lý do lớn nhất đi đến quyết định mua nhà là để giữ tài sản và nhận thấy tiềm năng tăng giá trong tương lai. Ngoài ra, lãi suất ngân hàng thời điểm đó đang khá tốt. Hiện tại, Ngọc Linh đang cho thuê căn hộ và dùng số tiền nhận được để trả ngân hàng.

“Độc thân không ảnh hưởng gì nhiều đến quyết định mua nhà và sắm xe, khi tài chính vững chắc và có khả năng chi trả hoàn toàn thì có thể mua nhà. Căn nhà vừa là tài sản, vừa để ở và giữ giá trị khi lạm phát”, Ngọc Linh chia sẻ

Mua nhà hơn 3 tỷ ở tuổi 26

“Mình đã quyết định mua nhà ở tuổi 26 vì đây là cột mốc để “an cư, lạc nghiệp". Sau thời gian 7 năm sống xa gia đình và 3 năm làm việc tại TP.HCM, mình muốn có 1 tổ ấm - 1 nơi để trở về”. Đây là những chia sẻ của Hoàng Điệp (sinh năm 1997, làm quản lý thương hiệu và content creator) sau khi mua căn hộ rộng 95m2 với giá 3,5 tỷ đồng ở Nhà Bè (TP.HCM).

Khi mua nhà, khoản chi phí thuê nhà hàng tháng trước đó, Hoàng Điệp sử dụng để đầu tư vào công việc hiện tại. Ngoài ra, cô bạn cũng tận dụng không gian sống làm Home Studio để thực hiện các dự án cá nhân mà không cần ra ngoài thuê studio mỗi khi cần.

Căn nhà Hoàng Điệp sở hữu ở tuổi 26
Căn nhà Hoàng Điệp sở hữu ở tuổi 26

Để sở hữu tài sản lớn như vậy từ khi còn trẻ, Hoàng Điệp luôn quản lý chi tiêu rất kỷ luật. Trong đó, một số nguyên tắc mà cô thường xuyên tuân theo đó là luôn luôn phải tiết kiệm. Hoàng Điệp cho biết, hiện cô đang tiết kiệm 40% trên tổng thu nhập, 10% dùng để đầu tư và còn lại dành cho các khoản chi tiêu hàng ngày.

Một trường hợp khác tương tự là cô nàng Trinh Dương (sinh năm 1996, làm trong lĩnh vực marketing) mua căn nhà đầu tiên ở TP.HCM sau 8 năm làm việc và sinh sống xa nhà. Được biết, giá chuyển nhượng và chi phí để hoàn thiện nội thất căn hộ diện tích 65m2 là 3,4 tỷ đồng vào năm 2022.

Trinh Dương
Trinh Dương

Khi mua nhà, Trinh Dương tích lũy được 1/3 giá trị căn hộ, phần còn lại chia làm 2 nguồn vay nợ từ ngân hàng và gia đình. Cô bạn lựa chọn vay trả góp trong 20 năm, dựa theo mức thu nhập hàng tháng, khoản trả nợ không quá áp lực với Trinh Dương.

Không gian nhà Trinh Dương khá hiện đại
Không gian nhà Trinh Dương khá hiện đại

Trinh Dương chia sẻ, việc vay nợ giúp cô phát triển nguồn thu nhập, gia tăng các nguồn thu bị động. Kể từ khi sở hữu ngôi nhà của riêng mình, công việc của cô thuận lợi hơn, có nhiều không gian hơn để theo đuổi công việc content creator - một công việc khá thú vị giúp Trinh Dương có thêm nguồn thu nhập.

Không gian phòng ngủ ngập tràn ánh nắng
Không gian phòng ngủ ngập tràn ánh nắng

Bên cạnh đó, Trinh Dương cũng cho rằng dù mua nhà hay thuê nhà, việc đầu tư vào không gian sống chắc chắn không khiến bạn hối hận. Bởi một không gian sống tối ưu sẽ trở thành nguồn cảm hứng để phát triển cả về mặt công việc lẫn đời sống tinh thần. Trong khi đó, thuê nhà thường bị giới hạn khi bạn muốn cải tạo không gian sống. Do đó, đây cũng là một trong những lý do khiến Trinh Dương muốn có một căn nhà riêng để khởi tạo không gian sống mơ ước mà không bị chi phối nhiều bởi người khác.

Độc lập tài chính khi còn trẻ là động lực cho mọi thứ

Hiện nay, có một số ý kiến cho rằng “con gái không cần quá cố sức, cuộc sống nhẹ nhàng không áp lực là tốt nhất”. Tuy nhiên, cả 3 cô gái Ngọc Linh, Hoàng Điệp và Trinh Dương đều không đồng tình quan điểm này.

Với Trinh Dương cho rằng, bất cứ ai, không kể giới tính nào, nếu muốn một cuộc sống nhẹ nhàng, thì trước đó nhất định phải cố gắng hết sức, xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc. Còn nếu từ khi còn trẻ đã chọn sống nhẹ nhàng, nhiều khi tương lai cho mình những áp lực mà mình không gánh vác nổi.

Còn với Hoàng Điệp, việc độc lập tài chính từ khi còn trẻ chính là động lực giúp cô có thể làm nhiều việc hơn. Cảm giác cố gắng và tận hưởng thành quả của bản thân mà không phải phụ thuộc vào người khác hay hoàn cảnh chính là cảm giác an toàn và bình yên nhất.

“Nếu có điều kiện và trong khả năng, mỗi cô gái nên sở hữu 1 tài sản lớn trước khi kết hôn như 1 căn hộ hay 1 chiếc xe. Đồng hành cùng nhau đến hết cuộc đời - đó là cuộc hôn nhân mà ai cũng mong muốn. Nhưng không ai có thể chắc chắn về tương lai. Có những người chỉ phù hợp với mình trong vài giai đoạn của cuộc đời thôi. Nếu chuyện đó xảy ra, mình cũng đón nhận nhẹ nhàng hơn khi đã độc lập về tài chính và suy nghĩ”, Hoàng Điệp chia sẻ.

Trong khi đó, Ngọc Linh cho rằng, khi còn trẻ chúng ta nên cố gắng thật nhiều, làm việc hết sức để hướng đến tự do tài chính. Khi có nền tảng tài chính tốt, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ hội và nghề nghiệp trong cuộc sống. Sau đó bạn có thể giúp đỡ những người xung quanh và góp phần xây dựng đất nước. Đó chính là ý nghĩa cuộc sống mà Ngọc Linh hướng tới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024