ISSN-2815-5823

Gen Z ngày càng chú trọng “siết chặt hầu bao” vì muốn mang tiền về cho mẹ

(KDPT) - Có thể thấy, hiện nay Gen Z đã không còn thích cảm giác sung sướng trong ngắn hạn mà việc tiêu tiền mua vui mang đến nữa.

Vào hồi tháng 1/2024, Northwestern Mutual - đây là một công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ tài chính có trụ sở ở Wisconsin (Mỹ) đã công bố kết quả khảo sát với 4.500 Gen Z hiện nay đang sinh sống và làm việc ở xứ cờ hoa. 

Trong báo cáo này có khẳng định, 22 là độ tuổi trung bình mà Gen Z bắt đầu tiết kiệm bởi mục tiêu nghỉ hưu sớm. Nếu như so với thế hệ Millennials thì Gen Z đã làm việc này sớm hơn hẳn 5 năm.

Bất chấp thực trạng vẫn đang còn khá nhiều người trẻ mắc nợ tín dụng bởi thói quen tiêu xài quá trớn và vô tội vạ thì báo cáo khảo sát của Northwestern Mutual cũng đã cho thấy được một tín hiệu đáng mừng. Đó chính là Gen Z đang dần thoát khỏi vũng lầy tiêu tiền mua vui để nhìn xa trông rộng cho tương lai của chính mình. 

Vậy, đâu là động lực khiến cho Gen Z từ bỏ thói quen chi tiêu bốc đồng để tiết kiệm tiền nghỉ hưu sớm?

Ông Paloma Thombley - Giám đốc nhân sự tại Handshake (đây là Công ty môi giới việc làm dành cho sinh viên và những người mới tốt nghiệp Đại học) khẳng định rằng, cảm giác lo lắng và bất an về tài chính là động lực lớn nhất, có thể là duy nhất buộc Gen Z bắt đầu tiết kiệm tiền từ sớm và ngay cả khi mà họ không đặt mục tiêu nghỉ hưu sớm, ngay cả khi mà họ không đặt mục tiêu nghỉ hưu sớm đi chăng nữa. 

Và trong bối cảnh lạm phát, chi phí sống tăng cao cũng như thị trường việc làm chưa thực sự sôi động trở lại sau dịch bệnh, có nhiều người ở độ tuổi đầu 20 đã bắt đầu cảm thấy bản thân không thể nào gánh nổi được chi phí sống cùng với các khoản nợ sinh viên sau khi mà họ ra trường. 

Bên cạnh đó, Gen Z cũng đang phải chứng kiến thế hệ ngay trước họ - Millennials đang vật lộn để chinh phục những cột mốc tài chính, điển hình như là trả hết nợ sinh viên, mua nhà. 

Rõ ràng thì việc Gen Z biết tiết kiệm từ sớm để không phải làm việc cả đời chính là tín hiệu đáng mừng cũng như chẳng có gì là bất ngờ.

Trong một cuộc khảo sát của Handshake được thực hiện vào hồi tháng 12/2023 với sự tham gia của 2.500 sinh viên hiện tại đang sinh sống và học tập ở Mỹ cho thấy, có gần 51% người tham gia không những không nhận trợ cấp từ gia đình mà ngược lại họ còn hỗ trợ tài chính cho cha mẹ, ông bà của mình. 

Và những du học sinh đến từ Châu Á chính là nhóm sinh viên chiếm ưu thế trong việc gửi tiền về cho gia đình, trong những năm tháng đến xứ người vừa học vừa làm. 

Thêm một tín hiệu đáng mừng đó là quan tâm về vấn đề phúc lợi hưu trí dù cho tuổi đời chưa đến 30. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Phúc lợi hưu trí chính là một trong những tiêu chí hàng đầu của thế hệ Gen Z khi mà tìm kiếm công việc mới trong năm 2024. Có 65% sinh viên năm cuối đại học khẳng định họ thà thất nghiệp và đi rải CV còn hơn là phải làm việc tại những công ty không có chế độ hỗ trợ. 

Còn trong báo cáo gần đây của Vanguard - Là một trong những công ty đầu tư lớn nhất thế giới nói rằng, người lao động từ 18 đến 24 tuổi có khả năng đầu tư vào Quỹ hưu trí cao hơn 32% so với các đồng nghiệp lớn tuổi của họ. Điều này cũng một phần là xuất phát từ các tiêu chí rõ ràng của Gen Z khi đi xin việc, một phần là đến từ việc họ chủ động tìm hiểu ra cách đầu tư cũng như tin tưởng vào quỹ đầu tư lâu dài cũng như có tính bền vững. 

Genesis Hinckley (27 tuổi) đang làm nhân viên phân tích dữ liệu kinh doanh của Google ở Boulder (Colorado) chính là một trong những Gen Z như thế. 

Genesis Hinckley chia sẻ rằng: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi chính là thế hệ không ngại đòi hỏi những gì có lợi cho mình bởi đó chính là điều chúng tôi xứng đáng được nhận. Cung cấp cho nhân viên phúc lợi tốt, bao gồm việc hỗ trợ tham gia vào Quỹ hưu trí chính là trách nhiệm của người sử dụng lao động”. 

Nhờ vào tư duy đó mà sau thời gian 4 năm làm việc tại Google, Hinckley đã có cho mình khoản tiết kiệm tiền mặt 138.000 USD (khoảng 3,5 tỷ đồng) và chưa kể các khoản đầu tư khác như Quỹ hưu trí, chứng khoán./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024